Bị kiểm toán từ chối, ITA xin gia hạn công bố BCTC soát xét tới 30/9

Lý do xin gia hạn được Tân Tạo đưa ra là thay đổi công ty kiểm toán đột ngột vào cuối tháng 7 trong khi thời hạn nộp báo cáo là ngày 30/8.
CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) vừa gửi công văn gửi đến Ủy ban chứng khoán nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) để xin gia hạn thời gian công bố BCTC soát xét. Thời gian công ty xin gia hạn không quá ngày 30/9.
Lý do xin gia hạn được Tân Tạo đưa ra là thay đổi công ty kiểm toán đột ngột vào cuối tháng 7 trong khi thời hạn nộp báo cáo là ngày 30/8. Do đó, công ty kiểm toán không đủ thời gian làm báo cáo, không kịp phát hành BCTC soát xét như thời gian như quy định.
Đây là trường hợp bất khả kháng mà công ty đang gặp phải. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện công bố đúng thời hạn như trên, đảm bảo các thông tin để cung cấp chính xác cho nhà đầu tư”, Tân Tạo cho biết.
Bi kiem toan tu choi, ITA xin gia han cong bo BCTC soat xet toi 30/9
 ITA đang bị thanh tra thuế.
Công ty kiểm toán cũ của Tân Tạo là Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam. Theo đó, ngày 25/7, ITA công bố đã ký hợp đồng với đối tác kiểm toán mới là Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán & kiểm toán phía Nam (AASCS).
Được biết BCTC tự lập bán niên 2022 của ITA có nhiều vấn đề không rõ ràng đặc biệt là khoản tạm ứng cho cho Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến (Maya Dangelas) đã bị điều chỉnh từ gần 2.000 tỷ đồng về còn hơn 600 tỷ đồng.
Mới đây, ngày 7/9, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế TPHCM rà soát công tác quản lý thuế đối với ITA và xác minh khoản tiền tạm ứng cho Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến. Đây là lần đầu tiên cơ quan thuế lên tiếng sau hàng loạt vụ lùm xùm liên quan đến Tân Tạo trong thời gian qua.
Cùng ngày, HoSE đã có văn bản gửi đến Tân Tạo nhắc nhở ITA về việc chậm công bố thông tin (CBTT) BCTC soát xét bán niên 2022, đồng thời cảnh báo về khả năng cổ phiếu rơi vào diện kiểm soát.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN