Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiến độ các dự án, công trình trọng điểm còn chậm

Vướng mắc lớn nhất vẫn là bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm ảnh hưởng tiến độ nhiều dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu.

46 dự án, công trình trọng điểm

Bà Trần Thụy Cẩm Lệ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trên địa bàn tỉnh có 46 dự án, công trình trọng điểm.

Trong đó, có 21 dự án thuộc danh mục các dự án khởi công, hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025 theo Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 24/11/2020 và các dự án Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu báo cáo định kỳ như 5 dự án dự kiến khởi công và 5 dự án dự kiến hoàn thành, 11 dự án yêu cầu báo cáo định kỳ.

Ba Ria - Vung Tau: Tien do cac du an, cong trinh trong diem con cham
Gói thầu 17 dự án thành phần của tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận DT994 là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Cụ thể, trong 5 dự án dự kiến khởi công giai đoạn này có 2 dự án đã khởi công, 3 khu đất kêu gọi đầu tư chưa đảm bảo tiến độ.

Trong 5 dự án dự kiến hoàn thành giai đoạn 2021 - 2025 có 1 dự án hoàn thành, 1 dự án đang thi công theo kế hoạch, 2 dự án chưa xây dựng kế hoạch chi tiết, 1 dự án chậm tiến độ.

Với 11 dự án yêu cầu báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo 46-QĐ/TU có 2 dự án chưa xác định tiến độ, 3 dự án đảm bảo tiến độ, 6 dự án chậm tiến độ.

Đối với 25 dự án còn lại thuộc danh mục 46 dự án, công trình trọng điểm của tỉnh, 6 dự án đúng tiến độ, 6 dự án chậm tiến độ, 10 dự án chưa xác định tiến độ, 3 dự án đang vướng mắc về pháp lý.

“Hiện các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về lập quy hoạch. Ngoài ra, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa đảm bảo, vướng mắc về đấu giá, thủ tục đầu tư, chuyển đổi đất rừng.... cũng đang ảnh hưởng tới tiến độ triển khai dự án”, bà Lệ cho hay.

Đưa 6 dự án ra khỏi danh mục dự án trọng điểm

Bà Trần Thụy Cẩm Lệ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết thêm, trên cơ sở thực hiện tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét báo cáo Tỉnh ủy thống nhất đưa ra khỏi danh mục công trình, dự án trọng điểm đối với 6 dự án do chưa xác định được thời gian thực hiện.

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét đưa một số dự án ra khỏi danh mục dự án, công trình trọng điểm, chưa đầu tư giai đoạn hiện nay; trong đó, có khu An Hải (huyện Côn Đảo), cảng tổng hợp và trung tâm logistics CAMIL và dự án các tuyến trục ngang TP Vũng Tàu.

Ba Ria - Vung Tau: Tien do cac du an, cong trinh trong diem con cham-Hinh-2
 Dự án xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
 Theo ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh này vẫn còn chậm, chưa có sự tháo gỡ, thúc đẩy rốt ráo từ các sở, ngành, địa phương liên quan.

Do đó, ông đã đề nghị các sở, ngành, địa phương phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 46 những khó khăn, vướng mắc nhằm tháo gỡ kịp thời để dự án được triển khai đúng tiến độ.

Đồng thời, với những đầu việc có khả năng thực hiện thì sớm triển khai. Đối với giá đất, các sở, ngành, địa phương phải rà soát lại, nếu đã xử lý thì khẩn trương triển khai để kịp thời bồi thường giải phóng mặt bằng dự án.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN