1 tổ chức muốn mua 49% vốn Tổng công ty Sông Hồng từ Bộ Xây dựng

Đã có 2 nhà đầu tư mua trọn lô cổ phiếu SHG do Bộ Xây Dựng rao bán với giá đắt gần 5 lần thị giá.
Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), toàn bộ cổ phần của Tổng công ty Sông Hồng (SHG) do Bộ Xây dựng sở hữu đã được đăng ký mua trước khi phiên đấu giá chính thức được tổ chức vào ngày 22/12 tới.  
Cụ thể, 2 nhà đầu tư đã đăng ký mua hơn 13,24 triệu cổ phiếu SHG, chiếm 49,04% vốn của Sông Hồng. Trong đó, 1 nhà đầu tư tổ chức đăng ký mua 13,23 triệu cổ phiếu SHG, tương đương 49% vốn; 1 nhà đầu tư cá nhân đăng ký mua 11.200 cổ phiếu SHG, tương đương 0,04% vốn.
Theo mức giá khởi điểm mà Bộ Xây dựng đưa ra trước đó là 10.500 đồng/cổ phiếu, nhà đầu tư tổ chức nêu trên dự chi tối thiểu gần 139 tỷ đồng trong phiên đấu giá sắp tới, nhà đầu tư cá nhân dự chi 117,6 triệu đồng.
1 to chuc muon mua 49% von Tong cong ty Song Hong tu Bo Xay dung
Đã có nhà đầu tư mua 49% vốn SHG. 
Mức giá bán cổ phần của Sông Hồng đang cao gấp 3,9 lần thị giá của cổ phiếu SHG trên thị trường chứng khoán. Theo đó, SHG giao dịch ở mức giá 2.700 đồng/cổ phiếu, ghi nhận trong phiên 19/12. Tuy nhiên, cổ phiếu này hầu như không có thanh khoản khi thường xuyên trắng mua và trắng bán.
Được biết, Bộ Xây dựng đã từng tiến hành thoái vốn Sông Hồng vào năm 2020. Tuy nhiên, phiên đấu giá bị tạm dừng do vướng một số quy định.
Năm 2010, Sông Hồng chính thức chuyển đổi và hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần. 5 năm sau, cổ phiếu của công ty chính thức giao dịch trên hệ thống UPCoM với mã SHG.
Tình hình kinh doanh của SHG không khả quan trong vài năm gần đây, 9/10 năm đều thua lỗ. Hoạt động chính ghi nhận lao dốc, riêng nửa đầu năm 2023, doanh thu thuần của SHG chỉ đạt gần 4 tỷ đồng, giảm 83% so với cùng kỳ vì không có doanh thu từ hợp đồng xây lắp.
Kết quả, công ty tiếp tục lỗ sau thuế gần 27 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước qua đó nâng mức lỗ lũy kế của SHG tại thời điểm cuối quý 2/2203 lên 1.293 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu âm 987 tỷ đồng, nợ phải trả 1.972 tỷ đồng.
SHG cho biết, công ty không triển khai được dự án đầu tư cũng như không có hợp đồng thi công xây lắp mới nên tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh không có cơ hội để phục hồi cả trong ngắn hạn và dài hạn.
Theo công ty, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài trong một thời gian rất ngắn nữa thì Tổng công ty cổ phần phần Sông Hồng chắc chắn sẽ buộc phải tuyên bố phá sản và mất toàn bộ phần vốn Nhà nước tại Tổng công ty.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN