Bà Rịa – Vũng Tàu: Vì sao dự án tái định cư Thắng Tam chưa đưa vào sử dụng?

Chung cư tái định cư Thắng Tam, TP Vũng Tàu do UBND TP Vũng Tàu làm chủ đầu tư, trị giá gần 600 tỷ đồng, đã hoàn thành từ cuối năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Dự án chung cư tái định cư Thắng Tam (đường Hồ Quý Ly, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu) được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt đầu tư xây dựng tại Quyết định số 681/QĐ-UBND ngày 30/3/2016, với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng từ ngân sách. Trong đó, phần xây dựng hơn 400 tỷ đồng.

Dự án do UBND TP Vũng Tàu làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 2/2017, có quy mô 21 tầng và 1 tầng hầm với 504 căn hộ, diện tích từ 50 - 95m2/căn.

Sau một thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, đến cuối năm 2021, công trình này hoàn thành.

Tháng 3/2022, Bộ Xây dựng đã có Thông báo số 125/CPN-QLĐT/HT về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng. Theo đó, dự án chung cư tái định cư Thắng Tam được xác định đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

Thế nhưng từ đó đến nay, công trình vẫn đang bỏ không, chưa đưa vào sử dụng.

Ba Ria – Vung Tau: Vi sao du an tai dinh cu Thang Tam chua dua vao su dung?
Chung cư tái định cư Thắng Tam, TP Vũng Tàu đã hoàn thành gần 2 năm nhưng chưa đưa vào sử dụng. 

Ông Đoàn Hải Linh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng 1 TP Vũng Tàu - đại diện chủ đầu tư cho biết: Dự án chung cư tái định cư Thắng Tam chưa được đưa vào sử dụng là do dự án trên mang tính đặc thù, lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai nên các cơ quan chưa có kinh nghiệm, còn gặp nhiều khó khăn trong việc bàn giao cho người dân vào ở.

“Vì theo quy định của Luật nhà ở, khi người dân vào ở khoảng 50% thì phải tổ chức hội nghị cư dân, bầu Ban quản lý chung cư để vận hành. Hiện tại, danh sách các hộ dân đủ điều kiện tiếp nhận căn hộ tại dự án này chỉ mới được khoảng 50 hộ, còn đa số người dân đủ điều kiện tái định cư của thành phố thì lại muốn nhận được đất, chứ không chịu nhận căn hộ chung cư.

Ngoài ra, để bàn giao cho Sở Xây dựng – đơn vị quản lý vận hành thì theo quy định, chủ đầu tư phải hoàn thành việc giao đất, quyết toán, đưa dân vào ở. Do đó, việc này cũng cần phải có thời gian, hiện công tác giao đất và quyết toán công trình đã cơ bản hoàn thành”, ông Linh cho hay.

Theo ông Linh, dự kiến trong tháng 10/2023 sẽ nhận bàn giao công trình từ nhà thầu. Đến cuối năm 2023, sẽ bàn giao cho hộ dân được bố trí tái định cư tại đây.

“Hiện nay nhà thầu (liên doanh Công ty OSC và DIC Cons) vẫn đang chịu trách nhiệm trông coi dự án, chờ khi thủ tục hoàn thành sẽ bàn giao cho ban quản lý chung cư để đưa dự án vào vận hành”, ông Linh cho biết thêm.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN