Bí ẩn kho báu tỷ USD của Liên Xô bị Đức quốc xã đánh cắp trong Thế chiến thứ 2

Trong Thế chiến 2, Đức quốc xã đã đánh cắp một kho báu trị giá hàng tỷ USD của Liên Xô là Căn phòng Hổ phách.
  • Bi an kho bau ty USD cua Lien Xo bi Duc quoc xa danh cap trong The chien thu 2
    Căn phòng Hổ phách được mệnh danh là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Đây từng là một trong những báu vật quý giá nhất của Sa hoàng Nga.
  • Bi an kho bau ty USD cua Lien Xo bi Duc quoc xa danh cap trong The chien thu 2-Hinh-2
    Theo các ghi chép, Căn phòng Hổ phách không được đóng tại Nga. Thay vào đó, nó do Friedrich I - vua đầu tiên của nước Phổ ra lệnh xây dựng vào năm 1701. Mục đích của ông là dùng căn phòng đó để trang trí cho cung điện Charlottenburg.
  • Bi an kho bau ty USD cua Lien Xo bi Duc quoc xa danh cap trong The chien thu 2-Hinh-3
    Sau 10 năm, Căn phòng Hổ phách được các nghệ nhân có tay nghề cao nhất hoàn thành. Các bức tường của căn phòng được dát toàn bộ bằng hổ phách, vàng và những tấm gương lớn. Khi ngắm nhìn, nhiều người choáng ngợp bởi vẻ đẹp tuyệt mĩ và xa hoa của căn phòng.
  • Bi an kho bau ty USD cua Lien Xo bi Duc quoc xa danh cap trong The chien thu 2-Hinh-4
    Vào năm 1716, khi đến thăm nước Phổ, Sa hoàng Nga là Pier Đại đế rất thích Căn phòng Hổ phách khi có cơ hội chiêm ngưỡng kho báu quý giá này. Để thể hiện tình hữu nghị và muốn thắt chặt quan hệ liên minh với Nga, nhà vua Phổ đã tặng Căn phòng Hổ phách quý giá cho Pier Đại đế.
  • Bi an kho bau ty USD cua Lien Xo bi Duc quoc xa danh cap trong The chien thu 2-Hinh-5
    Do vậy, Căn phòng Hổ phách được tháo rời và đặt trong 18 chiếc hộp để vận chuyển về Nga vào năm 1717. Bảo vật quý giá này được đặt tại cung điện Catherine ở Tsarskoye Selo, phía nam thành phố St. Petersburg.
  • Bi an kho bau ty USD cua Lien Xo bi Duc quoc xa danh cap trong The chien thu 2-Hinh-6
    Về sau, Sa hoàng Nga cho người tu sửa căn phòng và dùng thêm nhiều hổ phách, đá quý... để trang trí. Vậy nên, Căn phòng Hổ phách càng quý giá và lộng lẫy hơn.
  • Bi an kho bau ty USD cua Lien Xo bi Duc quoc xa danh cap trong The chien thu 2-Hinh-7
    Thế nhưng, sau khi xâm lược Liên Xô, Đức quốc xã lấy được Căn phòng Hổ phách vào khoảng năm 1941 rồi đưa về lâu đài Königsberg. Khi Hồng quân Liên Xô tiến vào nơi này thì không tìm thấy báu vật quý giá trên.
  • Bi an kho bau ty USD cua Lien Xo bi Duc quoc xa danh cap trong The chien thu 2-Hinh-8
    Sau khi Thế chiến 2 kết thúc, Liên Xô cố gắng truy tìm tung tích Căn phòng Hổ phách nhưng mãi không có kết quả. Kể từ đó, hàng trăm giả thuyết xuất hiện liên quan đến số phận căn phòng trên.
  • Bi an kho bau ty USD cua Lien Xo bi Duc quoc xa danh cap trong The chien thu 2-Hinh-9
    Trong số này, nhiều người cho rằng, giới chức Đức quốc xã đã ra lệnh cho cấp dưới mang Căn phòng Hổ phách cùng nhiều báu vật ra khỏi lâu đài Königsberg vào năm 1944 khi biết Liên Xô sắp chiếm được nơi này. Theo đó, phát xít Đức có thể đem giấu Căn phòng Hổ phách trong một căn cứ bí mật ở dưới lòng đất. Tuy nhiên, vị trí cụ thể chưa thể xác định.
  • Bi an kho bau ty USD cua Lien Xo bi Duc quoc xa danh cap trong The chien thu 2-Hinh-10
    Tuy nhiên, một giả thuyết suy đoán căn phòng trị giá hàng tỷ USD có thể đã bị phá hủy do bom đạn chiến tranh. Đây chỉ là giả thuyết nên các nhà điều tra, thợ săn kho báu đã và đang nỗ lực tìm kiếm kho báu này ở những địa điểm bí mật của phát xít Đức chưa bị phát hiện. Họ hy vọng sẽ sớm tìm được Căn phòng Hổ phách để nhân loại có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ quan thứ 8 của thế giới.
  • Mời độc giả xem video: Phát hiện kho báu tiền vàng cổ ở Miền Trung Israel. Nguồn: THDT.
Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN