“Quy hoạch treo bền vững” chưa đảm bảo chất lượng, thiếu tầm nhìn, thiếu tính khả thi

Đây là một trong những nội dung Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thừa nhận về tình trạng quy hoạch treo đã ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, đồng thời gây lãng phí tài nguyên và nhiều bức xúc trong xã hội... khi trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều ngày 3/11.
Lý giải tình trạng trên về quy hoạch nhiều năm nhưng chưa thực hiện hay còn gọi là quy hoạch “treo” và không ít nơi “treo bền vững” của đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông). Người đứng đầu ngành Xây dựng cho rằng công tác quy hoạch còn thiếu tầm nhìn, dự báo chưa chính xác, dẫn đến thiếu tính khả thi và không áp dụng được trên thực tế.
“Quy hoach treo ben vung” chua dam bao chat luong, thieu tam nhin, thieu tinh kha thi
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, chiều 3/11. (Ảnh: Quochoi.vn) 
Bên cạnh đó, các loại quy hoạch lại mẫu thuẫn với nhau cộng thêm nguồn vốn khó khăn, nguồn lực và năng lực của chủ đầu tư hạn chế. Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng để xảy ra quy hoạch treo thuộc trách nhiệm của cơ quan lập quy hoạch khi chưa có những đánh giá, rà soát quy hoạch một cách đồng bộ. Bộ Xây dựng cũng có trách nhiệm khi chưa đôn đốc, xử lý kịp thời các dự án quy hoạch treo.
Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến những dự án quy hoạch treo, tăng cường công tác thẩm định chất lượng quy hoạch, tăng cường thẩm tra năng lực của nhà đầu tư, năng lực của các tổ chức thẩm định, tư vấn đồng thời tăng cường đôn đốc, thanh tra, kịp thời xử lý các vi phạm.
Cũng liên quan vấn đề quy hoạch, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) đặt câu hỏi, tại báo cáo ngày 28/10, Bộ Xây dựng chỉ ra hạn chế việc điều chỉnh quy hoạch đô thị bao gồm cả cục bộ và tổng thể còn tùy tiện, không tuân thủ pháp luật và yêu cầu của xây dựng. Vậy nguyên nhân và trách nhiệm của việc này là do đâu?
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch đô thị gồm hai cấp độ là điều chỉnh tổng thể và cục bộ.
Điều chỉnh này theo quy định là yêu cầu khách quan và tất yếu nhằm điều chỉnh những định hướng không còn phù hợp thực tiễn. Nhưng theo Bộ trưởng, thời gian qua, công tác điều chỉnh quy hoạch đô thị còn bất cập như tùy tiện, không tuân thủ pháp luật do công tác rà soát, đánh giá quy hoạch chưa kịp thời.
Theo quy định, các cơ quan có trách nhiệm rà soát quy hoạch chung, phân khu sau 5 năm từ thời điểm phê duyệt để khắc phục bất cập không còn khả thi. Tuy nhiên, trong quá trình rà soát, nội dung đánh giá chưa đầy đủ, thấu đáo nên phải điều chỉnh nhiều lần.
Bộ trưởng ghi nhận và tiếp thu ý kiến đại biểu đồng thời cam kết Bộ Xây dựng sẽ có nghiên cứu bổ sung chặt chẽ, đảm bảo quản lý chặt chẽ nhằm hạn chế vi phạm trật tự xây dựng.
"Bộ Xây dựng sẽ đề xuất sửa đổi Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn và hoàn thiện quá trình lập quy hoạch, quy trình điều trình cục bộ quy hoạch. Trong đó, thành phần, trách nhiệm của hội đồng thẩm định được quy định rõ hơn. Việc kiểm, thanh tra điều chỉnh quy hoạch ở địa phương được đẩy mạnh" - Bộ trưởng thông tin thêm. 
Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, thời gian tới Bộ sẽ thực hiện đồng bộ, quyết liệt trách nhiệm các giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra, bao gồm giải pháp liên quan hoàn thiện hệ thống pháp luật; giải pháp quy hoạch xây dựng... Bộ Xây dựng sẽ giám sát chặt chẽ, đánh giá tính khả thi của luật và hướng dẫn các địa phương quản lý tốt hơn đối với hoạt động xây dựng.
Phạm Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN