Novaland chào bán 2,9 tỷ cổ phiếu, nâng vốn gấp 2,5 lần

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, NVL) vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, dự kiến sẽ thực hiện xin ý kiến từ ngày 10-21/3. 
 
Theo đó, HĐQT Novaland dự kiến trình cổ đông phương án phát hành hơn 975 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cp.
Số tiền hơn 9.750 tỷ đồng thu được, Novaland dự kiến góp vào công ty con để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn của tập đoàn; thực hiện các dự án mà công ty con là chủ đầu tư; thanh toán các khoản thuế và khoản phải nộp nhà nước và bổ sung vốn lưu động.
Song song, Novaland dự kiến phát hành 1,95 tỷ cổ phiếu với tỷ lệ phát hành 1:1 cho cổ đông hiện hữu. Giá chào bán cũng sẽ không thấp hơn 10.000 đồng/cp. Dự kiến công ty sẽ chào bán trong năm nay.
Số tiền thu được tối thiểu là 19.501 tỷ đồng sẽ được dùng để tái cơ cấu nợ và thanh toán các khoản nợ phải trả đến hạn của công ty; thanh toán chi phí lương cho cán bộ nhân viên; chi phí vận hành chung và thực hiện các dự án do công ty là chủ đầu tư.
Novaland chao ban 2,9 ty co phieu, nang von gap 2,5 lan
 NVL phát hành cổ phiếu khủng.
Trong trường hợp cả hai phương án phát hành đều được thông qua và thực hiện, vốn điều lệ của Novaland sẽ tăng gấp khoảng 2,5 lần, từ gần 19.500 tỷ lên 48.700 tỷ đồng. 
Ngoài các phương án chào bán, HĐQT Novaland cũng dự định trình lên phương án phát hành cổ phiếu ESOP với số lượng tối đa 1,5% số cổ phần đang lưu hành của công ty tại thời điểm phát hành. Thành viên HĐQT và người lao động theo danh sách được HĐQT phê duyệt sẽ là người được quyền mua ESOP. Giá chào bán cũng không thấp hơn 10.000 đồng/cp. Thời gian chào bán đến hết năm 2024.
Cổ đông Novaland cũng được lấy ý kiến thông qua việc miễn nhiệm 2 Thành viên HĐQT là ông Bùi Xuân Huy và bà Hoàng Thu Châu đã nộp đơn từ nhiệm trước đó, đồng thời thông qua quy chế bầu cử Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026, cụ thể sẽ tiến hành bầu bổ sung 2 Thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2021– 2026.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN