Cổ đông Eximbank lại thêm hụt hẫng, bao giờ mới được tham dự đại hội cổ đông?

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) vừa quyết định hoãn tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 lần thứ 3 tại Hà Nội.
Theo Eximbank, chấp hành chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện nghiêm các giải pháp tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, do đó, Eximbank quyết định hoãn đại hội cổ đông lần thứ 3 ngày 17/8.
Việc tổ chức đại hội lần 3 này sẽ được dời sang thời điểm thích hợp, tuân thủ theo chỉ đạo của cơ quan chính quyền tại địa phương mà Eximbank tổ chức. 
Trước đó vào ngày 30/6 và 29/7, ĐHĐCĐ thường niên lần 1 và 2 của Eximbank được tổ chức ở TPHCM đã không thể thực hiện được do không đủ tỷ lệ tham dự theo quy định.
Với lần 3, theo luật, cho dù tỷ lệ cổ đông tham gia là bao nhiêu phần trăm thì cuộc họp ĐHĐCĐ lần 3 vẫn phải được tiến hành. Vậy nhưng, điều khó hiểu là vì sao Eximbank lại bất ngờ tổ chức đại hội lần 3 này tại Hà Nội.
Co dong Eximbank lai them hut hang, bao gio moi duoc tham du dai hoi co dong?
 
Trước ngày tổ chức đại hội cổ đông thường niên lần 2 ngày 27/7, ông Hoàng Đôn Hùng, người đại diện theo uỷ quyền của một cổ đông Eximbank có đơn tố cáo nhà băng này gửi Thống đốc NHNN và Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 và công bố thông tin.
Còn cổ đông lớn là Sumitomo Mitsui Banking Corporation yêu cầu Eximbank triệu tập Đại hội bất thường đặt vấn đề thanh lọc Hội đồng quản trị, giảm bớt số lượng thành viên...
Rõ ràng, cuộc nội chiến tại Eximbank đã kéo dài trong 2 năm qua khiến không ít cổ đông bức xúc khi mà đại hội cổ đông hoãn lên hoãn xuống, lãnh đạo liên tục "thay máu" khiến hoạt động kinh doanh của nhà băng này cũng trở nên bất ổn. Điển hình như quý 4/20219 Eximbank báo lỗ hơn 16 tỷ đồng, sang quý 1/2020 có lãi 366 tỷ nhưng quý 2/2020 lại rớt xuống vỏn vẹn 75 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu EIB vẫn chỉ xoay quanh mốc 17.000 đồng/cp như thời gian qua, khối lượng giao dịch bình quân chỉ hơn 200.000 cp mỗi phiên.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN