Triển vọng MWG: Doanh thu năm 2024 sẽ tăng trưởng so với nền thấp năm qua

Bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tiêu dùng sụt giảm nhưng MWG vẫn sẽ hưởng lợi lâu dài từ điện thoại di động và điện tử tiêu dùng.
Trong báo cáo phân tích triển vọng CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) cập nhật ngày 27/12, Chứng khoán VNDirect nhấn mạnh lợi nhuận ròng quý 3/2023 giảm 96% so với cùng kỳ năm ngoái, do biên lợi nhuận gộp bị thu hẹp trong khi chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng.
Trong tháng 10 và tháng 11 vừa qua, doanh thu chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh giảm 8,1% và 14% so với cùng kỳ, nhưng tỷ lệ này thấp hơn 9 tháng đầu năm 2023, cho thấy sự phục hồi từ đáy.
Đối với Bách Hoá Xanh, VNDirect bày tỏ sự thất vọng với kết quả kinh doanh của chuỗi này. Khía cạnh đáng lo ngại nhất là mức lỗ liên tục cao của Bách Hoá Xanh, làm trì hoãn điểm hòa vốn dự kiến (quý 4/2023). Cụ thể, doanh thu của Bách Hoá Xanh trong 11 tháng đầu năm 2023 tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên theo ước tính của công ty chứng khoán, chuỗi vẫn lỗ 292 tỷ đồng trong quý 3 và không cải thiện so với khoản lỗ khoảng 267 tỷ đồng trong quý 2.
Với đà phục hồi của nền kinh tế, VNDirect dự báo doanh thu của chuỗi Thế giới di động sẽ dần hồi phục, khoảng 9,3%/9,9% so với cùng kỳ trong năm 2024/2025, nhờ mức nền so sánh thấp vào năm 2023. Trong khi đó, phân khúc Điện Máy Xanh sẽ thu hẹp mức suy giảm xuống -6,7% vào năm 2024 và quay trở lại mức tăng trưởng 6,6% vào năm 2025.
Trien vong MWG: Doanh thu nam 2024 se tang truong so voi nen thap nam qua
 
Sự tăng trưởng doanh thu các sản phẩm điện thoại điện tử tiêu dùng trong năm 2024 phù hợp với xu hướng tiêu dùng toàn cầu khi phục hồi từ mức đáy năm 2023, với dự báo lượng hàng điện thoại di động xuất xưởng trong năm 2024 dự kiến sẽ tăng nhẹ khoảng 3% so với cùng kỳ (theo dự báo của Counterpoint Research). Động lực chính cho sự tăng trưởng này được cho là nhờ sự ổn định về sản lượng của Apple và sự hồi phục của các thương hiệu khác khi nhu cầu ở các thị trường mới nổi phục hồi.
Tuy nhiên trong bối cảnh các nhà bán lẻ cố gắng duy trì tệp khách hàng của mình bằng cách tham gia vào cuộc cạnh tranh gay gắt về giá, VNDirect cho rằng MWG có thể phải kéo dài “cuộc chiến giá” để tiếp tục tận dụng lợi thế tài chính.
Do đó, điều quan trọng là phải tiếp tục xem xét các yếu tố then chốt vào năm 2024”, VNDirect nhận định, đồng thời đưa ra các yếu tố chính cần theo dõi đối với chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh trong năm 2024-2025.
Về chuỗi bách hoá, doanh thu trên mỗi cửa hàng của Bách Hoá Xanh liên tục tăng kể từ đầu năm, đạt 1,8 tỷ đồng/1,76 tỷ đồng mỗi tháng vào tháng 10/tháng 11/2023, tăng hơn 40% so với quý 1/2023. Điều này minh chứng cho sự hiệu quả trong nỗ lực đổi mới của MWG. Tuy nhiên sự gia tăng của các chi phí và những chi phí bất thường đè nặng lên lợi nhuận, ảnh hưởng đến kỳ vọng đạt điểm mức hòa vốn.
Với các chi phí bất thường xuất hiện và xu hướng giao dịch theo hiệu ứng giảm giá (trade down) của người tiêu dùng, biên EBIT không tăng tương ứng với mức tăng trưởng doanh thu. Kết quả là Bách Hoá Xanh tiếp tục thua lỗ và khó có thể đạt kỳ vọng hòa vốn ban đầu mà công ty đặt ra trong quý 4/2023. Chúng tôi cho rằng với xu hướng tăng giá hiện nay, điểm hòa vốn có thể đạt được vào nửa cuối 2024, khi doanh thu mỗi cửa hàng đạt xấp xỉ 2 tỷ đồng/tháng/cửa hàng”, đơn vị phân tích nhận định.
Lưu ý khả năng bị loại khỏi chỉ số VNDiamond
VNDirect đánh giá, MWG bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự sụt giảm tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm không thiết yếu trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Thế giới di động và Điện Máy Xanh đã đánh đổi tăng trưởng doanh thu và biên lợi nhuận gộp để tạo nên cuộc chiến giá siêu rẻ. Quá trình phục hồi có thể chậm hơn dự kiến, nhưng mảng điện thoại di động và điện tử tiêu dùng của MWG vẫn sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng dài hạn của nhu cầu Việt Nam đối với các sản phẩm này.
Về cổ phiếu MWG, VNDirect cho rằng triển vọng tăng giá của mã sẽ đến từ việc hai chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh mở rộng nhanh hơn dự kiến, doanh thu trên mỗi cửa hàng cao hơn dự kiến hay tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn dự kiến. Bách Hoá Xanh đạt mức hòa vốn nhanh hơn kỳ vọng; thành công trong IPO Bách Hóa Xanh với mức giá ưu đãi hoặc kế hoạch mở rộng mới đối với chuỗi này sau điểm hòa vốn.
Công ty chứng khoán lưu ý thêm, MWG có thể bị loại khỏi chỉ số VNDiamond vào đợt xem xét định kỳ vào tháng 4/2024, khi cổ phiếu vi phạm các tiêu chí chỉ số, gồm P/E có thể quá cao do lợi nhuận ròng năm 2023 quá thấp; hoặc đà bán của khối ngoại thời gian vừa qua có thể khiến MWG hở room khối ngoại quá nhiều. Nếu bị loại khỏi chỉ số VNDiamond, các ETF sẽ thực hiện bán mạnh số lượng cổ phiếu MWG mà họ nắm giữ.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN