Vicostone (VCS) tạm ứng cổ tức đợt 1/2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%

Vicostone (mã HNX: VCS) với 160 triệu cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến sẽ chi khoảng 320 tỷ đồng để thanh toán cổ tức lần này. 
Vicostone (VCS) tam ung co tuc dot 1/2024 bang tien mat voi ty le 20%
Vicostone (VCS) sắp tăng tỷ lệ tự chủ nguyên liệu đầu vào lên 95% 
Theo đó, Hội Đồng Quản Trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Vicostone đã phê duyệt kế hoạch tạm ứng cổ tức đợt 1/2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ phiếu nhận được 2.000 đồng. Ngày đăng ký cuối cùng là 20/6, dự kiến thời gian thanh toán là ngày 28/6.
Với 160 triệu cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến Vicostone sẽ chi khoảng 320 tỷ đồng để thanh toán cổ tức lần này. Trong đó, Công ty Cổ phần Phượng Hoàng Xanh A&A (Tập đoàn Phenikka), hiện nắm giữ 84,15% vốn điều lệ của Vicostone, tương đương 134,6 triệu cổ phiếu, sẽ nhận được khoảng 269 tỷ đồng.
Về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý 1/2024, công ty Vicostone mang về doanh thu 1.074 tỷ đồng, tăng lần lượt 4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp theo đó cũng cải thiện hơn, đạt 290 tỷ đồng. Lãi sau thuế mang về 205 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ.
So với mục tiêu kinh doanh năm 2024, Vicostone đặt kế hoạch doanh thu 4.603 tỷ đồng, lãi trước thuế 1.034 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý 1, Vicostone đã hoàn thành được 23,3% kế hoạch doanh thu cùng 23,6% mục tiêu lợi nhuận trước thuế. Công ty đang đi chậm hơn so với kế hoạch đề ra từ đầu năm.
Công ty Cổ phần Vicostone được thành lập năm 2002 là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất đá thạch anh, phân phối cho thị trường châu Á. Hiện nay, sản phẩm của Vicostone đang được xuất khẩu đến 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Công ty đã bắt đầu được niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội (HNX) từ năm 2007.
Theo ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch HĐQT Công ty Vicostone cho biết, thị trường sắp tới sẽ đối mặt với sự cạnh tranh "rất khắc nghiệt". Đồng thời, khó có thể kỳ vọng mức độ hiệu quả như trước năm 2019, khi phân khúc đá cao cấp ít cạnh tranh hơn.
Hiện nay, nhiều đối thủ cạnh tranh khốc liệt, bán sản phẩm với giá thấp hơn đáng kể so với Vicostone. Nếu như Vicostone bán với giá 100 USD, thì họ chỉ bán với giá 60 USD. Thực tế, giá sản phẩm của Vicostone đã giảm khoảng 20% từ năm 2019 đến nay. Ông Năng cũng nhấn mạnh, nếu tiếp tục giảm giá mạnh, công ty sẽ không còn đạt được nhiều hiệu quả kinh doanh.
"Duy trì được thị phần và hiệu quả là vấn đề quan trọng nhất. Nếu muốn doanh thu cao mà hiệu quả giảm xuống thì không nằm trong chiến lược của chúng ta. Thời gian tới rất khốc liệt, phải đa dạng hóa sản phẩm. Nhiều đối thủ đang đứng sau chúng ta tuyên bố Vicostone làm gì thì họ làm cái đó, có người tuyên bố sẽ vượt qua và sẽ làm Vicostone gục ngã. Tuyên bố rất hùng hồn. Họ sẽ làm cho chúng ta có động lực và sáng tạo hơn", ông Hồ Xuân Năng nói.
Vicostone (VCS) tam ung co tuc dot 1/2024 bang tien mat voi ty le 20%-Hinh-2
Ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch HĐQT Công ty Vicostone 
Chủ tịch Vicostone cho biết, công ty sẽ tập trung vào chiến lược cạnh tranh bằng công nghệ và sự khác biệt của sản phẩm, thay vì cạnh tranh về giá bán. Đặc biệt, công ty sẽ đẩy mạnh hoạt động M&A để thống nhất chuỗi cung ứng trong thời gian tới.
Cụ thể, Vicostone sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch nhận chuyển nhượng dự án xây dựng Nhà máy sản xuất nhựa Polyester không no có khả năng chịu bức xạ UV và bền thời tiết từ công ty mẹ - Tập đoàn Phenikaa.
Nếu thương vụ thành công, Vicostone có thể tự chủ đến hơn 95% nguyên liệu đầu vào, góp phần cải thiện biên lợi nhuận gộp.
Ngoài ra, ông Hồ Xuân Năng khẳng định công ty chắc chắn sẽ chuyển niêm yết từ Sở Giao dịch Hà Nội (HNX) sang Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) trong thời gian tới.
Kế hoạch này vốn đã được cổ đông Vicostone thông qua và dự kiến triển khai từ 2 - 3 năm trước, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VCS đang được giao dịch ở mức 83.700 đồng/cổ phiếu. Vốn hóa thị trường của cổ phiếu VCS ở mức 13.392 tỷ đồng.
Vicostone (VCS) tam ung co tuc dot 1/2024 bang tien mat voi ty le 20%-Hinh-3
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu VCS của Công ty Vicostone trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView) 
Quỳnh Ái

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN