Tỉnh Khánh Hòa triển khai lập 3 đồ án quy hoạch lớn cùng lúc

Hiện tỉnh Khánh Hòa đang triển khai lập 3 Đồ án quy hoạch lớn cùng lúc, bao gồm: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến 2040; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050.
Khẩn trương lập 3 quy hoạch lớn
Theo tìm hiểu, tiến độ lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 hiện đang gấp rút hoàn thành và dự kiến trình thẩm định, phê duyệt vào cuối năm 2021. Theo quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040: phạm vi nghiên cứu lập đồ án có tổng diện tích đất tự nhiên là 26.547 ha, bao gồm TP. Nha Trang hiện nay với tổng diện tích tự nhiên 25.260 ha và khoảng 1.287 ha thuộc 2 xã Diên An, xã Diên Toàn của huyện Diên Khánh.
Mục tiêu lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến 2040 nhằm phát huy thương hiệu thành phố du lịch nghỉ dưỡng biển, thông qua nâng cấp chất lượng không gian và du lịch đô thị, hấp dẫn các nhà đầu tư du lịch đẳng cấp quốc tế, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khai thác bền vững tài nguyên du lịch hiện có, với nét nổi bật là chuỗi không gian ven biển, không gian đảo, bán đảo và không gian sinh thái.
Đồ án cũng hướng đến hỗ trợ phát triển dịch vụ hậu cần hàng hải, thương mại - dịch vụ du lịch kết hợp với bảo vệ môi trường; đầu tư mới, tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối (cảng biển, các khu kho vận, đường sắt, bến xe đầu mối...), các tuyến giao thông trọng yếu. Đồ án cũng nhằm hoàn thiện và nâng cấp hệ thống hạ tầng xã hội - kỹ thuật đô thị; tiến tới nâng cao vị thế thương hiệu quốc tế thành phố du lịch nghỉ dưỡng biển. Bước đầu trở thành một thành phố thương mại tài chính tầm vóc quốc gia và khu vực Đông Nam Á… Dự báo dân số TP. Nha Trang đến năm 2030 là khoảng 630.000-640.000 người, đến năm 2040 là khoảng 750.000-780.000 người.
Trong khi đó, đối với KKT Vân Phong: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến phạm vi, ranh giới nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch có diện tích 150.000ha, trong đó diện tích phần mặt nước khoảng 80.000ha, phần đất liền khoảng 70.000ha thuộc huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
Tinh Khanh Hoa trien khai lap 3 do an quy hoach lon cung luc
Tỉnh Khánh Hoà kỳ vọng về một giai đoạn phát triển mới. 
Về mục tiêu lập điều chỉnh quy hoạch: Xây dựng KKT Vân Phong trở thành trung tâm kinh tế năng động phát triển ngành nghề mới, trình độ cao với trọng tâm là dịch vụ, du lịch phức hợp cao cấp, công nghiệp giải trí hiện đại có casino, công nghiệp công nghệ cao; trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo và giao thương quốc tế của khu vực. Trong giai đoạn 2021-2025, Khánh Hòa đặt mục tiêu dự kiến thu hút vốn đăng ký đầu tư mới vào KKT Vân Phong tối thiểu đạt 150.000 tỷ đồng, vốn giải ngân tối thiểu đạt 75.000 tỷ đồng. Đồng thời đóng góp thu ngân sách KKT Vân Phong chiếm từ 30-40%; giá trị công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 40% của tỉnh, giải quyết việc làm ổn định cho khoảng 10.000 lao động.
Quan trọng hơn, hiện nay tỉnh Khánh Hòa cùng đơn vị tư vấn là Công ty TNHH McKinsey - Company Việt Nam cũng đang lập Đồ án quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050. UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, nhằm từng bước phấn đấu đưa tỉnh Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc Trung ương vào năm 2030, hiện nay tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện công tác quy hoạch phát triển tỉnh theo hướng đô thị hóa, văn minh, hiện đại. Trong đó trọng tâm là quy hoạch và phát triển các đô thị trong tỉnh, như Nha Trang, Ninh Hòa, Cam Lâm, Cam Ranh cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dịch vụ - du lịch.
Kỳ vọng về giai đoạn bứt phá mới
Sau khi 3 đồ án kể trên được phê duyệt, nhiều chuyên gia cho rằng sẽ có tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa nói chung, trong đó có thị trường bất động sản nói riêng. Bên cạnh đó, 3 đồ án quy hoạch này cũng được coi là những ‘nút gỡ’ quan trọng cho sự bứt phá của Khánh Hòa trong giai đoạn tới, nhất là thu hút đầu tư.
Ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa (KAREB) nhận định, quy hoạch có vai trò rất quan trọng, đóng góp to lớn đối với sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước. Đối với các tỉnh, thành phố thì lãnh đạo địa phương xác định đây là động lực cho tăng trưởng. Để tạo nên cuộc sống mới, diện mạo đô thị mới thì cần phải có quy hoạch dài hơi, bởi khi các đồ án quy hoạch hoàn thành sẽ mang đến nhiều quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp và đất nước. Đồng thời quy hoạch cũng mở ra nhiều cơ hội không gian phát triển mới, hình thành các ngành nghề đầu tư, kinh doanh mới.
“Mối quan hệ giữa quy hoạch đô thị và thị trường bất động sản sẽ phản ánh diện mạo và sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi địa phương. Theo chương trình phát triển nhà ở tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025 sẽ cung cấp cho thị trường nhà ở hơn 20.000 sản phẩm cho thị trường bất động sản. Đây sẽ là tín hiệu rất tích cực của thị trường bất động sản tỉnh Khánh Hòa trong thời kỳ tới”, ông Phan Việt Hoàng nhận định.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, mục tiêu của chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa là phấn đấu đưa tỉnh nhà trở thành đô thị trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
Do đó, việc lập 3 đồ án quy hoạch hiện nay (gồm: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến 2040; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050) là nhằm đưa tỉnh Khánh Hòa phát triển lên một tầm cao mới, đồng thời xây dựng, phát triển các đô thị vệ tinh xung quanh TP. Nha Trang như Diên Khánh, Ninh Hòa, Vạn Ninh, Cam Lâm và Cam Ranh. Trong quá trình lập quy hoạch, tỉnh Khánh Hòa cũng định hướng chuyển đổi mạnh sang đất thương mại dịch vụ, đất ở khu đô thị, đất khu công nghiệp.
“Sau khi 3 đồ án quy hoạch hoàn thiện và được cấp thẩm quyền phê duyệt, tôi kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới, mạnh mẽ cho tỉnh Khánh Hòa. Giai đoạn hậu COVID-19, tỉnh Khánh Hòa sẽ ưu tiên phát triển công nghiệp, các khu công nghiệp nhưng vẫn trên cơ sở đảm bảo môi trường, bền vững. Bên cạnh đó, tỉnh vẫn tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch - dịch vụ theo hướng cao cấp, hình thành các khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển mang đẳng cấp quốc tế”, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết.
Theo Việt Tùng/Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN