PHR: Nút thắt chuyển đổi đất hoàn tất, lợi nhuận sẽ đột biến từ khoản bồi thường

PHR sẽ nhận được khoản bồi thường 691 tỷ đồng từ VSIP trong năm nay và phần còn lại 207 tỷ đồng vào năm 2023.
Nhóm phân tích MabuF thuộc Công ty Cổ phần Chứng khoán KAFI (KAFI) nhận định (có tham khảo báo cáo của Rồng Việt và BSC) lợi nhuận của CTCP Cao su Phước Hoà (PHR) trong các năm tới sẽ tăng trưởng mạnh nhờ được bồi thường đất và thủ tục pháp lý chuyển đất hoàn thành.
Lợi nhuận đột biến từ bồi thường đất
PHR đang trong quá trình bàn giao hơn 691 ha cho VSIP để phát triển KCN VSIP 3. Ngày 12/1/2022, công ty nhận được Quyết định số 40/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án VSIP 3. Đây sẽ là cơ sở để UBND tỉnh Bình Dương thu hồi đất và phê duyệt phương án đền bù cho công ty.
PHR sẽ nhận được khoản bồi thường 691 tỷ đồng từ VSIP trong năm nay và phần còn lại 207 tỷ đồng vào năm 2023. Bên cạnh đó, PHR sẽ nhận được ít nhất 1,2 tỷ đồng/ha theo tiến độ bán của VSIP 3 như một phần của thỏa thuận bồi thường.
Nút thắt pháp lý liên quan đến thủ tục bàn giao đất đã được tháo gỡ: Quá trình bàn giao đất của UBND tỉnh cho VSIP diễn ra tương đối chậm, phần lớn bởi việc xác định nguồn gốc có phải đất công và cần phải thông qua đấu giá đất hay không.
Chứng khoán KAFI nhận thấy nút thắt này đã được giải quyết, hướng dẫn rõ ràng thông qua Công văn 541/CV - TCT ngày 18/04/2022 của Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thủ đẩy thực hiện dự án đầu tư.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN, khu chế xuất thuộc trường hợp không phải đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
PHR: Nut that chuyen doi dat hoan tat, loi nhuan se dot bien tu khoan boi thuong
 
Lợi nhuận tăng trưởng ổn định từ mảng khu công nghiệp
Đến năm 2025, PHR có kế hoạch chuyển đổi khoảng 5.600 ha đất cao su sang đất KCN (bao gồm khoảng 4.000 ha đất KCN tự phát triển và khoảng 1.600 đất chuyển nhượng cho các chủ đầu tư KCN khác).
Với việc đang nắm giữ 32,85% vốn tại Nam Tân Uyên, kết quả kinh doanh của Công ty sẽ được cải thiện khi Dự án Nam Tân Uyên 3 ghi nhận doanh thu và lợi nhuận. Tại dự án VSIP III, theo kế hoạch Cao su Phước Hòa cũng sẽ góp vốn 20% vào dự án.
Ngoài ra, tổng mức đầu tư được điều chỉnh từ 253 triệu USD lên 516 triệu USD, ước tính phần vốn góp của PHR sẽ ở mức 15,48 triệu USD (xấp xỉ 356,04 tỷ đồng). Gần đây, VSIP đã ký hợp đồng với tổng diện tích khoảng 60 ha (trong đó phần của Lego là 44 ha), giá cho thuê dao động từ 110 USD/m2 đến 115 USD/m2.
Bên cạnh đó, còn các dự án khu công nghiệp mới do PHR trực tiếp đầu tư như Tân Lập 1 (tổng diện tích 200 ha), Tân Bình mở rộng (giai đoạn II với diện tích hơn 1.000 ha), Bình Mỹ (hơn 1.000 ha), Hội Nghĩa (hơn 700 ha)… cũng giúp triển vọng kinh doanh của Công ty thêm sáng sủa.
Doanh thu và LNST giai đoạn 2023-2025 dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR lần lượt là 37%/năm và 54%/năm.
Với dự báo tăng trưởng lợi nhuận đột biến trong năm 2022 đến khoản tiền bồi thường VSIP 3, trong ĐHCĐ năm 2022, ban lãnh đạo dự kiến mức cổ tức tối thiểu 40% tiền mặt.

GÓC NHÌN KỸ THUẬT
PHR tích lũy trong biên độ từ 60-70 kể từ sau đợt điều chỉnh trong 6 tháng đầu năm. Diễn biến giá có phần lạc nhịp so với các mã khu công nghiệp khác như IDC, VGC do dòng tiền đang chú ý nhiều vào các doanh nghiệp có quỹ đất sẵn sàng cho thuê.
PHR: Nut that chuyen doi dat hoan tat, loi nhuan se dot bien tu khoan boi thuong-Hinh-2
Tuy nhiên không phải vì thế mà PHR mất đi sức hấp dẫn trong mắt dòng tiền thông minh. Hoạt động test, rũ cung và gom hàng diễn ra tích cực và với tần suất ngày càng nhiều.
Kết thúc phiên giao dịch 24/8, PHR có phiên bùng nổ về cả giá và khối lượng. Đây là tín hiệu mua Pocket pivot - điểm mua sớm trong nền giá, theo chân dòng tiền thông minh.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN