Cổ phiếu QCG tăng trần khi được trả lại 17 tỷ liên quan vụ án Phước Kiển

QCG được hoàn trả số tiền gần 17 tỷ đồng đang bị tạm giữ tại tài khoản của Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP HCM liên quan dự án Phước Kiển.
CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) vừa cho biết đã nhận được quyết định thi hành án chủ động của Cục Thi hành án Dân sự TPHCM số 2457/QĐ-CTHADS ngày 17/5.
Theo đó, QCG được hoàn trả số tiền gần 17 tỷ đồng đang tạm giữ tại tài khoản của Cơ quan An ninh Điều tra Công an TPHCM, theo giấy nộp tiền ngày 25/5/2022 của VietinBank.
Liên quan đến việc này, tại bản án sơ thẩm của TAND TPHCM khẳng định 10 bị cáo trong vụ án đã phạm cùng tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, khi chuyển nhượng cho Quốc Cường Gia Lai dự án Khu dân cư Phước Kiển có diện tích 32 ha với giá 1,29 triệu đồng/m2, gây thất thoát tài sản của Nhà nước trên 53 tỷ đồng và chuyển nhượng dự án khu dân cư Ven Sông Tân Phong với giá chuyển nhượng là 20 triệu đồng/m2, thất thoát 154 tỷ đồng.
Còn QCG nhận chuyển nhượng phần đất tại xã Phước Kiển từ Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận, Cơ quan An ninh Điều tra - Công an TPHCM yêu cầu QCG nộp lại số tiền gần 17 tỷ đồng (là vật chứng vụ án) để phục vụ công tác điều tra. QCG đã nộp số tiền trên và ghi nhận trên khoản mục Phải thu ngắn hạn khác. 
Sau đó, Quốc Cường Gia Lai đã kháng cáo đề nghị cho nhận lại gần 17 tỷ đồng trong dự án Khu dân cư Phước Kiển mà cấp sơ thẩm đã tuyên thu hồi của công ty này.
QCG cũng kháng cáo đề nghị tiếp nhận phần đất còn lại từ việc chuyển nhượng 45% vốn góp của Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận).
Trong vụ án này, cáo trạng xác định thiệt hại tổng là 730 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Tân Thuận chuyển nhượng dự án Khu dân cư Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai gây thiệt hại 202 tỷ đồng tại thời điểm hủy bỏ Hợp đồng chuyển nhượng tháng 5/2018. Tại dự án Khu dân cư Ven Sông thiệt hại xác định tại thời điểm khởi tố là 532 tỷ đồng. 
Ngày 19/10/2022, Hội đồng xét xử tuyên trả số tiền này cho Xây dựng Tân Thuận và buộc các bị cáo liên đới bồi thường số tiền này cho QCG.
Ngày 27/3/2023, Toà mở phiên phúc thẩm và dự kiến kéo dài đến hết ngày 4/4. Thời điểm đó, QCG cho biết do bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật nên QCG chưa xem xét trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi đối với số dư phải thu này. 
Co phieu QCG tang tran khi duoc tra lai 17 ty lien quan vu an Phuoc Kien
 
Trong một động thái khác, ngày 23/5, QCG công bố thông tin về việc bổ nhiệm thành viên HĐQT độc lập đối với ông Lại Thế Hiển.
Trước đó ngày 5/4, QCG nhận thông báo của bà Trịnh Thị Mỹ Hạnh về việc bà không còn là Thành viên HĐQT độc lập do là chồng bà Hạnh là ông Phạm Hoàng Phương được bổ nhiệm chức vụ Kế toán trưởng tại QCG ngày 4/4 nên bà Hạnh không còn đủ tiêu chuẩn là thành viên HĐQT độc lập.
Nhằm đảm bảo tính khách quan, QCG đã bổ nhiệm ông Lại Thế Hiển làm thành viên HĐQT độc lập từ ngày 23/5.
Được biết, ông Hiển đang làm thành viên Ban kiểm soát của CTCP ANI (HNX: SIC) từ ngày 29/04/2021 đến nay. Ngoài ra, ông Hiển hiện đang là Giám đốc CTCP Yeo Wang.
Cùng thời gian, cũng liên quan tới SIC, bà Hạnh giữ chức Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty ANI. Được biết, ngày 24/8/2017, bà Nguyễn Thị Như Loan (thời điểm đó giữ chức Chủ tịch HĐQT QCG) được SIC bổ nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc - phụ trách và có toàn quyền quyết định đối với dự án Sông Đà Riverside.
Cùng ngày, SIC chuyển nhượng dự án sông Đà Riverside hơn 2,4 ha tại 623 Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức (TP. Thủ Đức hiện nay) cho CTCP Quốc tế An Vui. Giá trị chuyển nhượng gần 281 tỷ đồng. Bà Loan là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Quốc tế An Vui.
Trên thị trường, cổ phiếu QCG khá tích cực trong thời gian qua, nhất là hai phiên ngày 26 và 29 đã tăng trần để lên mức 5.810 đồng/cp trong phiên hôm nay, ghi nhận mức tăng hơn 42% chỉ trong vòng 1 tháng qua. Tuy nhiên thanh khoản không cao khi bình quân chỉ hơn 480 ngàn đơn vị được sang tay mỗi phiên. 
Hiện QCG chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 mà chỉ mới có thông báo chốt danh sách cổ đông vào ngày 30/5 nhưng cũng chưa nêu rõ ngày nào tổ chức. 
Về tình hình kinh doanh quý 1/2023, doanh thu thuần của QCG đạt 166 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 1 tỷ đồng. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN