ĐHĐCĐ Tân Tạo: “Đang nỗ lực hết sức để đưa cổ phiếu ITA tăng trần trở lại“

Việc thiếu thông tin về mở thủ tục phá sản và liên tục bị ép công bố thông tin đã gây thiệt hại hàng tỷ USD do cổ phiếu ITA sụt giảm, mất khách hàng, các dự án bị ngừng...
Ngày 28/4, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu và thu nhập là 774 tỷ đồng, lợi nhuận thuần đạt 257 tỷ đồng. 
Trong khi đó, riêng quý 1/2023, doanh thu thuần của ITA giảm 3%, còn gần 62 tỷ đồng. Lãi ròng quý 1 cũng giảm 9%, còn gần 15 tỷ đồng.
Theo báo cáo đã kiểm toán, năm 2022, ITA ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là 608 tỷ đồng, lỗ thuần 217 tỷ đồng và lỗ sau thuế gần 258 tỷ. 
Cổ đông ITA cũng phương án thoái toàn bộ vốn đầu tư tại CTCP Sài Gòn Đà Lạt, CTCP Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC), CTCP Năng lượng Tân Tạo 2 (TEC2), CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Tân Tạo, CTCP Khu công nghiệp Cơ khí – Năng lượng Agrimeco Tân Tạo.
Song song đó, thực hiện thủ tục thoái vốn, chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đối với các dự án do ITA làm chủ đầu tư hoặc các dự án do ITA liên kết đầu tư. Đồng thời công ty sẽ thực hiện giải thể CTCP Bầu trời Tân Tạo Mê Kông, CTCP Đầu tư Kinh doanh Đô thị Tân Tạo Mê Kông.
Cổ đông thống nhất phê chuẩn các nghị quyết của HĐQT về các hợp đồng cho vay/mượn dài hạn đối với TEDC, TEC2, CTCP Năng Lượng Tân Tạo (TEC) và các công ty liên quan đến dự án xây dựng Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương bị Thủ tướng Chính phủ loại ra khỏi danh sách các dự án sẽ vận hành trước năm 2030 do nguyên nhân bất khả kháng.
Bên cạnh đó, đại hội cũng thống nhất thanh lý hợp đồng cho thuê đất dài hạn xây dựng Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương được ký giữa CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo và CTCP Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC).
DHDCD Tan Tao:
 ĐHĐCĐ thường niên ITA
Tại đại hội, cổ đông đã có những thắc mắc và đã được Ban lãnh đạo giải thích khá chi tiết nhiều vấn đề.
Lý do ITA quyết định thanh lý hợp đồng cho thuê đất dài hạn xây dựng Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương được ký giữa ITA và CTCP Phát triển Năng lượng Tân Tạo?
Vì nguyên nhân bất khả kháng Dự án Nhiệt điện Kiên Lương bị loại Dự án ra khỏi danh sách các Dự án nguồn điện vận hành năm 2016-2030 nên ITA và TEDC không có cơ sở triển khai dự án. Vì vậy, việc ITA quyết định thanh lý hợp đồng cho thuê đất dài hạn xây dựng Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương để thu hồi lại đất và có kế hoạch triển khai cho các Dự án khả thi trong tương lai nhằm giảm thiệt hại cho các cổ đông và nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Cụ thể, căn cứ văn bản số 1541/TCNL-VPTC ngày 13 tháng 06 năm 2016 của Bộ Công thương – Tổng cục Năng lượng thông báo “Dự án Kiên Lương 1 không có trong danh sách các dự án sẽ vận hành trước năm 2030. Vì vậy, Tổng cục Năng lượng không có cơ sở để tiếp tục triển khai”.
ITA đã đầu tư hơn 300 triệu USD, dự án bị đưa ra khỏi dự án điện nên không còn cơ sở để triển khai. HĐQT quyết định thanh lý hợp đồng thu hồi lại đất cho Công ty Năng Lượng Tân Tạo thuê. Sau này nếu giải quyết xong vụ kiện nếu có triển khai dự án thì Công ty Tân Tạo sẽ tìm kiếm nhà đầu tư mới để cho thuê và thời gian qua có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư nhà máy điện. 
Xin được nói rõ về dự án đầu tư dự án Khu công nghiệp Tân Tạo - Long An (diện tích 414.7 ha) tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An?
KCN Sài Gòn - Mekong mở rộng, diện tích 414,7 ha tại xã Bình Hòa Nam do CTCP Đầu tư Đô thị Sài Gòn - Mekong (đây là Công ty có mối quan hệ đồng thành viên quản lý chủ chốt của Tập đoàn Tân Tạo) đã được Ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh Long An đề xuất đưa vào quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 – 2030.
Dự án đã được đổi tên thành KCN Tân Tạo-Long An.
Ngày 26/4/2022, Ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh Long An đã có văn bản số 564/BQLKKT-DN&LĐ gửi UBND tỉnh Long An về việc đề xuất phương án phát triển các khu công nghiệp theo chỉ tiêu sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, trong đó có KCN Tân Tạo-Long An diện tích 414.7 ha tại huyện Đức Huệ.
Trong năm 2022, UBND huyện Đức Huệ đã cập nhật phần diện tích 414.7 ha của KCN Tân Tạo-Long An tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An vào quy hoạch chung của tỉnh.
Hiện nay, Tỉnh Long An đã trình Thủ tướng Chính Phủ quy hoạch chung của tỉnh.
Dự kiến trong năm 2023, sau khi được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt, UBND tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An sẽ cùng với chủ đầu tư tiến hành các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo đúng quy định. 
KCN Tân Đức có nhiều thay đổi về cơ sở hạ tầng, vậy quỹ đất KCN còn nhiều không? Và ngoài cơ sở hạ tầng thì điểm mạnh của KCN so với các KCN khác là gì?
Ngoài việc chú trọng đầu tư hạ tầng thì ITA còn mong muốn tạo ra hệ sinh thái phục vụ tốt nhất cho các doanh nghiệp tại KCN Tân Đức. Thông qua việc phát triển hệ thống y tế, giáo dục phục vụ cho CB-CNV, chuyên gia đến làm việc. Các doanh nghiệp còn có thể tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao từ trường đại học Tân Tạo.
ITA cũng đã đầu tư nhà ở cho người lao động và cả toà nhà dành cho chuyên gia. Đồng thời đang phát triển dự án đô thị Ecity. Hiện nay các Doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản (tập đoàn Daiwa House), Trung Quốc (JD logistic) và Việt Nam (Masan) đều đã triển khai dự án tại KCN Giai đoạn II. Đây là minh chứng cho sự tin tưởng của các tập đoàn đa quốc gia đối với KCN tân đức. Hiện quỹ đất ITA còn không nhiều và đang được các nhà đầu tư trong và ngoài nước săn đón.
Ngoài KCN Tân Đức hiện tại còn có KCN Tân Tạo còn khoảng 20ha đất cho thuê. 
Xin được hỏi về dự án đầu tư khu công nghệ cao và dược phẩm tại Hoa Kỳ triển khai đến đâu và dự án có khả thi hay không?
Chủ tịch Maya Dangelas: Hiện nay, chúng ta đã tham gia đầu tư khu công nghệ cao và dược phẩm tại Hoa Kỳ nhưng do 2 năm vừa qua ảnh hưởng đại dịch covid 19, tiến độ đã bị chậm lại. Mục tiêu của liên doanh là niêm yết trên thị trường chứng khoán New York trong vòng 2-3 năm tới.
Dự án chắc chắn rất khả thi. Chúng ta liên doanh với các đối tác tại Hoa Kỳ bao gồm cả các trường đại học tại thung lũng Silicon. Khu công nghệ cao nằm tại vị trí đắc địa kế cận sân bay, có rất nhiều lợi thế. Đây là dự án đầu tiên thuộc loại này được cấp giấy phép của bang California để sản xuất tinh chất thuốc chữa bệnh, sản phẩm phục vụ sức khoẻ, ăn uống, giải khát, mỹ phẩm. Công ty đang tiếp tục đàm phán đối tác khác để có thêm quỹ đất phát triển. Hàng năm sẽ thông tin đến quý cổ đông và nhà đầu tư về kết quả của dự án. 
Tôi là cổ đông và luôn theo dõi về tình hình giá cổ phiếu ITA hàng ngày, tôi thấy đầu năm 2022 giá cổ phiếu ITA có khởi sắc lên đến hơn 17.000 đồng/cổ phiếu, nhưng Sở GDCK và UBCK liên tục yêu cầu Công ty công bố thông tin quyết định mở thủ tục phá sản của Tòa án thì giá cổ phiếu sụt giảm quá mạnh hiện giờ còn khoảng 4.000 đồng/cổ phiếu. Xin được hỏi hướng giải quyết của Công ty như thế nào đối với quyết định này của Tòa án? Liệu giá cổ phiếu ITA có tăng lên được không?
ITA đã giải trình rất nhiều cho Sở GDCK TPHCM và UBCKNN về việc không nhận được văn bản tống đạt chính thức từ Tòa án. Ngày 15/03/2023 ITA đã công bố thông tin giải trình phản đối, không chấp nhận Quyết định mở thủ tục phá sản số 56/2018/QĐ-MTTPS ngày 25/01/2018 của Tòa án nhân dân TPHCM và Quyết định số 22/2022/QĐ-CĐ ngày 15/04/2022 quyết định chỉ định Quản tài viên quản lý, thanh lý tài sản và theo quy định Công ty không phải công bố thông tin.
Việc thiếu thông tin chính thức về mở thủ tục phá sản của Tòa án và liên tục bị Sở GDCK TPHCM ép buộc phải công bố thông tin đã gây thiệt hại hàng tỷ USD do cổ phiếu sụt giảm, mất khách hàng, các dự án bị ngừng, các cơ quan chức năng ngừng giải quyết các hồ sơ của Công ty kể cả việc Đại hội đồng cổ đông 2022 thông qua thay đổi Tổng Giám đốc nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM không cho thay đổi vì lý do Công ty đang bị buộc mở thủ tục phá sản.
ITA đang nỗ lực hết sức để đưa cổ phiếu ITA tăng trần trở lại. 
Xin cho biết tiến độ giải quyết vụ kiện tại Tòa án Quốc tế đối với dự án Nhiệt điện Kiên Lương?
Chủ tịch Maya Dangelas: ITA chỉ là đơn vị cho thuê đất và việc dự án Kiên Lương bị đình chỉ khiến cho TEDC không thể thanh toán tiền thuê đất và mặt bằng đất đai đã đầu tư hàng trăm triệu USD bỏ hoang lãng phí. Tòa án Paris đã công bố việc chúng ta thắng kiện được bồi thường tiền pháp lý và bước tiếp theo Tòa án quốc tế sẽ quyết định mức bồi thường thiệt hại chúng ta đang yêu cầu trong khoảng 2.5 tỷ USD đến 3.3 tỷ USD. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật công bố thông tin theo quy định để Quý cổ đông và nhà đầu tư nắm được.
Xin ho biết quy mô và chất lượng đào tạo của Trường Đại Học Tân Tạo? Trường có kế hoạch phát triển như thế nào trong năm 2023 và các năm sắp tới?
Trường Đại học Tân Tạo với triết lý giáo dục khai phóng hiện tại đang đào tạo 10 chuyên ngành bao gồm: Y khoa, Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Quản trị Kinh doanh, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng, Kinh doanh quốc tế, Công nghệ sinh học và Ngôn ngữ Anh, Khoa học máy tính. Chuẩn đầu ra của các ngành đảm bảo theo Bộ Giáo dục và Đào tạo và đối với tiếng Anh tối thiểu phải đạt IELTS từ 5.0 đến 7.0 tùy theo chương trình đào tạo và chuyên ngành đào tạo.
Ngoài ra Trường ĐH Tân Tạo có trường THPT Năng khiếu đào tạo bậc học khối THPT cho học sinh. Tổng số cán bộ, giảng viên, nhân viên hiện tại: 139 
Từ năm 2022, trường ĐH Tân Tạo mở thêm hệ đào tạo Tiếng Việt với mức học phí ưu đãi cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Long An khoảng 17,5 triệu/năm học; xây dựng sân tập Golf, hồ bơi; thành lập mới Khoa Nhân văn và Giáo dục khai phóng với mục tiêu tăng cường giảng dạy kỹ năng, phát triển tư duy và năng lực học sinh đúng theo triết lý giáo dục của nhà trường. 
Chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ của Bệnh viện Đại học Y Tân Tạo hiện nay có gì mới so với năm 2022 và định hướng phát triển của Bệnh Viện như thế nào?
Sau một năm sửa chữa và nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị Y tế hiện đại, thu hút đội ngũ Y Bác sĩ, Tiến sĩ và các Chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh về làm việc tại Tập đoàn Tân Tạo. Bệnh viện Đại học Y Tân tạo đã khai trương hoạt động khám chữa bệnh trở lại và ký hợp đồng khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế thông tuyến với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Long An. Đồng thời mở rộng các chuyên khoa sâu và tăng thêm quy mô giường bệnh lên 55 giường với các phẫu thuật mũi nhọn.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN