MWG báo doanh thu tháng 4 tăng 19%, Bách hóa Xanh chững lại

MWG công bố kết quả sơ bộ trong tháng 4/2022 với tổng doanh thu tăng 19% so cùng kỳ, lên 11,4 nghìn tỷ đồng.
Sau cuộc họp gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) ngày 19/05/2022, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã chia sẻ những ghi nhận về hoạt động kinh doanh của MWG. 
Doanh thu Bách hoá Xanh chững lại trong tháng 4, Doanh thu trung bình của Nhà thuốc An Khang là 700-800 triệu đồng/tháng
MWG công bố kết quả sơ bộ trong tháng 4/2022 với tổng doanh thu tăng 19% so cùng kỳ, lên 11,4 nghìn tỷ đồng, trong đó tổng doanh thu của Thế giới Di động và Điện máy Xanh tăng lần lượt 22% và 5% khi đạt 7,1 nghìn tỷ đồng.
Nhìn chung, tổng doanh thu tăng 18% trong 4 tháng 2022, trong đó tổng doanh thu của Thế giới Di động và Điện máy Xanh tăng 21%.
Tính đến cuối tháng 4/2022, số lượng cửa hàng của Điện máy Xanh siêu nhỏ đã tăng 27 lên 901 cửa hàng trong khi số lượng cửa hàng của Topzone tăng thêm 6 lên 35 cửa hàng.
Tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu (SSSG) của Thế giới Di động và Điện máy Xanh là 9% trong quý 1/2022. Ban lãnh đạo cho biết tăng trưởng của Thế giới Di động và Điện máy Xanh cao hơn so với tăng trưởng chung của ngành trong quý 1/2022. Cụ thể, mảng điện thoại di động của MWG tăng 24% trong khi con số chung của ngành là 10%. Ngoài ra, Điện máy Xanh tăng 11% trong khi con số của ngành chỉ là 7%.
Ban lãnh đạo cho rằng sức mua của người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng do các sự kiện bất lợi như đó có tác động tiêu cực đến các nhà bán lẻ. Ban lãnh đạo kỳ vọng ngành điện thoại di động và điện máy sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới.
Theo ước tính của VCSC, trong tháng 4/2022, doanh thu của Bách hoá Xanh tăng 2% so cùng kỳ và 3% so tháng trước khi đạt 2,2 nghìn tỷ đồng với doanh thu trung bình hàng tháng/cửa hàng là khoảng 1,0 tỷ đồng, tăng 3% so tháng trước.
Doanh thu của Bách hoá Xanh chững lại trong tháng 4/2022 mặc dù đã ghi nhận đà tăng trưởng doanh số bán hàng trong 3 tháng đầu năm, điều mà VCSC cho rằng một phần là do sự gián đoạn của hơn 400 cửa hàng của Bách hoá Xanh (chủ yếu nằm ở các khu vực ngoại ô và vùng ven) do sắp xếp của các cửa hàng này đã được thay đổi và do đó các cửa hàng bị ngưng hoạt động từ 3- 5 ngày.
Về cách sắp xếp cửa hàng mới, tăng trưởng doanh số bán hàng tăng 10%, lượng hóa đơn trung bình mỗi ngày tăng 5% và lưu lượng đến trên mỗi cửa hàng tăng 5% -10% so với trước khi chuyển đổi.
Trong 4 tháng đầu năm 2022, doanh thu của Bách hoá Xanh tăng 2% so cùng kỳ lên 8,2 nghìn tỷ đồng. Riêng trong quý 1/2022, SSSG giảm 13%.
Dựa trên công bố của MWG, biên nhuận quý 1/2022 của Bách hoá Xanh không thay đổi nhiều so với quý 1/2021 khi biên lãi gộp đạt 25%. Theo ban lãnh đạo, 50% cửa hàng của Bách hoá Xanh đã tạo ra lợi nhuận từ HĐKD (EBIT) dương (6%-7%) với doanh thu ổn định hàng tháng là khoảng 1,2 tỷ đồng/cửa hàng (95% cửa hàng này đã hoạt động ít nhất 12 tháng).
An Khang mở thêm 41 cửa hàng mới vào tháng 4/2022, nâng tổng số cửa hàng lên 250 cửa hàng so với mục tiêu của ban lãnh đạo là 400 vào cuối tháng 6/2022. Doanh thu trung bình hàng tháng/cửa hàng của các cửa hàng hoạt động trong cả tháng là 700-800 triệu đồng đối với cửa hàng riêng lẻ và 400-500 triệu đồng đối với các cửa hàng nằm cạnh Bách hoá Xanh.
MWG bao doanh thu thang 4 tang 19%, Bach hoa Xanh chung lai
 
Triển vọng năm 2022
Thế giới Di động và Điện máy Xanh duy trì kế hoạch tổng doanh thu 20 nghìn tỷ đồng
Ban lãnh đạo vẫn duy trì kế hoạch năm 2022 là tổng doanh thu 20 nghìn tỷ đồng cho cả Thế giới Di động và Điện máy Xanh. Trong bối cảnh triển vọng kém tích cực của ngành, ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ giành được thị phần cho Thế giới Di động và Điện máy Xanh nhờ việc mở các trung tâm Điện máy Xanh lớn (flagship) cũng như mở rộng các định dạng Điện máy Xanh siêu nhỏ và TopZone.
Ban lãnh đạo dự kiến sẽ mở 20 trung tâm Điện máy Xanh flagship mới vào đầu quý 3/2022 để phục vụ phân khúc cao cấp. Ngoài ra, ban lãnh đạo có mục tiêu thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm độc quyền, chiếm 30% tổng số SKU của Thế giới Di động.
Theo ban lãnh đạo, tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang diễn ra trên toàn cầu có tác động không đáng kể đến hoạt động kinh doanh của MWG và MWG đã đảm bảo lượng hàng tồn kho trong vòng 3-6 tháng tới. Tuy nhiên, ban lãnh đạo dự kiến tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong tương lai, do đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. MWG đang trong quá trình làm việc với các nhà sản xuất để tìm hàng tồn kho cho quý 4/2022 và 2023. Tuy nhiên, ban lãnh đạo làm rõ rằng đơn giá của điện thoại di động và thiết bị điện tử có xu hướng giữ nguyên và có xu hướng giảm trong vài năm qua - ngoại trừ khi có sản phẩm mới ra mắt. Ban lãnh đạo cho biết kỳ vọng không có quá nhiều sản phẩm ra mắt mới từ các nhà sản xuất trong thời gian tới.
Biên lãi gộp của Bách hoá Xanh khoảng 20-25%, đang chọn nhà đầu tư cho đợt phát hành riêng lẻ
Ban lãnh đạo đặt mục tiêu biên LN gộp của Bách hoá Xanh ở mức khoảng 20% -25% và sẽ không đạt mức 27%-28% trong bối cảnh tập trung vào việc mở rộng doanh số bán hàng thông qua đầu tư vào các chương trình khuyến mãi và chiết khấu.
Ngoài ra, Bách hoá Xanh sẽ duy trì giá bán cạnh tranh để thu hút khách hàng. Ban lãnh đạo cho biết diện tích cửa hàng 150-200-300m2 là điều công ty sẽ tập trung vào trong thời gian tới. Diện tích sẽ tùy thuộc vào mật độ dân số trong khu vực của cửa hàng, nhưng 200m2 là diện tích cửa hàng tối ưu với mục tiêu doanh thu hàng tháng là 1,5 tỷ đồng/cửa hàng.
Trong số 2.127 cửa hàng Bách hoá Xanh, có khoảng 1.063 cửa hàng đáp ứng các yêu cầu về diện tích cửa hàng như trên và 400 trong số này đã được chuyển đổi sang cách sắp xếp mới. Do đó, VCSC kỳ vọng tăng trưởng doanh số Bách hoá Xanh sẽ tiếp tục khiêm tốn trong những tháng tới cho đến khi hoàn tất việc chuyển đổi toàn bộ các cửa hàng và đánh giá các cửa hàng không đáp ứng yêu cầu hoàn tất. 
Ban lãnh đạo đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư cho đợt phát hành riêng lẻ của Bách hoá Xanh. Công ty hoan nghênh sự tham gia của cả các nhà đầu tư tài chính và chiến lược - ngoài các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Thương vụ này dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2023.
An Khang mở mới 2.000 cửa hàng đến cuối 2023
Ban lãnh đạo đặt mục tiêu mở 50 cửa hàng mới trong tháng 5/2022 và nâng tổng số cửa hàng lên 500 vào cuối tháng 7/2022 và 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2023. Ngoài ra, An Khang sẽ triển khai website mới vào đầu tháng 6/2022.
An Khang hiện có biên LN gộp là 20%. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu tạo ra lợi nhuận ròng vào cuối năm 2022.
Nâng số lượng chuỗi AVAKids lên 200 cửa hàng trong 2022
Ban lãnh đạo đặt mục tiêu nâng số lượng cửa hàng của AVAKids lên 50 cửa hàng vào tháng 6/2022 và 200 cửa hàng trong cả năm 2022. AVASport là chuỗi có diễn biến tốt thứ hai, nhưng không có khả năng mở rộng như AVAKids. Ban quản lý dự kiến tổng số cửa hàng của AVASports sẽ lên đến 200-300 tại các thành phố lớn.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN