Sợi Thế Kỷ có khả năng bị ảnh hưởng nếu thuế chống bán phá giá áp dụng

Theo ban lãnh đạo của STK, nếu thuế chống bán phá giá được áp dụng cũng sẽ có khả năng ảnh hưởng tới công ty.
STK: Khả năng điều chỉnh giảm nhẹ dự báo đến từ kiến nghị điều tra chống bán phá giá của các nhà sản xuất sợi Mỹ
Ngày 28/10, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ đã nhận được kiến nghị điều tra chống bán phá giá sợi dún polyester nhập khẩu từ 4 quốc gia bao gồm Việt Nam.
Doanh số bán sang Mỹ chỉ chiếm 3% doanh thu 9 tháng năm 2020 của CTCP Sợi Thế Kỷ (STK) khi công ty chỉ vừa bắt đầu xuất khẩu sang thị trường này gần đây.
Soi The Ky co kha nang bi anh huong neu thue chong ban pha gia ap dung
 
Tuy nhiên theo VCSC, tất cả hàng xuất khẩu của STK sang Mỹ là sợi nguyên sinh cao cấp dùng trong nội thất ô tô. Nếu Mỹ quyết định áp thuế chống bán phá giá, điều này có thể ảnh hưởng đến việc cao cấp hóa sản phẩm của công ty trong thời gian tới.
STK xác nhận tất cả sản phẩm của công ty xuất khẩu sang Mỹ nằm trong các nhóm hàng thuộc kiến nghị điều tra (sợi dún polyester).
Theo ban lãnh đạo, nguyên nhân dẫn đến kiến nghị này có thể đến từ động thái bán phá giá của Billion Vietnam (nhà sản xuất có vốn FDI đến từ Đài Loan, sản xuất sợi polyester thấp và trung cấp), đã bắt đầu vận hành nhà máy trong năm 2020.
Tuy nhiên, theo ban lãnh đạo của STK, nếu thuế chống bán phá giá được áp dụng cũng sẽ có khả năng ảnh hưởng tới công ty.
Do đó công ty đang cân nhắc chi 200.000-300.000 USD cho chi phí pháp lý (khoảng 9%/4% dự báo chi phí G&A/LNST sau lợi ích cổ đông thiểu số năm 2021 của chúng tôi) để theo đuổi vụ kiện này.
Về tình hình kinh doanh, quý 3/2021 STK ghi nhận doanh thu thuần tăng 43% lên mức 468 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt tới 62 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, STK lãi lớn tới 203 tỷ, gấp 2,7 lần cùng kỳ.
Trên thị trường, cổ phiếu STK chốt phiên 2/11 đỏ điểm tại mức 60.500 đồng/cp, tăng khá gần 22% trong vòng 1 tháng qua. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN