Họ FLC và Louis Holdings bị gạch tên trên sàn chứng khoán năm 2023

Thị trường ngày càng minh bạch, trong năm nay HoSE và HNX đã quyết định hủy niêm yết với các nhóm họ cổ phiếu liên quan đến hai nhân vật "tai tiếng" năm trước là ông Trịnh Văn Quyết và ông Đỗ Thành Nhân.
Thị trường chứng khoán 2023 giao dịch khá trầm lắng và ghi nhận hồi phục chậm từ nhịp giảm đột ngột từ năm trước do thiếu vắng các họ cổ phiếu làm mưa làm gió trên thị trường.
Thị trường ngày càng minh bạch, trong năm nay HoSE và HNX đã quyết định hủy niêm yết với các nhóm họ cổ phiếu liên quan đến hai nhân vật ‘tai tiếng’ năm trước là ông Trịnh Văn Quyết và ông Đỗ Thành Nhân.
Họ FLC của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết
Là họ cổ phiếu được thị trường đặc biệt quan tâm trong gần 1 thập kỷ qua, đến cuối năm 2022, hệ sinh thái cổ phiếu FLC ghi nhận trên dưới 100.000 cổ đông tham gia nắm giữ các cổ phiếu FLC, ROS, AMD, ART, HAI, KLF, GAB.
Tuy nhiên, sau khi cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt vì thao túng thị trường chứng khoán, những vi phạm về công bố thông tin, tổ chức ĐHĐCĐ cũng như vấn đề kinh doanh khiến hệ sinh thái cổ phiếu này lần lượt "biến mất" khỏi thị trường.
Ho FLC va Louis Holdings bi gach ten tren san chung khoan nam 2023
 Ông Trịnh Văn Quyết.
Ngày 27/6, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) ra thông báo về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu GAB của Công ty cổ phần Đầu tư khai khoáng và Quản lý tài sản FLC và cổ phiếu AMD của Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone.
Phía HoSE cho biết hai cổ phiếu trên đang thuộc diện chứng khoán bị đình chỉ giao dịch vì nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2022 trễ quá nửa năm so với quy định.
Ngoài ra, hai mã này cũng đang thuộc diện kiểm soát do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày so với thời hạn quy định.
Đến nay, cả GAB và AMD đều chưa khắc phục được nguyên nhân đưa chứng khoán vào diện đình chỉ giao dịch và diện kiểm soát.
"Tổ chức niêm yết vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin, không hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Sở Giao dịch chứng khoán và các trường hợp khác mà Sở Giao dịch chứng khoán hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xét thấy cần thiết phải hủy niêm yết nhằm bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư", HoSE dẫn căn cứ quy định.
Ngoài quy định trên, dựa vào ý kiến của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, HoSE chính thức ra quyết định hủy niêm yết bắt buộc đối với hai cổ phiếu GAB và AMD.
Trước đó, cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can thêm 15 người liên quan đến vụ án cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết "thổi giá" cổ phiếu.
Kể từ khi ông Quyết bị bắt để điều tra về hành vi thao túng chứng khoán, không chỉ FLC, hoạt động kinh doanh của hàng loạt công ty khác thuộc hệ sinh thái cũng bị chao đảo.
Trong 7 mã chứng khoán thuộc "họ FLC", đến nay có tới 5 mã bị hủy niêm yết gồm FLC (Tập đoàn FLC), ROS (Xây dựng FLC Faros), HAI (Nông dược HAI), AMD (Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone) và GAB (Đầu tư khai khoáng và Quản lý tài sản FLC).
Hai mã còn lại là KLF (Đầu tư thương mại và Xuất nhập khẩu CFS) và ART (Chứng khoán BOS) hiện đang bị đình chỉ giao dịch, đứng trước nguy cơ bị niêm yết bắt buộc trong trường hợp không công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán.
Được biết, riêng Tập đoàn FLC hiện có hơn 64.100 cổ đông, nắm giữ tới gần 710 triệu cổ phiếu. Số lượng cổ đông ở sáu doanh nghiệp còn lại thuộc "hệ sinh thái FLC" cũng không nhỏ. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư đã trót mua và chưa kịp "tháo chạy" không khỏi lo lắng vì chưa biết tới khi nào mới có thể "thoát hàng".
Họ cổ phiếu Louis Holdings của ông Đặng Thành Nhân
Song song đó, một nhóm họ cổ phiếu cũng từng làm làm gió trên thị trường chứng khoán năm 2022 bỗng dưng vụt tắt khi Chủ tịch bị bắt.
Ho FLC va Louis Holdings bi gach ten tren san chung khoan nam 2023-Hinh-2
 Ông Đỗ Thành Nhân khi bị xét xử.
Ngày 19/4, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) ban hành quyết định huỷ niêm yết đối với cổ phiếu BII của CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (tên cũ: CTCP Louis Land).
Đến ngày 11/12, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) cũng công bố quyết định huỷ niêm yết đối với cổ phiếu TGG của CTCP The Golden Group (tên cũ: CTCP Louis Capital).
Đáng nói, đây là 2 mã cổ phiếu trong hệ sinh thái Louis Holdings liên quan đến vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra hồi tháng 4/2022.
Trong vụ án này, nhiều cá nhân đã bị khởi tố gồm: Đỗ Thành Nhân - cựu Chủ tịch Chủ tịch HĐQT CTCP Louis Holdings, cựu thành viên HĐQT TGG và BII; Đỗ Đức Nam - cựu Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Trí Việt; Trịnh Thị Thuý Linh - Giám đốc Hành chính CTCP Louis Holding; Lê Thị Thùy Liên - nhân viên Dịch vụ tài chính CTCP Chứng khoán Trí Việt; Phạm Thanh Tùng - cựu Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Trí Việt;…
Hồi giữa tháng 5, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Thành Nhân mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”. Về dân sự, tòa buộc bị cáo Đỗ Thành Nhân phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính để sung công quỹ Nhà nước.
Cổ phiếu TGG là một hiện tượng của thị trường vào năm 2021 khi thuộc hệ sinh thái Louis Holdings, đã được “thổi giá” từ mức 1.200 đồng/cổ phiếu lên mức 74.800 đồng/cổ phiếu, tương ứng tăng hơn 61 lần. Sau đó, cổ phiếu TGG đã rơi thẳng đứng cùng hàng loạt mã khác trong hệ sinh thái Louis và đang giao dịch dưới mức giá 5.000 đồng/cổ phiếu trong hơn 1 năm qua.
Cần nhấn mạnh rằng, trong giai đoạn nổi sóng thị trường, hệ sinh thái cổ phiếu Louis Holdings còn ghi nhận một số mã như TDH, AGM, SMT,... Tuy nhiên, hạt nhân chính giúp các bị cáo thu lời hàng trăm tỷ đồng từ làm giá cổ phiếu vẫn là 2 mã BII và TGG.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN