Thế giới Di động: Chuỗi An Khang lỗ lớn khiến lãi 2023 kém hơn?

SSI Research ước tính lợi nhuận ròng năm 2023 của MWG thấp hơn 6% so với ước tính trước đó do tính thêm khoản lỗ lớn hơn dự kiến từ chuỗi An Khang.
SSI Research vừa công bố báo cáo phân tích CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) với nhận định lợi nhuận kém khả quan vẫn còn tiếp diễn.
Kết quả kinh doanh của MWG trong quý 4/2022 kém hơn ước tính, với lợi nhuận ròng giảm 60% so với cùng kỳ do: (i) nhu cầu yếu trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô gặp nhiều thách thức; (ii) mức nền cao được thiết lập trong quý 4/2021 do nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén; (iii) chậm giao iPhone 14; và (iv) chi phí lãi vay tăng mạnh.
Về mặt tích cực, SSI Research ước tính tỷ suất lợi nhuận trước thuế quý 4/2022 tại Bách hóa Xanh đã cải thiện 0,9% so với quý 3/2022 và 2% so với nửa đầu năm 2022.
Theo SSI Research, khả năng sinh lời của mảng bách hóa được cải thiện và không có chi phí phát sinh bất thường liên quan đến việc đóng cửa cửa hàng bách hóa sẽ là động lực tăng trưởng lợi nhuận chính cho năm 2023, trong khi mảng ICT & CE sẽ bị ảnh hưởng bởi lạm phát và thất nghiệp gia tăng.
The gioi Di dong: Chuoi An Khang lo lon khien lai 2023 kem hon?
 Kết quả kinh doanh của MWG thời gian qua và dự báo 2023
Đối diện với một năm khó khăn phía trước, ban lãnh đạo MWG đã đưa ra kế hoạch cho doanh thu thuần khoảng 135-150 nghìn tỷ đồng (+1%-12% so với cùng kỳ) và thu nhập ròng 4,2-4,7 nghìn tỷ đồng (+2%-15% so với cùng kỳ). Cổ phiếu ESOP cho năm 2023 có thể sẽ chỉ được phát hành nếu công ty đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ròng ít nhất là 10% so với cùng kỳ.
Chi tiết từng mảng cho 2023, với mảng Điện thoại & điện máy, SSI Research cho rằng những khó khăn của kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp điện thoại & điện máy. Lạm phát cao sẽ gây áp lực lên chi phí (logistics, nhân công và tiền thuê mặt bằng).
Trong khi đó, lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp sẽ làm giảm tiêu dùng không thiết yếu, gây khó khăn cho việc chuyển phần tăng chi phí cho khách hàng.
SSI Research cho rằng những khó khăn về kinh tế vĩ mô sẽ kéo dài đến hết nửa đầu năm 2023, khiến tăng trưởng doanh thu của MWG giảm tốc và tỷ suất lợi nhuận của mảng điện thoại & điện máy giảm sút.
Đối với mảng Bách hóa, MWG sẽ mở cửa hàng mới với tốc độ chậm hơn tại các tỉnh đã có để tập trung nguồn lực tăng doanh thu của các cửa hàng hiện hữu và tối ưu hóa chi phí để đạt mức hòa vốn trong quý 4/2022. Trong khi đó, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu có thể ảnh hưởng đến doanh thu của các cửa hàng BHX vì người tiêu dùng có thể lựa chọn mua sắm rẻ hơn tại các chợ truyền thống.
Do đó, SSI Research dự báo doanh thu/tháng/cửa hàng là 1,4 tỷ đồng trong năm 2023 (so với 1,35 tỷ đồng trong Q4.2022 và 1,2 tỷ đồng trong năm 2022).
SSI Research cho rằng, tăng trưởng doanh thu của BHX là động lực tăng trưởng quan trọng cho MWG và cần được theo dõi chặt chẽ trong thời gian tới.
SSI Research kỳ vọng khả năng sinh lời của BHX sẽ tiếp tục cải thiện đến năm 2023 do: (i) doanh thu/cửa hàng cao hơn; (ii) tối ưu hóa chi phí; và (iii) không phát sinh chi phí bất thường liên quan đến việc đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả (khoảng 500 tỷ đồng phát sinh trong Q2 và Q3.2022). Việc huy động vốn cho mảng này đã bị hoãn lại do điều kiện thị trường không thuận lợi.
Mảng Dược phẩm, năm 2022, chuỗi cửa hàng An Khang của MWG ghi nhận mức âm 306 tỷ đồng. Mở mới ồ ạt (322 cửa hàng mới trong 2022) để thu hút khách hàng trong bối cảnh nhu cầu thuốc/thực phẩm chức năng tăng lên bất thường trong đại dịch COVID-19 đã không thành công.
SSI Research giả định rằng MWG sẽ không mở thêm cửa hàng thuốc trong năm 2023. Theo SSI Research, việc mở rộng quy mô chuỗi này trên toàn quốc sẽ gặp khó khăn do danh mục sản phẩm ở mỗi tỉnh/khu vực có sự khác biệt nên có thể cần thời gian để lựa chọn danh mục sản phẩm phù hợp cho từng khu vực.
Doanh thu/tháng/cửa hàng đã giảm về mức bình thường là 350 triệu đồng sau khi nhu cầu thuốc/thực phẩm chức năng tăng lên bất thường trong đại dịch COVID-19, theo đó SSI Research đã áp dụng mức này làm giả định để dự báo doanh thu năm 2023.
SSI Research kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận của mảng dược phẩm sẽ cải thiện trong năm 2023 nhưng với tốc độ rất chậm.
The gioi Di dong: Chuoi An Khang lo lon khien lai 2023 kem hon?-Hinh-2
 
SSI Research cũng lưu ý về Chi phí tài chính, giả định đồng USD ổn định trong năm 2023 nên rủi ro lỗ tỷ giá sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, MWG vẫn có thể phải chịu lãi suất tăng và thời hạn vay dài hơn. Trong kịch bản cơ sở, SSI Research giả định rằng lãi suất trung bình tăng 150 điểm cơ bản.
Hiện tại, SSI Research dự báo doanh thu tài chính ròng năm 2023 của MWG âm 140 tỷ đồng (so với -69 tỷ đồng trong năm 2022 và ước tính trước đó của SSI Research là -95 tỷ đồng) do MWG lựa chọn vay với thời hạn dài hơn để đảm bảo dòng tiền ổn định thay vì quay trở lại vay với thời hạn ngắn hơn.
SSI Research ước tính lợi nhuận ròng năm 2023 của MWG thấp hơn 6% so với ước tính trước đó do tính thêm khoản lỗ lớn hơn dự kiến từ chuỗi An Khang.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN