Vì sao Ngân hàng Nhà nước cần kiểm soát tín dụng bất động sản?

Chiều 3/11, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã làm rõ thêm một số vấn đề về tín dụng bất động sản.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh có một vai trò rất quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phát triển và thay đổi diện mạo đô thị, góp phần phát triển nhà ở xã hội để đảm bảo an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản phát triển cần huy động nhiều nguồn lực từ các kênh, ví dụ như: Nguồn vốn từ đầu tư trực tiếp, nguồn vốn từ thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, từ ngân sách nhà nước, vốn tự có của doanh nghiệp và người dân.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, việc điều hành tín dụng của Ngân hàng nhà nước Việt Nam phải lấy mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, đó là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống, cũng như đảm bảo ổn định được thị trường tiền tệ và ngoại hối.

"Chẳng hạn, trong điều kiện ưu tiên kiểm soát lạm phát, đảm bảo an toàn hệ thống thì việc mở rộng tín dụng cho thị trường bất động sản sẽ gây khó khăn cho trong việc đạt được mục tiêu chính sách tiền tệ, chứ chưa nói đến là sẽ đi ngược lại mục tiêu của chính sách tiền tệ. Chính vì vậy mà điều hành tín dụng cũng cần phải cân nhắc hết sức thận trọng", bà Hồng nói.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh sự an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng rất quan trọng. Vì vậy, xét thấy tín dụng bất động sản là lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro nên các tổ chức tín dụng phải cân nhắc khi cho vay.

"Rủi ro ở đây không phải là rủi ro tín dụng, không phải rủi ro là dự án đó không trả được nợ, kể cả một dự án hoạt động có hiệu quả, có đủ điều kiện vay vốn. Thế nhưng vì yêu cầu về tín dụng đối với bất động sản thường dài hạn và với số tiền lớn.

Cho nên đặc tính huy động vốn của các tổ chức tín dụng thường là ngắn hạn, cho nên khi cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, các tổ chức tín dụng nếu không kiểm soát tốt thì sẽ đối mặt với những rủi ro về thanh khoản, khi người dân đến thì các tổ chức tín dụng sẽ khó khăn về chi trả", bà Hồng giải thích thêm.

Vi sao Ngan hang Nha nuoc can kiem soat tin dung bat dong san?
 Thống đốc Nguyễn Thị Hồng.

Bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định, trong quá trình kiểm soát thì Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã không kiểm soát bằng các biện pháp trực tiếp mà kiểm soát bằng các biện pháp gián tiếp. Các văn bản quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam thì quy định theo hướng kiểm soát rủi ro.

Bà ví dụ: Những khoản cho vay đối với kinh doanh bất động sản thì Ngân hàng nhà nước Việt Nam áp dụng hệ số điều chỉnh rủi ro là 200%. Đối với những khoản cho vay mua nhà nếu như với giá trị trên 4 tỷ đồng thì sẽ áp dụng một hệ số rủi ro là 150%.

Trong khi đó, đối với những khoản cho vay nhà ở xã hội nếu khoản vay dưới 1,5 tỷ đồng thì áp dụng hệ số rủi ro dưới 50%. Như vậy, chính sách của Ngân hàng nhà nước Việt Nam hướng đến ưu tiên đối với cấp tín dụng những khoản cho vay đối với các nhà ở phân khúc thấp.

Đối tín dụng cho nhà ở xã hội, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, cho biết, Nghị định 100 của Chính phủ và Nghị định 49 sửa đổi, bổ sung Nghị định 100 đã giao Ngân hàng Chính sách xã hội làm đầu mối, thực hiện cho vay nhà ở xã hội và một số tổ chức tín dụng được chỉ định cũng tham gia chương trình này.

Tới nay, chương trình vay nhà ở xã hội được Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân 10.584 tỷ đồng, dư nợ tới 30/9 là 9.147 tỷ đồng. Còn các tổ chức tín dụng được chỉ định thì hiện chưa giải ngân được, do tiền cấp bù lãi suất chưa được bố trí.

Bà Hồng nói, trong thời gian tới, chính sách tín dụng cho bất động sản vẫn sẽ được Ngân hàng Nhà nước điều hành trong khuôn khổ, theo mục tiêu của chính sách tiền tệ nói chung, ưu tiên ổn định vĩ mô, an toàn hệ thống ngân hàng.

Phương Uyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN