Kiểm toán nhấn mạnh về khoản chi phí dở dang của BWE

Lãi bán niên 2021 của BWE tăng 37% so cùng kỳ, tuy vậy kiểm toán viên lại lưu ý về khoản mục chi phí dở dang đầu tư...
Theo BCTC hợp nhất soát xét nửa đầu năm 2021, CTCP Nước - Môi trường Bình Dương (BWE) ghi nhận doanh thu gần 1.450 tỷ đồng bán niên 2021, tăng nhẹ so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, doanh thu hoạt động tài chính tăng đột biến lên hơn 44 tỷ đồng, gấp 2,6 lần cùng kỳ. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, BWE thu về hơn 341 tỷ đồng lãi ròng, tăng 37%. Kết quả này xấp xỉ so với con số mà BWE đưa ra trong báo cáo quý 2 trước đó.
Theo giải trình của BWE, nguyên nhân là do biến động của thị trường chứng khoán, trong kỳ, Công ty đã thực hiện hoàn nhập dự phòng giảm giá các khoản đầu tư tài chính dài hạn với tổng số tiền gần 32 tỷ đồng (6 tháng đầu năm 2020, BWE thực hiện trích lập dự phòng giảm giá các khoản đầu tư với số tiền hơn 19 tỷ đồng).
Đồng thời, do công tác phòng chống thất thoát nước được tăng cường nên tỷ lệ thất thoát nước giảm so với cùng kỳ. Điều này dẫn đến các chi phí sản xuất được tiết giảm, góp phần gia tăng lợi nhuận của Công ty.
Kiem toan nhan manh ve khoan chi phi do dang cua BWE
 
Đáng chú ý, kiểm toán viên đưa vấn đề cần nhấn mạnh trên BCTC giữa niên độ nhằm lưu ý người đọc đến phạm vi công việc và mục tiêu của kiểm toán trong việc soát xét BCTC giữa niên độ.
Kiểm toán viên cho biết mục đích đưa ra kết luận kiểm toán về các BCTC giữa niên độ của Công ty mà không bao gồm các thủ tục theo yêu cầu của Chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam số 1000 - Kiểm toán báo cáo quyết toán vốn đầu tư hoàn thành.
Các số liệu liên quan đến các khoản mục chi phí đầu tư xây dựng cơ bản dở dang và tài sản cố định có thể thay đổi sau khi Dự án hoàn thành và được quyết toán theo các quy định của Nhà nước về quyết toán dự án đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành.
Giải trình cho vấn đề này, Công ty cho biết đang trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng công suất các công trình cấp nước và đầu tư xây dựng tài sản khác. Các dự án đầu tư này chưa hoàn thành nên Công ty chưa thực hiện quyết toán vốn đầu tư.
Tại ngày 30/6, BWE ghi nhận chi phí xây dựng cơ bản dở dang hơn 1.073 tỷ đồng, giảm 21% so với đầu năm.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN