Tài sản đại gia Bắc Ninh giảm mạnh trong ngày tiền vào thị trường chứng khoán thấp nhất gần 1 tháng

Cùng với sụt giảm về thanh khoản, khối tài sản của đại gia người Bắc Ninh này cũng giảm mạnh cùng đà giảm của cổ phiếu nắm giữ.

Trong phiên giao dịch ngày 27/11, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch giằng co. Kết phiên, chỉ số VN-Index dừng tại 1.088,06 điểm, giảm 7,55 điểm (0,69%). VN30-Index mất gần 9 điểm (0,82%), còn 1.078,42 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX và UPCOM-Index cùng đóng cửa trong sắc đỏ.

Không chỉ giảm về điểm số, thanh khoản của thị trường cũng ghi nhận giảm mạnh. Giá trị giao dịch toàn thị trường (HoSE, HNX, UPCoM) chỉ đạt gần 13.300 tỷ đồng. Thanh khoản trên HoSE chưa tới 12.000 tỷ đồng, ghi nhận mức giảm gần 9.000 tỷ đồng so với phiên cuối tuần trước và là mức thấp nhất gần một tháng qua.

Cùng với đà giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam, mã cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín ghi nhận mức giảm 900đ/cổ phiếu, tương đương mức giảm 3,18% và là mã cổ phiếu ghi nhận mức giảm cao nhất trong rổ chỉ số VN30 để đóng cửa ở mức giá 27.400đ/cổ phiếu. Đây cũng là phiên giảm thứ 5 của mã cổ phiếu này trong 7 phiên giao dịch gần nhất.

Thị trường chứng khoán Việt Nam chìm trong sắc đỏ và giảm mạnh về thanh khoản trong phiên giao dịch ngày 27/11 - Ảnh chụp màn hình

Mức giảm của cổ phiếu STB trong phiên giao dịch ngày 27/11 khiến khối tài sản của Chủ tịch Dương Công Minh ghi nhận mức sụt giảm hàng chục tỷ đồng. Theo đó, với việc đang nắm giữ gần 62,6 triệu cổ phiếu STB, khối tài sản đại gia 65 tuổi người Bắc Ninh ghi nhận mức giảm hơn 56 tỷ đồng. So với mức giá đóng cửa ngày 16/11, khối tài sản của Chủ tịch STB ghi nhận giảm hơn 175 tỷ đồng.

Tính theo giá thị trường kết phiên giao dịch ngày 27/11, Chủ tịch Dương Công Minh đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản trên sàn chứng khoán có giá trị hơn 1.714 tỷ đồng.

Sau phiên giao dịch sụt giảm về điểm số và thanh khoản thấp nhất gần 1 tháng qua, nhận định về xu hướng phiên giao dịch ngày 28/11 chuyên gia công ty chứng khoán Vietcap dự báo thị trường có thể sẽ giảm để VN-Index kiểm định lại hỗ trợ gần nhất tại vùng 1.080-1.085 điểm. Nếu lực vẫn có cường độ yếu, nhiều khả năng VN-Index sẽ hồi phục trở lại trong phiên chiều để kiểm định sức mạnh của bên mua. Trường hợp lực mua đủ mạnh giúp chỉ số tăng giá và thanh khoản, vượt lên trên đường MA5 ở 1.110 điểm, thị trường sẽ có thêm cơ hội quay trở lại đà tăng. Ngược lại, nếu lực mua cho thấy cường độ yếu, VN-Index có thể đi ngang một vài phiên trước khi tiếp tục giảm.

Chuyên gia của công ty Chứng khoán KBSV nhận định trong kịch bản VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.07x, rủi ro phá vỡ vùng đáy ngắn hạn cần được tính đến. Nhà đầu tư cũng được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng các vị thế đã mở trong nhịp hồi phục sớm và chỉ mở mua trở lại quanh ngưỡng hỗ trợ sâu 1.000 điểm (+/-15 điểm).

Chuyên gia của công ty chứng khoán SHS đánh giá nỗ lực vượt ngưỡng cản ngắn hạn 1.100 điểm vẫn chưa thành công mặc dù VN-Index đã có 2 lần vượt lên trên ngưỡng cản này trong nhịp hồi phục đang diễn ra. Xét dưới góc nhìn ngắn hạn thị trường đang trong nhịp hồi phục sau nhịp giảm rất mạnh vừa qua và SHS vẫn kỳ vọng nhịp hồi sẽ tiếp diễn.

Tuy nhiên, SHS cho rằng những nhịp phục hồi mang tính kỹ thuật có thể kết thúc bất kỳ thời điểm nào và trong trường hợp VN-Index không sớm lấy lại mốc 1.100 điểm thì nhịp hồi phục ngắn hạn của thị trường khả năng sẽ kết thúc và hỗ trợ của chỉ số sẽ là vùng đáy cũ vừa được tạo lập quanh 1.040 điểm.

Hoàng Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN