Có Tiến Đại Phát thanh toán nợ, BOT Cầu Thái Hà tự tin hoạt động liên tục?

Mặc dù đơn vị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục nhưng ban lãnh đạo BOT cho rằng với sự hỗ trợ cam kết tài chính dài hạn để thanh toán các khoản nợ tín dụng của nhà đầu tư là Công ty TNHH Tiến Đại Phát thì công ty sẽ hoạt động liên tục trong tương lai.
CTCP BOT Cầu Thái Hà (BOT) vừa có giải trình về báo cáo tài chính soát xét 6 tháng 2020.
Cụ thể, tại báo cáo tài chính đơn vị kiểm toán lưu ý, BOT có lỗ luỹ kế 144 tỷ đồng tại thời điểm 30/6/2020. Doanh thu năm 2019 chỉ đạt 16% và 6 tháng đầu năm 2020 mới chỉ đạt 13% với phương án tài chính. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh liên tục âm từ thời điểm công ty bắt đầu hoạt động thu phí.
Hiện tại các khoản nợ tín dụng được thanh toán nhờ vào sự tài trợ của cổ đông lớn là Công ty TNHH Tiến Đại Phát.
Các yếu tố trên cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty.
Co Tien Dai Phat thanh toan no, BOT Cau Thai Ha tu tin hoat dong lien tuc?
 
BOT giải thích như sau, trong giai đoạn đầu hoạt động thu phí, công ty còn gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành thu phí do nhiều nguyên nhân khách quan. Công ty đã có những biện pháp để khắc phục nhằm tháo gỡ khó khăn.
Cụ thể như, ngày 4/2/2020, công ty đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ban quản lý dự án Thăng Long đề cập đến một số vấn đề còn tồn tại từ bước lập dự án đầu tư, mời nhà đầu tư, triển khai xây dựng, khai thác dự án cầu Thái Hà là những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh.
Công ty cũng đã đưa ra một số kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư có thể thu đúng, đủ để hoàn vốn đầu tư như đề xuất được lắp đặt bổ sung trạm thu phí, thực hiện tư vấn lập dự án đánh giá lưu lượng xe thực tế...
Hiện tại công ty đang chờ văn bản trả lời của Bộ Giao thông Vận tải và cấp có thẩm quyền về các vấn đề này.
Ban lãnh đạo BOT tin rằng với tài sản hiện hữu 1.381 tỷ đồng và 95 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng trong giai đoạn đầu tư đang làm thủ tục hoàn thuế, cũng với sự hỗ trợ cam kết tài chính dài hạn để thanh toán các khoản nợ tín dụng của nhà đầu tư là Công ty TNHH Tiến Đại Phát thì công ty sẽ hoạt động liên tục trong tương lai.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN