QBS khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát ra sao?

Mới đây, CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (QBS) đã có văn bản gửi HoSE liên quan đến biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát.
 
 
 
Theo đó, về nguyên nhân cổ phiếu QBS vẫn bị giữ kiểm soát, công ty cho hay trước nhiều khó khăn, thách thức của năm 2021, QBS đã nỗ lực đạt kết quả kinh doanh có lãi sau 2 năm lỗ liên tiếp. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa thể giảm được hết khoản lỗ lũy kế ghi nhận tại năm 2020 là hơn 97,2 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, báo cáo tài chính năm kiểm toán hợp nhất năm 2021 của QBS có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với khoản mục hàng tồn kho. Tại thời điểm kiểm toán báo cáo tài chính, do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại trụ sở công ty và Công ty Cổ phần bia và nước giải khát Hòa Bình- nơi triển khai công tác kiểm toán, các nhân sự của công ty đang thuộc diện theo dõi, cách ly y tế do bị nhiễm Covid-19. Vì vậy, công tác kiểm kê thay thế của kiểm toán viên đã không thể thực hiện đầy đủ và toàn diện.
QBS khac phuc tinh trang co phieu bi kiem soat ra sao?
 
Về biện pháp khắc và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát, QBS cho hay đối với ý kiến kiểm toán ngoại trừ với hàng tồn kho, công ty đảm bảo toàn bộ hàng tồn kho của công ty đang được sử dụng, quản lý và phù hợp với số liệu đang phản ánh trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 giá trị là hơn 652 triệu đồng.
Trước việc kiểm soát bệnh đã trở nên khả quan hơn, công tác kiểm kê hàng tồn kho của kiểm toán viên dự kiến sẽ được thực hiện đầy đủ và toàn diện.
Đối với phương hướng hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022, QBS đặt mục tiêu năm 2022 có lợi nhuận. Theo đó, đối với mảng phân bón, công ty sẽ tiếp tục theo dõi thị trường, đảm bảo kế hoạch hàng hóa được liên tục, thông suốt, các mặt hàng thương mại quốc tế, tập trung mở rộng phát triển thêm khách hàng, đa dạng thêm nhà cung cấp trong nước để có nhiều sự lựa chọn,…
Ở mảng hóa chất và các mặt hàng khác, công ty tiếp tục tìm kiếm và kết nối lại các khách hàng có nhu cầu hàng lưu huỳnh để trở lại tăng trưởng bán hàng trong thị trường nội địa,… Công ty cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ tài chính, dòng tiền để chống rủi ro liên quan đến các vấn đề tài chính, nợ xấu, tinh gọn bộ máy nhân sự,… qua đó, công ty kỳ vọng 6 tháng đầu năm cải thiện tình hình kết quả sản xuất kinh doanh có lãi, giảm lỗ lũy kế, phấn đấu năm 2022 kết quả hoạt động kinh doanh có khởi sắc, doanh thu đạt từ 800-1.000 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 22/6, HoSE đã có thông báo về việc giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu QBS, HoSE cũng yêu cầu QBS đưa ra biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát.
Hồi tháng 2/2022, HoSE cũng đã có văn bản gửi QBS về việc cổ phiếu của công ty này có khả năng bị hủy niêm yết.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN