Ngành dệt may dần phục hồi từ đáy khủng hoảng do COVID-19

Chứng khoán BIDV (BSC) kỳ vọng ngành Dệt may phục hồi trong năm 2021, một số cổ phiếu được khuyến nghị là TNG, TCM, GIL, MSH, STK,...
Đơn hàng truyền thống tăng trở lại
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ngành Dệt may Việt Nam được kỳ vọng quay lại mức kim ngạch xuất khẩu năm 2019 (trước dịch Covid – 19) là 39 tỷ USD, tương ứng với mức tăng trưởng 11,4% so với cùng kỳ.
Tính đến giữa tháng 3 năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 7 tỷ USD, tăng trưởng 1% so với cùng kỳ (kim ngạch 2T.2021 giảm 1% do cùng kỳ chưa chịu ảnh hưởng của Covid-19).
Riêng nửa đầu tháng 3 tăng trưởng 11% so với năm ngoái, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu.
Tính đến hiện tại, một số doanh nghiệp Dệt may cho biết các nhà máy dệt may đã kín đơn hàng đến tháng 8 năm 2021. Tình hình này cải thiện rõ rệt so với cùng thời điểm năm ngoái khi khách hàng ngưng đặt đơn hàng mới và đơn hàng cũ bị hủy/trì hoãn giao.
Nganh det may dan phuc hoi tu day khung hoang do COVID-19
 Nguồn: BSC.
Ngoài ra, trong năm 2021, BSC cho rằng các doanh nghiệp dệt may không gặp phải vấn đề nguồn nguyên liệu bị đứt gãy. Do 63% giá trị nguyên vật liệu dệt may được nhập khẩu từ Trung Quốc nên khi dịch bệnh bùng phát đầu năm 2020, chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn đáp ứng đơn hàng.
Năm 2021, thương mại giữa hai quốc gia đã được cải thiện nhờ việc kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, đảm bảo nguồn nguyên phụ liệu được cung ứng liên tục, kịp thời.
Một số sự kiện kỳ vọng thúc đẩy việc dịch chuyển đơn hàng Dệt may sang Việt Nam 
Tình hình căng thẳng chính trị tại Myanmar ảnh hưởng tiêu cực đến ngành dệt may ở nước này khi một số nhà máy dệt may (đặc biệt các nhà máy dệt may do Trung Quốc sở hữu) bị đập phá, phóng hỏa.
BSC cho rằng bất ổn chính trị sẽ khiến các nhà bán lẻ e ngại đặt đơn hàng tại Myanmar mà sẽ tìm quốc gia thay thế khác trong giai đoạn tới (Việt Nam, Bangladesh, Campuchia,…).
Theo BSC tổng hợp, ngành dệt may của Myanmar có cạnh tranh với Việt Nam tại các thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc,…
Sự kiện liên quan đến Bông Tân Cương kỳ vọng tiếp tục thúc đẩy quá trình dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang các quốc gia có chi phí lao động thấp hơn (trong đó có Việt Nam).
Nganh det may dan phuc hoi tu day khung hoang do COVID-19-Hinh-2
Nhiều sự kiện thúc đẩy ngành may chuyển dịch sang Việt Nam. 
Doanh nghiệp Dệt may triển khai Bất động sản dựa trên lợi thế quỹ đất hiện hữu
TNG sẽ phát triển khu công nghiệp Sơn Cẩm và Bất động sản Chung cư, văn phòng. BSC kỳ vọng NPV dự án KCN Sơn Cẩm đạt 189.7 tỷ VND (Giả định: Giá thuê: 57 USD (cao hơn 10% giá trung bình KCN Thái Nguyên), Tiến độ cho thuê: 30% năm 2021).
Trong dài hạn (chiến lược 10 năm), TNG dự kiến sẽ di dời một số nhà máy tại trung tâm Thái Nguyên và chuyển đổi giấy phép kinh doanh sang bất động sản Chung cư, Văn phòng.
Trong năm 2021, TCM tập trung cho dự án TC1. Tiến độ: TCM đã tìm được đối tác để triển khai, công ty đang tiến hành hoàn thiện thủ tục pháp lý.
Thông tin dự án: Diện tích 9,898 m2 tại 37 đường Tây Thành, Tây Thạnh, Tân Phú. Dự án gồm 3 tòa nhà tổng cộng 650 căn hộ chung cư với giá bán 40 triệu/m2.
Trong dài hạn, TCM tập trung phát triển 2 dự án TC2 và TC3: Cả hai dự án TC2 và TC3 dự kiến đều được triển khai trên khu đất của nhà máy hiện tại. Trong đó, TC2 triển khai trên khu đất 6.6 ha, TC3 triển khai trên khu đất 1.3 ha.
GIL - Chuyển hướng sang Bất động sản Khu công nghiệp. Trong năm 2021-2023, GIL tập trung triển khai khu công nghiệp Gilimex tại Thừa Thiên Huế. 
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN