HoREA muốn TP HCM học cách làm 'rất nhanh' của Chủ tịch Bình Dương để cứu thị trường bất động sản

HoREA vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong về việc “Nghiên cứu trường hợp dự án Khu nhà ở thương mại Hoàng Nam 3 đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giải quyết rất nhanh thủ tục công nhận chủ đầu tư”.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) kiến nghị, từ cách “vận dụng pháp luật” và “dám chịu trách nhiệm” của ông Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương như vậy, có thể đề xuất áp dụng cách làm này vào TP HCM được không?!”. 

Theo HoREA, Khu nhà ở thương mại Hoàng Nam 3 tọa lạc tại phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An (Bình Dương) với diện tích 4.660 m2. Dự án có nguồn gốc đất hỗn hợp, bao gồm khoảng hơn 2.000 m2 là đất ở, còn lại là đất nông nghiệp. Khu đất do ông Hoàng Văn Tâm, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Hoàng Nam đứng tên sổ đỏ.

Điều đáng nói, dự án này được UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định công nhận chủ đầu tư; UBND thị xã Dĩ An phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng khi Công ty Hoàng Nam chưa chính thức sở hữu quỹ đất này.

HoREA muon TP HCM hoc cach lam 'rat nhanh' cua Chu tich Binh Duong de cuu thi truong bat dong san
 

Sau đó, Hội đồng thành viên Công ty Hoàng Nam mới ra Biên bản họp để thống nhất nhận chuyển nhượng khu đất của ông Hoàng Văn Tâm.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhấn mạnh: “Điểm nổi bật là tỉnh Bình Dương đã giải quyết rất nhanh thủ tục “công nhận chủ đầu tư”, “phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng” dự án Khu nhà ở Hoàng Nam 3, tạo cơ sở pháp lý để Công ty Hoàng Nam thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng tiếp theo.

Với cách làm trên, nếu các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều được giải quyết rất nhanh thủ tục đầu tư xây dựng, rút ngắn thời gian làm các thủ tục hành chính, thì các doanh nghiệp sẽ sớm triển khai thực hiện dự án, tăng nguồn cung nhà ở đáp ứng nhu cầu của người dân và tác động tích cực đến thị trường bất động sản”, ông Châu nói.

Chủ tịch HoREA cho biết thêm, cách giải quyết này của UBND tỉnh Bình Dương chưa đúng các quy định pháp luật hiện hành và chưa đảm bảo trình tự thủ tục hành chính chặt chẽ. Bởi lẽ, nếu có Quyết định công nhận chủ đầu tư rồi mà ông Hoàng Văn Tâm lại không chuyển nhượng khu đất cho Công ty Hoàng Nam để lập dự án thì sẽ dẫn đến tình trạng dự án ảo, dự án ma.

HoREA muon TP HCM hoc cach lam 'rat nhanh' cua Chu tich Binh Duong de cuu thi truong bat dong san-Hinh-2
 Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA. 

Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra do ông Hoàng Văn Tâm là Chủ tịch HĐTV Công ty Hoàng Nam nên khu đất này đã được chuyển nhượng cho Công ty để triển khai thực hiện dự án Khu nhà ở Hoàng Nam 3.

“Từ thực tế này cho thấy UBND tỉnh Bình Dương đã nắm bắt thông tin rất rõ về doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp và tình trạng pháp lý của khu đất dự kiến đầu tư. Do đó, nếu thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở đều được giải quyết nhanh, thì rất tốt cho thị trường bất động sản, cho các chủ đầu tư dự án và người mua nhà cũng được hưởng lợi, ngân sách nhà nước sẽ tăng thêm nguồn thu”, ông Châu nhấn mạnh.

Từ đó, HoREA đề xuất phương thức giải quyết “ách tắc” thủ tục hành chính đối với các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp trên địa bàn TP HCM.

Cụ thể, Hội này kiến nghị giải quyết nhanh thủ tục hành chính đối với 2 dự án tại TPHCM, gồm: Dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên (huyện Bình Chánh) của Công TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành và Dự án chung cư nhà ở xã hội Nam Lý tại số 91A Đỗ Xuân Hợp (quận 9) của Công ty CP Địa ốc Thảo Điền gần 10 năm chưa triển khai được.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN