2 nước châu Âu phát hiện vật thể lạ giống khí cầu: Đóng không phận, huy động chiến đấu cơ

Romania đã huy động chiến đấu cơ săn tìm vật thể lạ trong khi quốc gia láng giềng Moldova tạm thời đóng cửa không phận vào ngày 14/2, khi cả hai quốc gia thông báo phát hiện vật thể giống khí cầu trên bầu trời.

Chiến đấu cơ Romania tham gia tập trận quân sự vào ngày 10/5/2021.

Sự việc xảy ra vào khoảng giữa trưa theo giờ địa phương, gây lo ngại ở hai quốc gia Đông Âu. Hai nước có chung đường biên giới với Ukraine và bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột đang diễn ra.

Bộ Quốc phòng Romania nói đã huy động hai chiến đấu cơ thuộc Bộ Tư lệnh NATO tới khu vực phía đông nam để xác minh vật thể lạ "giống khi cầu thời tiết". Vật thể bị hệ thống radar phát hiện trong không phận Romania ở độ cao khoảng 11.000 mét.

"Hai chiến đấu cơ sau đó không xác định được vị trí vật thể lạ, cả bằng mắt thường và bằng radar", Bộ Quốc phòng Romania cho biết. Hai chiếc MiG-21 tuần tra trong khu vực khoảng 30 phút trước khi quay trở về căn cứ.

Nhà chức trách Moldova đóng cửa không phận sau khi nhận được thông báo của Bộ Quốc phòng về việc phát hiện vật thể lạ giống khí cầu thời tiết ở phía bắc nước này, gần biên giới Ukraine.

"Điều kiện thời tiết không cho phép xác minh vật thể cũng như đường bay của vật thể này", tuyên bố cho biết. Nhà chức trách Romania đã dỡ bỏ lệnh đóng cửa không phận sau 1 giờ 22 phút.

Hiện chưa rõ hai sự việc ở Moldova và Romania có liên quan đến nhau hay không. Hai quốc gia này cũng không đưa ra nhận định về nguồn gốc vật thể lạ.

Sự việc xảy ra sau khi quân đội Mỹ liên tiếp phát hiện vật thể bay không xác định (UFO) trên bầu trời Bắc Mỹ và đã 3 lần bắn hạ các vật thể lạ vào cuối tuần qua.

Romania là quốc gia thành viên NATO kể từ năm 2004 và gia nhập EU năm 2007. Modolva duy trì lập trường trung lập nên không phải là thành viên NATO. Moldova đã được EU cấp tư cách ứng viên cùng với Ukraine vào tháng 6/2022.

Hôm 13/2, Tổng thống Moldova, Maia Sandu cáo buộc Nga muốn lật đổ chính quyền ở nước này và cản trở nỗ lực gia nhập EU. Một ngày sau, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Nhật Minh - AP

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN