Tháng 4, doanh thu của VHC giảm 47% về còn 869 tỷ đồng

CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) công bố KQKD tháng 4/2023 với doanh thu giảm 47% so cùng kỳ xuống còn 869 tỷ đồng và giảm 16% so với tháng trước. 
Trong cơ cấu doanh thu, doanh số bán phi lê cá tra đông lạnh và các sản phẩm liên quan (cá tẩm bột, mỡ cá, bột cá và thức ăn chăn nuôi) giảm 48% so cùng kỳ. Doanh số collagen và gelatin (C&G) giảm 29%.
Doanh thu thuần 4 tháng đầu năm 2023 đạt 3,1 nghìn tỷ đồng, giảm 37% so cùng kỳ.
Doanh thu của VHC giảm tại các thị trường chính so với tháng trước, bao gồm Mỹ (-22%), Trung Quốc (-11%), Việt Nam (-13%) và châu Âu (-13%). Mức giảm này một phần do VHC đã hạ giá bán để kích cầu tại các thị trường trọng điểm.
Thang 4, doanh thu cua VHC giam 47% ve con 869 ty dong
 Kết quả kinh doanh 4 tháng của VHC 
Trong năm 2023, ban lãnh đạo VHC đặt kế hoạch doanh thu đạt 11,5 nghìn tỷ đồng, giảm 13% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 1 nghìn tỷ đồng, giảm mạnh 43%.
Theo VHC, nhu cầu phi lê cá thấp trên thị trường toàn cầu và giá thức ăn chăn nuôi (cụ thể là đậu nành và bắp ngô) tăng trong thời gian gần đây sẽ ảnh hưởng lợi nhuận của VHC trong giai đoạn 2023-2024.
VHC dự báo doanh thu phi lê cá tra sẽ gặp khó khăn trong giai đoạn 2023-2024; hoạt động dự trữ của các nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm sẽ phục hồi vào quý 4/2023.
Các thị trường chính của VHC tiếp tục là Châu Âu và Mỹ, nơi giá cả vẫn duy trì ổn định. Ban lãnh đạo cho biết các sản phẩm cá tra đã nổi lên như một sự thay thế khả thi cho các loại cá thịt trắng đắt tiền như cá minh thái ở thị trường châu Âu và đã thiết lập được vị thế vững chắc trên thị trường toàn cầu.
Tuy nhiên, do chi phí kho lạnh cao và các bất ổn kinh tế vĩ mô tại Mỹ, các khách hàng của VHC vẫn chưa bổ sung đầy đủ hàng tồn kho trong quý 1/2023.
Do đó, VHC kỳ vọng hoạt động tích trữ tại Mỹ sẽ tiếp tục vào quý 4/2023. VHC cũng sẽ tập trung vào thị trường Trung Quốc trong trung hạn để nắm bắt nhu cầu mạnh sau khi quốc gia này mở cửa trở lại vào đầu năm 2023.
VHC đang tập trung đa dạng hóa danh mục sản phẩm mặc dù HĐKD cá phi lê có nhiều biến động. Do chi phí sản xuất tăng và nhu cầu yếu đối với ngành kinh doanh phi lê cá tra đông lạnh, VHC đang tăng cường sản xuất surimi cá tra và có kế hoạch phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng khác vốn ít bị ảnh hưởng bởi những khó khăn kinh tế. Ngoài ra, VHC đang tham gia vào việc gia công sản xuất phi lê cá hồi và dự định phát triển thêm các sản phẩm liên quan đến hải sản cao cấp hơn trong dài hạn.
Mảng kinh doanh trái cây của VHC sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong nửa cuối năm 2023.
Theo VHC, mảng kinh doanh trái cây hiện đang trong quá trình kiểm tra máy móc thiết bị và dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào tháng 6. Đáng chú ý, mặt hàng trái cây của VHC đã có đơn đặt hàng dài hạn. VHC đặt mục tiêu doanh thu 350 tỷ đồng vào năm 2023, đồng thời đặt mục tiêu đạt biên lợi nhuận gộp 15% trong mảng kinh doanh này trong trung hạn. Năm 2021, VHC đã tham gia mảng kinh doanh này để sản xuất trái cây sấy khô và đông lạnh phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Việc trồng cây ăn trái kết hợp nuôi cá được kỳ vọng sẽ giúp VHC tối đa hóa giá trị khai thác và tái sử dụng chất thải từ hoạt động nông nghiệp.
Định hướng chiến lược chính của VHC là củng cố chuỗi giá trị thủy sản và cải thiện quy trình nuôi trồng. Theo ban lãnh đạo, VHC sẽ tập trung cải thiện và phát triển thêm các loại thức ăn được sản xuất riêng để nâng cao chất lượng cá tra. Ngoài ra, VHC sẽ tiếp tục cải tiến trại cá giống của công ty thông qua R&D. Ban lãnh đạo cũng dự kiến sẽ củng cố mô hình nuôi cá và trái cây để tận dụng chất thải, đồng thời cắt giảm lượng nước và phân bón tiêu thụ trong toàn bộ quy trình nuôi trồng để nâng cao giá trị thương hiệu trên thị trường toàn cầu.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN