Được quản lý 22 sân bay, 'mở đường' cho ACV chuyển niêm yết sang HoSE?

ACV được phê duyệt cơ chế pháp lý quản lý, khai thác tài sản khu bay, điều này liệu có mở đường cho ACV chuyển niêm yết sang sàn HoSE?
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2007/QĐ-TTg, ngày 07/12/2020, phê duyệt cơ chế pháp lý giao Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) quản lý và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không (22 sân bay) do Nhà nước đầu tư - bao gồm cả đường băng - đến hết năm 2025 trong khi quyền sở hữu đường băng tiếp tục thuộc về Chính phủ.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ giám sát việc quản lý và khai thác của ACV đối với tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư. Ngoài ra, Quyết định này cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để hỗ trợ các chi phí cần thiết như bảo trì và sửa chữa các tài sản này.
Trong thời gian Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 7/12/2020 đến ngày 31/12/2025, Chính phủ đã giao Bộ GTVT phối hợp với các bộ ngành liên quan để xác định giá trị tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, giao ACV quản lý và khai thác theo phương thức tính sở hữu cổ phần Nhà nước tại ACV.
Duoc quan ly 22 san bay, 'mo duong' cho ACV chuyen niem yet sang HoSE?
 
Được biết, hệ thống tài sản khu bay thuộc sở hữu Nhà nước mà ACV đang quản lý, bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, hệ thống hỗ trợ hạ cánh ... được định giá ở mức 8.550 tỷ đồng. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng được giao khai thác lượng vật tư thiết bị dự phòng trị giá 2.785 tỷ đồng, hệ thống khí tượng hơn 380 tỷ đồng.
Cụ thể, báo cáo tài chính 2019, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, ACV vẫn tiếp tục quản lý và khai thác các tài sản khu bay và thực hiện công tác duy tu sửa chữa, bảo dưỡng, đầu tư tài sản khu bay.
Trong thừoi gian chờ cấp có thẩm quyền ban hành quy định hướng dẫn về cơ chế quản lý, khai thác về chế độ hạch toán kế toán đối với tài sản khu bay, ACV theo dõi riêng các khoản tài sản, chi phí, doanh thu từ hoạt động quản lý và khai thác khu bay trên các khoản mục phải thu khác và phải trả khác trên bảng cân đối kế toán. Việc điều chỉnh số liệu các khoản liên quan đến hoạt động khu bay (nếu có) sẽ được thực hiện theo quyết định, quy định hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền. 
Theo Chứng khoán Bản Việt (VCSC), khi cơ chế pháp lý đã được Chính phủ phê duyệt, VCSC kỳ vọng kiểm toán sẽ loại bỏ một trong những “vấn đề nhấn mạnh” trong báo cáo kiểm toán của ACV, điều này sẽ mở đường cho ACV chuyển sang giao dịch trên sàn HOSE.
Hiện ACV đang giao dịch trên UPCoM với giá 73.300 đồng/cp chốt phiên ngày 8/12, tăng hơn 28% trong vòng 3 tháng qua; khối lượng giao dịch bình quân khá thấp chỉ hơn 278.000 đơn vị mỗi phiên.
Trong khi đó, hiện Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cổ đông lớn nhất của ACV với tỷ lệ sở hưu 95,4% vốn tại thời điểm cuối năm 2019.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN