Từng khẳng định 'không bán đứt', bầu Đức lại rao bán hết vốn Bapi

Sau bệnh viện và khách sạn, Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục bán toàn bộ 2,75 triệu cổ phần, tương đương 44,5% vốn tại CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai.
 
HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ 2,75 triệu cổ phần tại CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai. Sau khi hoàn tất giao dịch, Bapi sẽ không còn là công ty liên kết của HAGL.
Bapi Hoàng Anh Gia Lai được thành lập vào đầu năm 2022 với vốn điều lệ ban đầu là 50 tỷ đồng. Đây là liên doanh giữa HAGL và Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á. Trong đó, HAGL góp 27,5 tỷ đồng để chiếm 55% vốn điều lệ tại công ty con.
Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu của HAGL đã thu hẹp xuống 44,5% tính đến cuối quý 2, sau khi công ty thực hiện phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn lên 100 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa Bapi Hoàng Anh Gia Lai đã trở thành công ty liên kết của HAGL.
Tung khang dinh 'khong ban dut', bau Duc lai rao ban het von Bapi
Bầu Đức rao bán công ty Bapi - chuyên phân phối thịt heo ăn chuối. 
Với ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm, Bapi Hoàng Anh Gia Lai chuyên phân phối sản phẩm thịt heo ăn chuối với thương hiệu cùng tên. Thời điểm mới ra mắt, Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức từng kỳ vọng doanh số có thể lên đến 10.000 tỷ đồng.
Chủ tịch HĐQT HAGL từng chia sẻ rằng ông không bán đứt BAPI như dư luận xôn xao mà muốn phát triển mạnh Bapi nhưng làm không xuể. "HAGL sẽ là doanh nghiệp đầu tiên làm mô hình từ trang trại đến bàn ăn mà có đủ thứ người tiêu dùng cần: Thịt, rau, tỏi, ớt...", bầu Đức nói. Theo đó, Bapi trong tương lai không chỉ bán thịt heo ăn chuối, thịt gà đi bộ, thịt bò Lào mà còn bao gồm rau củ quả do chính HAGL trồng.
Đến tháng 8/2023, bầu Đức cũng đã chia sẻ về những khó khăn của Bapi. Theo ông Đoàn Nguyên Đức, HAGL nuôi heo không lỗ, chỉ có Bapi lỗ do phân phối chưa ổn, nhưng lỗ không đáng kể.
Ông Đức nhấn mạnh phải phân biệt giữa HAGL và Bapi là 2 công ty độc lập pháp nhân, HAGL chỉ tham gia Bapi trên 30%, nếu lỗ thì lỗ liên kết, không nhiều.
Mặc dù vậy, lãnh đạo HAGL cũng thẳng thắn thừa nhận năm 2022 hệ thống phân phối Bapi của HAGL không đủ sức cạnh tranh, trong khi thực tế rất khốc liệt. Về việc phân phối, năm ngoái Bapi đã mở gần 200 cửa hàng nhưng hệ thống này không đạt yêu cầu, ghi nhận lỗ. Vì vậy, HAGL đã giảm số lượng cửa hàng xuống chỉ còn 52 cửa hàng, siêu thị (trong đó 46 cửa hàng đặt tại TP.HCM) tính đến tháng 8/2023.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN