Thiên Tân tiếp tục bán vốn tại DIC Corp, thu về 43 tỷ

Cổ phiếu DIG lao dốc không phanh, cổ đông lớn Thiên Tân thoái dần vốn tại DIC Corp.
CTCP Đầu tư Phát triển Thiên Tân đã bán ra hơn 3,6 triệu cổ phiếu DIG của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) trong ngày 3/3. 
Sau giao dịch, tổ chức này đã giảm sở hữu xuống còn 57,91 triệu cổ phiếu, tương đương 9,5% vốn và vẫn là cổ đông lớn nhất của DIC Corp.
Giao dịch được thực hiện vào ngày cổ phiếu DIG giảm kịch sàn xuống 11.750 đồng/cp, ước tính, Thiên Tân có thể thu về khoảng 43 tỷ đồng.
Chiều ngược lại, ông Nguyễn Hùng Cường – Phó Chủ tịch HĐQT DIC Corp đã đăng ký mua vào 5 triệu cổ phiếu DIG nhằm tăng sở hữu. Giao dịch sẽ được thực hiện thông qua phương pháp khớp lệnh hoặc thỏa thuận trong khoảng từ 15/3-13/4. Nếu giao dịch thành công, ông Cường sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 9,66% vốn.
Thien Tan tiep tuc ban von tai DIC Corp, thu ve 43 ty
 Thiên Tân vừa bán thêm vốn tại DIG.
Thời gian gần đây, cơ cấu cổ đông của DIC liên tục có những xáo trộn chủ yếu do các hoạt động bán giải chấp của công ty chứng khoán. Chỉ riêng trong 2 tháng 10-11/2022, gia đình Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thiện Tuấn đã bị giải chấp gần 32 triệu cổ phiếu DIG, tương đương 5,2% vốn điều lệ của DIC Corp.
Hiện tại, tỷ lệ sở hữu của gia đình ông Tuấn còn hơn 19,51%. Cùng trong khoảng thời gian này, chính Thiên Tân cũng bị bán giải chấp tổng cộng gần 13,4 triệu cổ phiếu DIG.
Trong một diễn biến khác, Thanh tra Chính phủ mới đây đã công bố quyết định Thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại DIC Corp.
Phía DIG sau đó đã có phản hồi về thông tin này. Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thiện Tuấn cho rằng: “Đây là hoạt động rất bình thường của Thanh tra Chính phủ trong giai đoạn hiện nay. Nhà nước đang có chủ trương rà soát lại toàn bộ các hoạt động liên quan đến công tác cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp Nhà nước trước đây nên không chỉ riêng DIG mà rất nhiều doanh nghiệp đều thuộc đối tượng được Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát”.
Trước áp lực bán ra liên tục của cổ đông lớn, cùng một vài thông tin không mấy khả quan, cổ phiếu DIG đang trôi dần về vùng đáy sau nhịp hồi ngắn cuối tháng 11 năm ngoái. Thị giá DIG hiện dừng ở mức 12.100 đồng/cp, giảm gần 88% so với đỉnh đạt được vào giữa tháng 1 năm ngoái.
Hà Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN