Công ty chứng khoán nhận định thị trường thế nào sau kỳ nghỉ lễ?

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp 30-40% danh mục. 
Thị trường có phiên giao dịch khởi sắc ngay trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ dài. Các chỉ số mở cửa trong sắc xanh với tâm điểm tiếp tục gọi tên nhóm cổ phiếu bất động sản.
Bộ ba họ nhà Vingroup sau khi điều chỉnh sâu phiên hôm qua đã đảo chiều và đi lên theo đà tăng của các cổ phiếu khác trong ngành. Một số nhóm cổ phiếu khác cũng ghi nhận đà tăng ấn tượng trong phiên hôm nay có thể kể đến như điện, chứng khoán, khu công nghiệp.
Tuy nhiên, ngoại trừ những nhóm ngành trên, diễn biến của thị trường nhìn chung vẫn còn khá thận trọng.
Vậy dưới góc nhìn của các công ty chứng khoán, thị trường trong những phiên giao dịch đầu tháng 5 như thế nào?
Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm
Chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục hồi phục trong 1-2 phiên giao dịch tới và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách vùng kháng cự 1,055 – 1,060 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong nhịp hồi kỹ thuật và có thể tiếp diễn đà hồi phục này trong 1-2 phiên giao dịch tới. Theo chiến lược lướt sóng T+, các nhà đầu tư hạn chế mua mới và chờ điểm bán trong vài phiên tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng cho thấy nhà đầu tư đang có dấu hiệu dần lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại.
Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp 30-40% danh mục. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng có thể xem xét mua mới các cổ phiếu đã xác nhận điểm mua ngắn hạn với tỷ trọng thấp để thăm dò xu hướng ngắn hạn.
Theo đồ thị tuần, chỉ só VN-Index tiếp tục biến động hẹp và đi ngang so với tuần giao dịch trước đó. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn và đồ thị giá của chỉ số VN-Index xuất hiện mô hình nến Bullish Hammer cho nên thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang và tiếp nối đà tăng trong tuần giao dịch kế tiếp. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và chưa nên tăng tỷ trọng cổ phiếu do xu hướng Tăng trung hạn chưa rõ ràng.
Nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ trọng ở mức an toàn 
Theo quan điểm kỹ thuật của Chứng khoán Phú Hưng (PHS), VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch vẫn duy trì dưới mức trung bình 20 phiên nhưng đã tăng cao hơn ngày trước đó cho thấy dòng tiền đang được cải thiện.
Bên cạnh đó, chỉ số đã vượt lên trên đường MA5 chứng tỏ khả năng phục hồi trong ngắn hạn. Chỉ báo RSI tiếp tục tăng và đạt mức 48, chỉ báo MACD đã đảo chiều, nếu chỉ báo này vượt lên trên đường Signal thì tình hình sẽ lạc quan hơn.
Tuy nhiên, chỉ số sẽ gặp thử thách tại vùng 1,050-1,060 điểm (MA20, MA50, MA200). Nếu vượt được vùng này thì chỉ số có khả năng tiếp tục hồi phục, khi đó mục tiêu của chỉ số sẽ là vùng 1,100-1,120 điểm (đỉnh cũ và đường MA200).
Đối với sàn Hà Nội, HNX Index cũng có phiên tăng điểm và vượt lên trên đường MA5, MA50. Trong phiên giao dịch tiếp theo, chỉ số sẽ có thể tiến lên test đường MA20 và đường MA50 (mức 208-210 điểm). Nếu khối lượng không được cải thiện thì khả năng chỉ số quay lại điều chỉnh là khá cao. Khi đó, mức tâm lý 200 điểm sẽ là hỗ trợ quan trọng.
Nhìn chung, thị trường có khả năng hồi phục nhưng tín hiệu chưa quá rõ ràng. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ trọng ở mức an toàn để hạn chế rủi ro từ thị trường.
Cong ty chung khoan nhan dinh thi truong the nao sau ky nghi le?
 
Thị trường sẽ duy trì quán tính tăng điểm trong phiên sáng
Chứng khoán VietCap (VCSC) dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường sẽ duy trì quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm định ngưỡng kháng cự EMA20, EMA50 tại 1050-1053 điểm.
Lực bán có thể được thúc đẩy từ ngưỡng cản này và tạo ra sự giằng co ở vùng giá cao, thậm chí có thể dẫn đến một nhịp điều chỉnh giảm cho chỉ số với ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là đường EMA10 ngày tại 1046 điểm.
Ở kịch bản tích cực hơn nếu VN-Index có thể đóng cửa trên mốc 1053 điểm, chỉ số sẽ kéo dài đà hồi phục lên ngưỡng kháng cự mạnh tiếp theo tại 1060 điểm, nơi có đường EMA100 ngày.
1.000-1.030 điểm sẽ là vùng hỗ trợ mạnh
Chứng khoán VNDirect nhận định thị trường điều chỉnh mở ra cơ hội tốt để mua và nắm giữ cổ phiếu dài hạn. VNDirect cho rằng bức tranh KQKD Q1/23 kém tích cực đã được phản ánh hầu hết trong đợt điều chỉnh vừa qua. VNDirect kỳ vọng một loạt chính sách hỗ trợ được ban hành gần đây như TT02-03 hay Nghị định 12/2023/NĐ-CP sẽ giúp cải thiện tâm lý của nhà đầu tư và dòng tiền trên thị trường chứng khoán.
VNDirect cho rằng vùng 1.000-1.030 điểm sẽ là vùng hỗ trợ mạnh của chỉ số VN-Index và nếu thị trường điều chỉnh về vùng này sẽ mở ra cơ hội hấp dẫn để mua và nắm giữ cố phiếu dài hạn. Động lực tăng điểm bao gồm (1) chính sách tiền tệ ôn hòa hơn từ Fed và (2) các chính sách hỗ trợ sớm được ban hành như TT16 sửa đổi hay Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế GTGT… Ngược lại, rủi ro giảm điểm đến từ nguy cơ suy thoái tại Mỹ và Châu Âu.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN