Xử lý tình trạng nhà siêu mỏng ở Vũng Tàu thế nào?

Vài năm trở lại đây, khi hàng loạt dự án, công trình giao thông tại trung tâm TP Vũng Tàu được xây mới, mở rộng phục vụ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo xuất hiện ngày càng nhiều.

Nhà siêu mỏng, siêu méo nở rộ

Đi dọc các tuyến đường đã và đang được xây mới, mở rộng trên địa bàn TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) như: Lê Lai, Trương Công Định, Bình Giã, Thống Nhất… không khó để bắt gặp những ngôi nhà có hình thù kỳ dị như hình thang, đa giác, tam giác… Những ngôi nhà này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn nguy hiểm cho người sử dụng.

Xu ly tinh trang nha sieu mong o Vung Tau the nao?
 Ngôi nhà diện tích chỉ 5,6 m2, với chiều sâu khoảng 1,3 m, ngang 4,3 m nằm trên đường Thống Nhất (phường 3, TP Vũng Tàu)
Điển hình là ngôi nhà nằm trên đường Thống Nhất (phường 3, TP Vũng Tàu), diện tích chỉ 5,6 m2, với chiều sâu khoảng 1,3 m, ngang 4,3 m.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu, khu đất mà căn nhà được xây trên trước đây là nhà số 49, đường Thống Nhất với diện tích 54,5 m2. Để mở rộng đường Thống Nhất (nối dài), TP Vũng Tàu đã có quyết định thu hồi 49,6 m2 đất, nên diện tích thực tế của khu đất sau khi thu hồi chỉ còn khoảng 5,6 m2. Tuy nhiên, chủ nhà đã xây dựng thành nhà 1 trệt 1 lầu, với phần trên được gia cố bằng những thanh sắt và vách chắn.

Theo ông N.T.T. chủ ngôi nhà trên, sau khi nhận được quyết định thu hồi của UBND TP Vũng Tàu, gia đình đã chấp nhận bàn giao mặt bằng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được bố trí tái định cư nên xin phép cải tạo sửa chữa theo hiện trạng công trình để ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo UBND phường 3 cũng cho biết, sau khi thu hồi đất, dù phần diện tích nhà còn lại chỉ khoảng 5,6 m2, nhưng ông T. vẫn được cấp sổ hồng. Sau đó, ông này có đơn xin sửa chữa nhà vì công trình không an toàn nên phường đồng ý. Tuy nhiên, sau khi ông T. tiến hành sửa chữa nhà, Phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu kiểm tra hiện trạng công trình và yêu cầu ông T. tạm dừng thi công, do diện tích đất quá nhỏ, không đủ điều kiện để xây nhà ở và không bảo đảm an toàn. Đồng thời, kiến nghị UBND TP Vũng Tàu giao phường 3 lập hồ sơ xử lý, tháo dỡ công trình theo quy định.

Xu ly tinh trang nha sieu mong o Vung Tau the nao?-Hinh-2
Dãy nhà siêu mỏng trên tuyến đường Thống Nhất mới (phường 3, TP Vũng Tàu) 
  

Ghi nhận trên thực tế tại tuyến đường Thống Nhất mới (phường 3, TP Vũng Tàu) đang được thi công xây mới, hàng loạt ngôi nhà có hình thù kỳ dị, siêu mỏng, siêu méo “sừng sững” xuất hiện dù tuyến đường này chưa hoàn thiện.

Ngoài ra, còn rất nhiều ô đất nhỏ hẹp chỉ 1 – 2 m2 với đủ loại hình dạng méo mó đang được quây tôn, quây gạch để giữ đất như khu vực tiếp giáp giữa đường Thống Nhất mới với đường Lê Hồng Phong... Không ai có thể khẳng định chắc chắn rằng những ngôi nhà mỏng, méo không tiếp tục mọc lên trên các ô đất đó.

“Những căn nhà siêu mỏng, siêu méo mọc lên hai bên đường sau khi xây mới, mở rộng đã xuất hiện từ lâu tại các số đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM. Vài năm gần đây, những căn nhà kiểu này xuất hiện ngày một nhiều hơn tại TP Vũng Tàu. Thực trạng đó đặt ra yêu cầu cấp bách trong công tác quy hoạch, quản lý đô thị hiện nay”, ông Lê Anh Kiệt, người dân ở phường 3, TP Vũng Tàu bày tỏ.

Chỉ cho phép cải tạo

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết, thời gian gần đây, TP Vũng Tàu tiến hành nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường. Để thực hiện các dự án này, cơ quan chức năng phải giải tỏa, thu hồi toàn bộ hoặc một phần diện tích nhà, đất của người dân. Sau khi thu hồi có những nhà, đất “siêu mỏng” với diện tích còn lại rất nhỏ, hẹp. Trên các diện tích đất này, một số người dân vẫn có nhu cầu sửa chữa hoặc xây dựng mới để tiếp tục sử dụng, kinh doanh, số khác kiến nghị nhà nước thu hồi hết đất.

Tuy nhiên, cơ chế thu hồi những diện tích này hiện nay chưa có, trong khi nhu cầu của người dân là chính đáng nhưng cũng khó để đáp ứng do diện tích nhỏ, hẹp, không đủ điều kiện về cấp phép xây dựng...

“Với những trường hợp diện tích đất quá nhỏ như trên, chỉ cho phép người dân cải tạo nền và có thể cho thuê để bố trí các công trình tiện ích công cộng có quy mô nhỏ phục vụ đô thị như: trụ ATM, trụ bán hàng tự động, chỗ để xe đạp..., hoặc khuyến khích thỏa thuận chuyển nhượng với các chủ sử dụng đất liền kề để hợp thửa và xây dựng công trình theo quy hoạch”, ông Thụy cho hay.

Xu ly tinh trang nha sieu mong o Vung Tau the nao?-Hinh-3
 UBND TP Vũng Tàu chỉ cho phép cải tạo nền và có thể cho thuê để bố trí các công trình tiện ích công cộng có quy mô nhỏ như: trụ ATM, trụ bán hàng tự động…

Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Nguyễn Trọng Thụy thông tin thêm, để xử lý dứt điểm tình trạng “nhà siêu mỏng, siêu méo” trên địa bàn, TP Vũng Tàu đã có tờ trình gửi Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc của thành phố.

Trong quy chế có mục quy định về hình thức kiến trúc, quản lý đối với các nhà, đất ở có diện tích nhỏ hẹp, “siêu mỏng”. Cụ thể, lô đất ở vị trí mặt tiền đường, nếu diện tích dưới 15 m2 hoặc có chiều rộng mặt tiền (hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng) nhỏ hơn 3 m thì chủ nhà chỉ được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng nhà, không được xây dựng mới.

Nếu lô đất có diện tích từ 15 m2 đến dưới 36 m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3 m trở lên thì được phép cải tạo, sửa chữa theo quy mô số tầng hiện hữu hoặc xây dựng mới tối đa 2 tầng (có thể bố trí tầng lửng tại trệt và mái che cầu thang tại sân thượng), chiều cao không quá 13,4 m.

Trường hợp đất nằm trong hẻm, diện tích dưới 15 m2, chiều rộng mặt tiền (hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng) nhỏ hơn 3 m chỉ được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng cũ, không được xây dựng mới.

Nếu chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3 m trở lên được cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng hoặc xây mới quy mô 1 tầng (có thể bố trí tầng lửng tại trệt và mái che cầu thang tại sân thượng), chiều cao không quá 8,8 m.

Đất có diện tích từ 15 m2 đến dưới 36 m2 có chiều rộng (hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng) nhỏ hơn 2 m, trường hợp đã tồn tại thì được phép cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng cũ…

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN