KDC báo lãi quý 1 đạt 152 tỷ, đưa nhà máy bánh kẹo đi vào hoạt động

KIDO báo lãi trước thuế quý 1/2022 đạt 152 tỷ đồng và chính thức đưa Nhà máy bánh kẹo KIDO’s Bakery đi vào hoạt động với tham vọng chiếm vị trí thứ 2 trong ngành bánh tươi tại Việt Nam trong năm 2022. 
CTCP Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2022 với các chỉ tiêu tiếp tục tăng trưởng so với kỳ năm trước.
Cụ thể, doanh thu thuần đạt 2.879 tỷ đồng, hoàn thành 21% kế hoạch năm và tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu thuần từ ngành hàng dầu ăn chiếm 87,8% và doanh thu thuần từ ngành hàng thực phẩm 12,2%.
Lợi nhuận gộp đạt 548 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tỷ trọng lợi nhuận gộp ngành hàng dầu ăn chiếm 63% và ngành hàng thực phẩm chiếm 37%. 
Biên lợi nhuận gộp là 19% tương đồng so với cùng kỳ năm trước trong bối cảnh giá vận chuyển tăng cao do sự biến động của giá dầu thế giới trước tình hình chiến sự Nga - Ukraina. 
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 150 tỷ đồng, tương đồng với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 152 tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong cơ cấu doanh thu, ngành dầu ăn tiếp tục đóng góp tích cực trong quý 1/2022 mặc dù mùa Tết 2022 đến sớm hơn mọi năm khiến doanh thu ngành này bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, thông qua hàng loạt hoạt động kích hoạt thương hiệu vào mùa lễ hội lớn của năm như Tết Nguyên Đán. Việc mở cửa trở lại của Chính phủ cũng đã giúp sức mua ngành dầu gia tăng. Bên cạnh đó, việc cho ra mắt thị trường những sản phẩm phù hợp với tình hình mới cùng các chính sách mở rộng ngành, mở rộng sang thị trường sang các nước trong khu vực như Campuchia, Lào… đã góp phần vào sự tăng trưởng doanh thu chung của ngành dầu.
Đối với ngành kem, bước vào dịp Tết Nguyên Đán 2022, khu vực Bắc Bộ chịu ảnh hưởng bởi những đợt rét đậm, rét hại cùng mưa tuyết, băng giá kéo dài, ảnh hưởng đến sức tiêu thụ ngành kem ở khu vực trọng điểm phía Bắc. Từ sau Tết, khi các lệnh giãn cách lần lượt được gỡ bỏ, các kênh trọng điểm của ngành kem là điểm du lịch và trường học bắt đầu mở cửa trở lại, KIDO đẩy mạnh thực thi những chiến lược phát triển, mở rộng thị trường bù lại cho thời gian ảnh hưởng bởi Covid.
Bên cạnh sự phát triển của 2 ngành hàng chủ chốt nêu trên thì trong những tháng đầu năm 2022, ngành hàng bánh và chuỗi F&B Chuk Chuk cũng được Tập đoàn KIDO chú trọng. Trong đó, KIDO đã hoàn thành xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động Nhà máy bánh kẹo KIDO’s Bakery với diện tích 12.735m², công suất hoạt động lên đến 19.044 tấn/năm đặt tại TPHCM từ ngày 17/4/2022, đặt mục tiêu chiếm vị trí thứ 2 trong ngành bánh tươi tại Việt Nam.
Với chuỗi F&B Chuk Chuk, Tập đoàn đã mở thành công nhiều cửa hàng offline bao phủ xung quanh các quận, huyện trực thuộc TPHCM và đang chuẩn bị Bắc tiến trong thời gian tới.
Song song đó, các sản phẩm liên doanh mang tính đột phá và khác biệt như Hồng trà ổi xá lị tươi và Trà tam vị tươi Oh Fresh trực thuộc Liên doanh Vibev cũng đã ra mắt thị trường từ giữa tháng 3/2022.
KDC bao lai quy 1 dat 152 ty, dua nha may banh keo di vao hoat dong
  
Đối với các đơn vị thành viên, trong đó công ty mẹ KDC cũng ghi nhận kết quả khả quan với doanh thu thuần quý 1 năm 2022 đạt 3.167 tỷ đồng, tăng vọt 137% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 26 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Với Dầu Thực vật Tường An (TAC), quý 1/2022 doanh thu thuần đạt 1.698 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 66 tỷ đồng và 53 tỷ đồng, đều giảm 32% so với cùng kỳ năm trước do sự tác động mạnh của giá cả năng lượng thế giới bắt nguồn từ hệ lụy của chiến sự Nga - Ukraina, kéo theo chi phí vận chuyển tăng cao, làm cho lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giảm.  
Tổng Công ty Công Nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam (Vocarimex, VOC) ghi nhận doanh thu thuần đạt 311 tỷ đồng, hoàn thành 28% kế hoạch năm và giảm 34% so với cùng kỳ năm trước. 
Với KIDO Nhà Bè, doanh thu thuần đạt 472 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận gộp đạt 46 tỷ đồng tăng 184% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế đạt 26 tỷ đồng, gần gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN