OceanBank đại hạ giá khoản nợ xấu hơn 800 tỷ đồng của ông chủ sân Golf Đầm Vạc

Tổng dư nợ tạm tính của CUD tại OceanBank đến hết ngày 7/4/2022 là hơn 807,9 tỷ đồng.
Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) vừa có thông báo bán đấu giá khoản nợ hàng trăm tỷ đồng của CTCP Xây dựng và Phát triển Đô thị (CUD).
Theo đó, khoản nợ xấu của CUD tại OceanBank phát sinh theo hợp đồng tín dụng từ tháng 8/2007. Tổng dư nợ tạm tính đến hết ngày 7/4/2022 là hơn 807,9 tỷ đồng, trong đó nợ gốc chiếm 229,8 tỷ đồng, còn lại tiền lãi và tiền phạt lên tới 578 tỷ đồng.
OceanBank đưa ra mức giá khởi điểm đấu giá cho tài sản này là 692,7 tỷ đồng. Đây là lần thứ 4 OceanBank đấu giá khoản nợ này, mức giá khởi điểm giảm hơn 110 tỷ đồng so với lần đầu rao báo vào cuối tháng 3.
Tài sản bảo đảm cho khoản nợ là toàn bộ tài sản gắn liền với hơn 50 ha đất thuộc quyền sử dụng của CUD trong thời hạn đến ngày 3/2/2054 tại xã Thanh Trù, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc (đầu tư xây dựng sân golf Đầm Vạc). Tài sản gắn liền đất gồm các tài sản đã và đang hoặc sẽ hình thành trong tương lai, bao gồm sân golf, công trình câu lạc bộ, công trình khách sạn 5 sao, hệ thống giao thông nội bộ, bãi đỗ xe, khu bảo dưỡng sân golf, các công trình phụ trợ khác...
OceanBank dai ha gia khoan no xau hon 800 ty dong cua ong chu san Golf Dam Vac
 
Liên quan đến dự án này, ngày 26/11/2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch Sân Golf đến năm 2020. Theo đó, dự án của CUD thuộc diện phải chia tách hoạt động Sân Golf độc lập với Khu đô thị. Vì vậy, Công ty Đô Thị đã dùng các tài sản là Sân Golf góp vốn vào pháp nhân mới để vận hành Sân Golf (CTCP Khu nghỉ dưỡng và sân golf Đầm Vạc).
Sau khi pháp nhân mới thành lập, các cổ đông cũ và cổ đông mới tại Công ty Đô Thị đã hoán đổi cổ phần tại Công ty Đô thị sang cổ phần của công ty Sân Golf. Việc hoán đổi cổ phần này, tại Công ty Đô Thị đã phát sinh một khoản công nợ phải thu từ các cổ đông hoán đổi chuyển sang cổ đông Công ty Sân Golf với số tiền 276,7 tỷ đồng.
Theo OceanBank, CUD đã mang toàn bộ tài sản thế chấp này góp vốn vào CTCP Khu nghỉ dưỡng và sân golf Đầm Vạc và đã chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần góp vốn của mình tại đây cho các tổ chức, cá nhân khác. Đây là vi phạm của CUD không thực hiện đúng nghĩa vụ của bên thế chấp. OceanBank đã yêu cầu CUD trả lại nguyên trạng tài sản thế chấp nhưng đến nay công ty vẫn chưa thực hiện được.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN