Thanh khoản èo uột, Nasco có dễ bán 1 triệu cổ phiếu Noibai Cargo?

Nasco muốn bán đấu giá 1 triệu cổ phiếu NCT của Noibai Cargo với mức khởi điểm sát thị giá.
CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Nội Bài (Nasco, UPCoM: NAS) sắp đăng ký chào bán 1 triệu cổ phiếu của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Noibai Cargo, HOSE: NCT) ra công chúng.
Theo đó, NAS bán đấu giá 1 triệu cổ phần phổ thông NCT ra công chúng với giá khởi điểm 87.130 đồng/cp.
Hiện NAS đang nắm hơn 1,8 triệu cp, chiếm 6,98% vốn điều lệ NCT. Nếu chào bán thành công, tỷ lệ sở hữu của NAS tại NCT giảm xuống còn 3,16%. Ngoài ra, Vietnam Airlines hiện đang là Công ty mẹ của NAS và NCT với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 51% và 55,13%.
Ước tính theo giá khởi điểm NAS có thể thu về hơn 87 tỷ đồng. Trong khi đó, trên thị trường, giá cổ phiếu của NCT kết phiên ngày 19/05 là 88.300 đồng/cp, gần như đi ngang trong vòng 3 tháng qua. Thanh khoản cổ phiếu rất èo uột khi bình quân chỉ hơn 5,4 ngàn cổ phiếu được sang tay mỗi phiên. 
Việc chuyển nhượng vốn của NAS tại NCT nhằm thực hiện chủ trương thoái vốn của HĐQT NAS và ý kiến của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) theo Nghị định số 1821/NQ-HĐQT/TCTHK ngày 13/11/2021.
Thanh khoan eo uot, Nasco co de ban 1 trieu co phieu Noibai Cargo?
 
Trước đó theo Nasco, công ty hoạt động trong lĩnh vực cung ứng một số dịch vụ trong dây chuyền vận tải hàng không như dịch vụ phòng khách hạng thương gia, vận chuyển khách trong sân đỗ tàu bay, dịch vụ ăn uống giải khát cho khách đi máy bay. 
Giai đoạn 2017-2019, sau thời gian cơ cấu lại một số ngành nghề kinh doanh kém hiệu quả, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường vận tải hàng không, kết quả kinh doanh của Nasco đã có nhiều cải thiện, trong đó nguồn thu cổ tức từ NCT đã đóng góp phần không nhỏ vào hiệu quả chung.
Tuy nhiên, giai đoạn 2020-2022, do đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu nên tình hình kinh doanh và hiệu quả hoạt động của công ty đã sụt giảm nghiêm trọng. Đặc biệt năm 2021, hoạt động kinh doanh của công ty nhiều giai đoạn gần như bị ngưng trệ, tổng doanh thu năm 2021 chỉ đạt 119 tỷ đồng và lỗ tới gần 81 tỷ đồng (trong đó lỗ do trích lập dự phòng giảm giá khoản đầu tư vào các công ty như Nasco Logistics, VSSI và trích lập dự phòng các khoản nợ phải thu khó đòi 45 tỷ đồng, lỗ hoạt động kinh doanh gần 35 tỷ đồng. 
Việc này đã ảnh hưởng lớn đến các chỉ tiêu tài chính và dòng tiền của công ty. Tính đến 31/12/2021, nguồn vốn chủ sở hữu của Nasco giảm 81 tỷ so đầu kỳ và hệ số Nợ phải trả/Vốn chủ sở hữu là 3,7 lần.
Năm 2022, thị trường vận tải hàng không có sự phục hồi, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty được cải thiện. Tuy nhiên do thị trường quốc tế phục hồi chậm và ảnh hưởng của xung đột chính trị Nga - Ukraina giá nhiên liệu tăng cao, lạm phát toàn cầu nên nguồn thu của công ty chưa đủ bù đắp lỗ luỹ kế các năm trước đây. Do đó, Nasco cho rằng cần thiết phải tìm giải pháp tài chính để bổ sung dòng tiền, ổn định hoạt động.
Do thực trạng tài chính của Nasco, thời gian qua công ty đã làm việc với các ngân hàng để huy động vốn. Tuy nhiên, số dư nợ vay đến thời điểm 30/9/2022 đã lên tới 148 tỷ đồng. Nợ phải trả/Vốn chủ sở hữu đã ở mức rất cao (4,03 lần) với hệ số khả năng thanh toán hiện hành là 0,64 lần, việc tiếp tục vay nợ ngân hàng trong điều kiện kinh doanh hiệu quả chưa cao và dư nợ vay cao là hết sức khó khăn.
Mặt khác, nhu cầu nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh và hoạt động đầu tư của công ty giai đoạn 2022 - 2024 là 226 tỷ đồng nên công ty cần có nguồn vốn đề đáp ứng nhu cầu phục vụ kinh doanh và đầu tư phát triển. 
Do đó, Nasco đề xuất giải pháp bán một phần số cổ phần hiện đang nắm giữ tại NCT để cải thiện tình hình, đảm bảo nguồn vốn, dòng tiền đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2022 và giai đoạn tiếp theo, cải thiện các chỉ số trên báo cáo tài chính, giữ uy tín với các tổ chức tín dụng khi có nhu cầu huy động vốn vay.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN