Thép Nam Kim: Dòng tiền kinh doanh âm hơn 800 tỷ, sản lượng thép quý 2 ước giảm 15%

Sáng 18/6, CTCP Thép Nam Kim (HoSE: NKG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên với việc thông qua kế hoạch kinh doanh trong năm 2020 và giải đáp thắc mắc cổ đông về dòng tiền hoạt động của Công ty…
 

Trong năm 2019, Thép Nam Kim chỉ thực hiện được 78% kế hoạch doanh thu thuần khi đạt 12.177 tỷ đồng; đặc biệt lãi thuần ghi nhận âm 105 tỷ đồng, nhưng nhờ lãi khác mà NKG vẫn đạt lợi nhuận sau thuế 47 tỷ, bằng 16% chỉ tiêu đề ra. Do đó NKG quyết định không chia cổ tức năm 2019.

Kết quả năm 2019 giảm so năm trước do giá quặng sắt tăng từ sự kiện vỡ đập vào tháng 1/2019 tại mỏ khai thác của tập đoàn Vale SA, một trong những tập đoàn khai thác quặng lớn nhất thế giới. 

Trong khi giá thành sản phẩm giảm do hiện tượng dư thừa nguồn cung tại Trung Quốc, Ấn Độ khi Mỹ thực hiện bảo hộ thương mại ngành thép trong nước.

Do đó mặc dù quý 1/2019 thua lỗ nhưng tình hình được cải thiện trong quý 2 nhờ thanh lý nhà máy Nam Kim 1 tại Bình Dương, chuyển nhượng vốn góp tại dự án Nam Kim Corea.

Cũng trong năm trước, NKG đã thanh toán một phần khoản nợ vay ngân hàng, chủ yếu là khoản thanh toán 470 tỷ đồng vay dài hạn cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, làm cho nợ dài hạn giảm 42,51% và làm tổng nợ phải trả giảm 2% so với cùng kỳ năm 2018.

Bên cạnh đó, nợ ngắn hạn năm 2019 đã tăng 10,65% so với năm 2018, trong đó chủ yếu là khoản phải trả đề mua nguyên liệu thép cán nóng (HRC).

Về tình hình hoạt động đầu tư, nhà máy Ống thép Nam Kim Chu Lai tại Quảng Nam chuyên sản xuất Ống thép mạ kẽm, vốn đầu tư 150 tỷ, diện tích 3,9 ha. Nhà máy được xây dựng nhằm thuận tiện cho kênh phân phối sản phẩm đến khắp các tỉnh miền Trung và Bắc. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động sản xuất chính thức vào quý 3/2020.

Tính đến cuối năm 2019, NKG có 4 nhà máy sản xuất các sản phẩm tôn mạ, ống thép với công suất khoảng 1,2-1,3 triệu tấn/năm.

Thep Nam Kim: Dong tien kinh doanh am hon 800 ty, san luong thep quy 2 uoc giam 15%
 Đại hội đồng cổ đông NKG sáng 18/6.

Kế hoạch 2020 đưa ra khá thách thức

Ban lãnh đạo NKG chia sẻ dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới tác động lớn đến ngành thép trong và ngoài nước, đặc biệt là sản phẩm tôn mạ. Sức cầu dân dụng cũng như đầu tư chưa thể phục hồi trong vài quý tới.

Mặc dù việc thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) dự báo tốt, khi đó sản phẩm tôn mạ được xem có hưởng lợi nhưng đó là về dài hạn, trong ngắn hạn vẫn chưa thể hưởng lợi.

Trong khi đó, xuất khẩu dự đoán giảm, đặc biệt là quý 2 khi các quốc gia đóng cửa trong tháng 4 và tháng 5 để ngăn ngừa dịch bệnh, tháng 6 có phục hồi. Ngoài ra, thị trường thép bị ảnh hưởng bởi nguồn cung lớn từ Trung Quốc, thêm vào đó nguồn cung đến từ Ấn Độ cũng rất lớn, áp lực cạnh tranh lớn trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đầu tư vào tôn mạ.

Từ các yếu tố trên, NKG đặt mục tiêu doanh thu 12.000 tỷ đồng, sản lượng 700.000 tấn và lợi nhuận sau thuế là 200 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu vẫn giảm 2% so với năm 2019 nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng vọt 322% so năm trước. Cổ tức dự kiến 10% bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu.

Ông Võ Hoàng Vũ – Tổng Giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng quản trị NKG cho rằng vào thời điểm cuối năm 2019, Công ty lạc quan dự phóng con số lợi nhuận cao hơn so với kế hoạch hiện tại. Khi COVID-19 diễn ra, Công ty đã chủ động điều chỉnh về con số lợi nhuận 200 tỷ hiện tại, đây là con số khá thách thức, tuy vậy sẽ để tạo mục tiêu và động lực phấn đấu.

Sản lượng tiêu thụ trong quý 2 ước tính giảm 15%

Về kết quả kinh doanh, lợi nhuận quý 1/2020 đạt gần 42 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 102 tỷ đồng, nhưng dòng tiền hoạt động kinh doanh vẫn âm. Cụ thể, dòng tiền hoạt động kinh doanh chính âm 873 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái dương 1.064 tỷ đồng.

Ông Vũ cho rằng xét tổng thể thì dòng tiền của Công ty vẫn dương, riêng dòng tiền hoạt động kinh doanh âm hơn 800 tỷ đồng. Ông cũng khẳng định dòng tiền kinh doanh âm nhưng mang dấu hiệu tích cực.

3 nguyên nhân khiến dòng tiền âm là do NKG đã trả một khoản nợ lớn trong quý 1 cho nhà cung cấp vì tỷ lệ chiết khấu cao khi thương lượng lại, ngoài ra Công ty dùng tiền để dự trữ hàng tồn kho dẫn đến khoản mục hàng tồn kho tăng hơn 6% lên hơn 2.756 tỷ, cuối cùng là khoản phải thu bị ứ đọng nhiều khi tăng đến 23% trong quý 1 lên hơn 1.080 tỷ.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình xuất khẩu trong tháng 4 và tháng 5 bị giảm sút và bị ảnh hưởng rất lớn. Tuy vậy trong tháng 6, tình hình ổn định trở lại, NKG đã đẩy xuất khẩu và nhận đơn hàng cho tháng 6 và 7. Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ nội địa ổn định và có tăng nhẹ. Tổng sản lượng quý 2 ước tính so với bình thường dự đoán giảm khoảng 15%.

Cũng trong Đại hội, Công ty đã thông qua việc xin từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị của ông Phạm Mạnh Hùng. Thực tế, ông Hùng đã thôi chức danh thành viên HÐQT từ 1/9/2019.

Ðược biết, trong tháng 7/2019, NKG có quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật với ông Phạm Mạnh Hùng và thay bằng ông Võ Hoàng Vũ.

Ông Vũ được biết đến là thành viên HÐQT CTCP Ðầu tư thương mại SMC. Trước khi vào lãnh đạo NKG, cả ông Vũ và SMC đều tăng tỷ lệ sở hữu tại NKG. Hiện ông Vũ đang sở hữu 10,45% cổ phần NKG.

Ông Vũ chia sẻ thẳng thắn rằng ban lãnh đạo SMC và NKG có quan hệ cá nhân lẫn nhau, SMC tham gia góp vốn vào NKG. Trong hoạt động kinh doanh, SMC là một đối tác mua hàng tương tự như các khách hàng khác.

Trong năm trước, SMC là đã niêm yết nên đầu tư vào NKG một cách công khai trên thị trường chứng khoán. Còn bản thân ông Vũ chỉ là đầu tư cá nhân, như tham gia vào hoạt động góp vốn như các nhà đầu tư trên thị trường.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN