Vinhomes đã bán và mua những dự án nào trong năm qua?

Các cổ phiếu được đánh giá cao gồm VHM, NLG, KDH và VRE do đang giao dịch ở mức định giá hấp dẫn.
Vinhomes đã bán dự án Grand Park giai đoạn 3 với giá trị tới 11.000 tỷ
Theo báo cáo chiến lược 2021 của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), đối với ngành Bất động sản, các đô thị vùng ven tiếp tục dẫn dắt đà phát triển thị trường trong bối cảnh nhu cầu nhà ở duy trì tích cực.
Các khu vực vùng ven xung quanh TP. HCM và Hà Nội ngày càng trở nên quan trọng đối với sự phát triển của thị trường nhà ở.
Các giao dịch M&A quỹ đất/dự án giữa các chủ đầu tư gia tăng. Việc cấp phép dự án mới bị hạn chế - cùng giá đất tăng nhanh - đã cho phép các chủ đầu tư có quỹ đất lớn thoái vốn một phần các dự án để ghi nhận lợi nhuận (ví dụ: NVL và DIG) hoặc bán một phần cổ phần trong các dự án để cùng phát triển với đối tác (ví dụ: VHM và NLG).
Vinhomes da ban va mua nhung du an nao trong nam qua?
dự án Grand Park  
Nhìn lại năm 2020, thị trường ghi nhận một số giao dịch chuyển nhượng quỹ đất lớn điển hình như dự án Grand Park giai đoạn 3 của Vinhomes (VHM) cho Mitsubishi và Nomura với giá trị ước 11.000 tỷ đồng. Thậm chí hai đối tác này cũng đã ký kết MoU cho giai đoạn 3 của dự án với giá trị khoảng 12.100 tỷ đồng. 
 Riêng quỹ đất đảo Đại Phước (Đồng Nai) của DIG và quỹ đất Quy Nhơn của PHR đang đàm phán với Him Lam và DARA.
Vinhomes da ban va mua nhung du an nao trong nam qua?-Hinh-2
 
Ở vị thế thâu tóm, Vinhomes đã hoàn thành mua dự án Đại An (Hưng Yên) với giá trị khoảng 3.100 tỷ đồng. Hay Novaland chi hơn 5.200 tỷ thâu tóm dự án Aqua City, Aqua Riverside City và Phoenix Island của Donacoop...
Vinhomes da ban va mua nhung du an nao trong nam qua?-Hinh-3
 
Dưới góc nhìn của VCSC, các cổ phiếu được đánh giá cao gồm VHM, NLG, KDH và VRE do đang giao dịch ở mức định giá hấp dẫn.
Trong đó, VCSC cho rằng VHM có vị thế tốt để tận dụng tăng trưởng cơ cấu thị trường nhà ở trong dài hạn nhờ vị thế dẫn đầu thị trường và chiến lược phát triển dự án đại đô thị với cơ sở hạ tầng, cảnh quan tiện ích đồng bộ.
NLG và KDH sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt nhờ tăng trưởng lợi nhuận ổn định, bảng cân đối kế toán lành mạnh và giá trị thương hiệu uy tín đối với người mua nhà.
VCSC cũng đánh giá cao VRE do tình hình hoạt động và lợi nhuận dự báo phục hồi cùng với việc tiếp tục khai trương trung tâm thương mại mới trong năm 2021.
Vinhomes và Vincom Retail sẽ như nào trong năm 2021?
Vốn là công ty dẫn đầu thị trường, VCSC cho rằng VHM có vị thế tốt để tận dụng xu hướng hợp nhất trong ngành. Trên thị trường BĐS vốn có tính phân khúc cao, VCSC kỳ vọng VHM sẽ trụ vững trước bối cảnh cạnh tranh gia tăng, đồng thời củng cố vị thế thống trị và giành thị phần từ các chủ đầu tư nhỏ hơn thông qua việc tận dụng các lợi thế của công ty như mô hình dự án phức hợp với đầy đủ các sản phẩm/dịch vụ phụ trợ, quỹ đất lớn nhất nước (ước tính quỹ đất này đủ để VHM đầu tư trong 15 năm tiếp theo), uy tín thương hiệu đã được chứng minh và các gói cho vay mua nhà linh hoạt dành cho khách hàng.
VCSC kỳ vọng VHM tiếp tục mở bán các căn hộ cao tầng tại Ocean Park/Smart City và các căn hộ thấp tầng tại Grand Park đối với cả bán lẻ và bán buôn, sẽ chiếm khoảng 50% dự báo giá trị hợp đồng bán hàng năm 2021.
Các phân khu thấp tầng của một số đại dự án mới bao gồm Wonder Park (133 ha, phía Tây Hà Nội), Dream City (445 ha, phía Nam Hà Nội), Cổ Loa (74 ha, phía Đông Bắc Hà Nội) và Vũ Yên (300 ha tại Hải Phòng) – có thể đáp ứng nhu cầu BĐS gắn với đất tích cực tại khu vực này.
Doanh số bán buôn tại một số phân khu của các dự án này cũng hỗ trợ dự báo giá trị hợp đồng bán hàng năm 2021 đạt 90 nghìn tỷ đồng (+15% so với năm 2020).
Còn với VRE, với vị thế là công ty đầu ngành cho thuê bán lẻ, VCSC cho rằng VRE có đủ tiềm năng để tận dụng đà tăng trưởng ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam. VRE hiện hướng đến củng cố vị thế thống trị thị trường thông qua việc tận dụng các lợi thế cạnh tranh của công ty, bao gồm vị trí đắc địa, quy mô trên toàn quốc, khả năng tiếp cận quỹ đất lớn nhất tại Việt Nam, được phản ánh thông qua kế hoạch mở TTTM của VRE.
Dịch COVID-19 được kiểm soát sẽ mở đường cho đà phục hồi lợi nhuận trong quý 4/2020 và 2021. Sau khi bị ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách xã hội bởi Chính phủ trong tháng 4 do dịch COVID-19, mảng cho thuê bán lẻ của VRE phục hồi mạnh mẽ trong quý 3/2020 nhờ các khách thuê dần ổn định hoạt động so với 6 tháng năm 2020.
VRE có khả năng ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021, được phần nào hỗ trợ bởi việc tiếp tục mở các TTTM mới. VRE đã tiếp tục thực hiện kế hoạch mở TTTM với VMM Ocean Park (Hà Nội) với tỷ lệ lấp đầy ước tính là 85%.
Trong năm 2021, VRE dự kiến triển khai VMM Grand Park (TP. HCM) và VMM Smart City (Hà Nội), bên cạnh 7 TTTM mới khác đã bị trì hoãn từ năm 2020 sang năm 2021 do dịch COVID-19.
VCSC dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2021 đạt 3,0 nghìn tỷ đồng (+45% so với năm 2020), sẽ được hỗ trợ bởi sự phục hồi của mảng cho thuê bán lẻ từ mức cơ sở thấp năm 2020, một phần đến từ gói hỗ trợ khách thuê của VRE cũng như mức đóng góp dự kiến từ các dự án TTTM lớn mới. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN