Quốc tế Holding (LMH) lỗ nặng 113 tỷ sau kiểm toán, bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

CTCP Quốc tế Holding (UPCoM: LHM) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 với mức lỗ khủng lên tới gần 113 tỷ đồng cùng loạt ý kiến của đơn vị kiểm toán. 
Cụ thể, trong báo cáo kiểm toán, chỉ số giá vốn hàng bán của LMH tăng 62% lên gần 42 tỷ đồng so với báo cáo tự lập.
Đặc biệt, chi phí quản lý doanh nghiệp gấp tới 106 lần so báo cáo tự lập, lên 85 tỷ đồng.
Quoc te Holding (LMH) lo nang 113 ty sau kiem toan, bi nghi ngo kha nang hoat dong lien tuc
Chênh lệch báo cáo tự lập và kiểm toán của LMH 
Do đó, sau cùng LMH báo lỗ ròng gần 113 tỷ đồng sau kiểm toán và cao hơn mức lỗ 12 tỷ tại báo cáo tự lập.
Theo LMH, sở dĩ năm 2021 lỗ nặng nguyên nhân chủ yếu do tăng trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi và huỷ hàng tồn kho do mất phẩm chất.
Quoc te Holding (LMH) lo nang 113 ty sau kiem toan, bi nghi ngo kha nang hoat dong lien tuc-Hinh-2
 Chênh lệch lợi nhuận sau thuế tại báo cáo tự lập và kiểm toán của LMH 
Về loạt ý kiến của đơn vị kiểm toán, LMH lý giải, đối với thư xác nhận của khách hàng, đối tác về các khoản công nợ phải thu chưa được đầy đủ do một số đối tác đang tạm dừng hoạt động và một số khách hàng đã thay đổi địa chỉ kinh doanh, dẫn đến việc xác nhận công nợ phải thu của khách hàng chưa được đầy đủ kịp thời.
Về việc chuyển nhượng 70 quyền sử dụng đất tại Thọ Xuân, Thanh Hoá nhưng LMH chưa cung cấp đầy đủ cho đơn vị kiểm toán, nguyên nhân do có sai sót về mặt thời gian và giá trị thanh toán trong hợp đồng công chứng.
Tại thời điểm cuối năm 2021, LMH ghi nhận khoản vay và lãi phạt quá hạn do chậm thanh toán khoản vay tại VietinBank lần lượt là 23,7 tỷ và 1,5 tỷ đồng. Việc xác minh ghi nhận khoản vay tại VietinBank, LMH đã lập hồ sơ thông báo và thư xác nhận gửi tới ngân hàng, tuy nhiên hiện nay LMH chưa nhận được sử phản hồi từ phía ngân hàng. 
Đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh, LMH lỗ luỹ kế 218 tỷ đồng, tương ứng 85% vốn chủ sở hữu. Đồng thời, các khoản vay quá hạn thanh toán. Những sự kiện này cùng loạt vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của LMH.
Quoc te Holding (LMH) lo nang 113 ty sau kiem toan, bi nghi ngo kha nang hoat dong lien tuc-Hinh-3
 
Cổ phiếu LMH cũng vừa nhận được thông báo bị tạm dừng giao dịch trong 3 ngày (từ 18-20/05).
Theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), lý do tạm dừng giao dịch là LMH đã chậm công bố thông tin quá 45 ngày đối với BCTC năm 2021 đã kiểm toán, thuộc trường hợp quy định trong Quy chế đăng ký giao dịch.
HNX sẽ thông báo cho phép cổ phiếu LMH được giao dịch lại bình thường sau khi doanh nghiệp công bố BCTC theo quy định.
Trường hợp doanh nghiệp vẫn không thực hiện công bố thông tin, hết thời hạn tạm dừng giao dịch, HNX sẽ áp dụng hình thức hạn chế giao dịch đối với các cổ phiếu này.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN