Chủ tịch TCT Bình Dương gửi đơn từ chức sau vụ bán 43ha đất công giá bèo

Ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch HĐQT TCT Bình Dương vừa có đơn xin từ chức. Ông Minh muốn rời nhiệm sở trong bối cảnh TCT này dính vào vụ bán 43h đất công giá bèo gây xôn xao thời gian qua. 
Ngày 26/11, Tỉnh Ủy Bình Dương xác nhận ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sản xuất, xuất nhập khẩu Bình Dương - là doanh nghiệp Tỉnh ủy Bình Dương chiếm cổ phần chi phối với trên 60% vốn điều lệ đã có đơn xin từ nhiệm.
Lý do ông Nguyễn Văn Minh xin từ chức là “do tuổi cao, sức khỏe kém nên không thể thực hiện trọng trách Chủ tịch HĐQT tại tổng công ty”.
Việc ông Nguyễn Văn Minh nộp đơn xin từ nhiệm là động thái đáng chú ý, trong bối cảnh hồi đầu tháng 11/2019, UBND tỉnh Bình Dương đã công bố chuyển cơ quan điều tra Công an tỉnh làm rõ những "lùm xùm" liên quan TCT này.
TCT Bình Dương là 1 trong 3 tổng công ty Nhà nước lớn nhất tỉnh Bình Dương, được giao quản lý quỹ đất rộng lớn lên tới hàng triệu mét vuông (thời điểm cuối 2017, trước khi cổ phần hóa là 2,55 triệu m2).

Hơn 43ha đất công về tay doanh nghiệp tư nhân

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có thông tin về "các vấn đề liên quan đến việc góp vốn và chuyển nhượng vốn của Tổng Công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương (PROTRADE).

Theo đó, tiền thân của TCT này là Xí nghiệp Sản xuất hàng cao su 3-2 Sông Bé, thành lập theo Quyết định số 02/QĐ-TU ngày 20/10/1982 của Tỉnh ủy Sông Bé (nay là Tỉnh ủy Bình Dương).

Ngày 21/7/2010, PROTRADE có văn bản đề nghị Thường trực Tỉnh ủy cho hợp tác liên doanh với Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc để thành lập Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú với mục đích đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án tại khu đất có diện tích 43ha (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một).

Theo đó, PROTRADE góp vốn điều lệ của công ty liên doanh là 60 tỷ đồng, tương đường 30%.

Sau khi xem xét, đánh giá, Thường trực Tỉnh ủy có công văn đồng ý chủ trương cho PROTRADE được hợp tác với Công ty Âu Lạc để triển khai dự án, trong đó PROTRADE góp vốn chiếm 30% vốn điều lệ của liên doanh.

Đến ngày 13/3/2017, PROTRADE  xin chủ trương cho chuyển nhượng lại 30% vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú cho Công ty Âu Lạc để tập trung nguồn vốn đầu tư vào các dự án khác.

Chu tich TCT Binh Duong gui don tu chuc sau vu ban 43ha dat cong gia beo
Khu đất 43ha vướng nhiều lùm xùm. 

Sau khi xem xét, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã đồng ý chủ trương cho chuyển nhượng phần vốn góp, đồng thời chỉ đạo PROTRADE phải thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm định giá trị tăng thêm của phần góp vốn ban đầu, làm cơ sở cho đàm phán và ký kết hợp đồng chuyển nhượng và chịu trách nhiệm về việc ký hợp đồng, thu tiền theo đúng quy định.

Đến ngày 10/10/2018, PROTRADE có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương xin điều chỉnh phương án sử dụng đất, trong đó có thể hiện việc góp vốn với Công ty Âu Lạc để thành lập công ty liên doanh là quyền sử dụng đất, không phải góp vốn bằng tiền.

Cho rằng PROTRADE chưa thực hiện nghiêm túc chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy về việc cho góp 30% vốn bằng tiền, ngày 10/10/2018, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương có Thông báo số 512 thu hồi chủ trương đã cho chuyển nhượng 30% góp vốn tại Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú, để kiểm tra làm rõ quá trình góp vốn.

Hàng loạt sai phạm gây thất thoát ngân sách Nhà nước

Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã lập Đoàn Thanh tra việc chuyển nhượng góp vốn của PROTRADE tại Công ty Tân Phú đối với khu đất 43ha. Trong quá trình thanh tra đã phát hiện nhiều thiếu xót, vi phạm trong việc chuyển nhượng khu đất 43ha và chuyển nhượng 30%  góp vốn.

Cụ thể, về hợp đồng quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 8/12/2016 đối với khu đất 43ha giữa PROTRADE và Công ty Tân Phú thì giá hai bên tự thỏa thuận, chưa tuân thủ trình tự, thủ tục và xác định giá đất theo quy định của Luật đất đai và các hướng dẫn thi hành.

Về giá trị chuyển nhượng: Hai bên góp vốn (PROTRADE và Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc để thành lập liên doanh Công ty Tân Phú) để thực hiện dự án không đúng hợp đồng ký kết; khi chuyển nhượng khu đất 43ha PROTRADE lấy giá thời điểm ký hợp đồng liên doanh, thấp hơn giá UBND tỉnh ban hành tại thời điểm chuyển nhượng.

Qua thanh tra xác định giá chuyển nhượng khu đất 43ha này thực hiện chưa đúng quy định pháp luật, qua đó dã làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Chu tich TCT Binh Duong gui don tu chuc sau vu ban 43ha dat cong gia beo-Hinh-2
 Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thông tin đến báo chí về vụ bán 43ha đất công giá bèo

Về việc chuyển nhượng 30% vốn của Công ty Tân Phú: Trong quá trình thực hiện còn nhiều thiết sót, vi phạm về giá chuyển nhượng 30% vốn. PROTRADE đã thuê Công ty Cổ phần Thông tin và Thẩm định giá Tây Nam Bộ SIAC xác định giá trị doanh nghiệp (trong đó có gái trị đất 43ha). Tuy nhiên kết quả thẩm định giá này chưa được Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh xem xét trước khi trình UBND tỉnh quyết định.

“Qua kết quả thanh tra cho thấy việc chuyển nhượng khi đất 43ha cho Công ty Tân Phú và việc việc chuyển nhượng 30% vốn góp cho Công ty Cổ phần Âu Lạc PROTRADE có dấu hiệu vi phạm pháp luật, làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Do vi phạm vượt quá thẩm quyền của Đoàn Thanh tra nên Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương cho chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra –Công an tỉnh Bình Dương để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật”, văn bản của UBND tỉnh Bình Dương nêu.

Tỉnh Bình Dương khẳng định chủ trương nhất quán của tỉnh là chỉ cho PROTRADE liên doanh góp vốn bằng tiền với đối tác chứ không cho góp vốn vằng quyền sử dụng đất.

Hiện tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát công tác cổ phần hóa, công tác quản lý đất đai, trong đó có khu đất 145ha mà PROTRADE liên doanh để thực hiện dự án “Câu lạc bộ sân golf và khu nghĩ dưỡng Đảo Hồ Điệp” (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một). Sau khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí.

Trước đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức Hội nghị thông tin báo chí cung cấp thông tin liên quan đến dự án Khu đô thị- Thương mại- Dịch vụ Tân Phú thuộc phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một và vụ ông Nguyễn Hồng Khanh, nguyên Bí thư Huyện ủy Bến Cát liên quan đến sai phạm đất đai ở huyện Bến Cát.

Cuộc họp diễn ra tại Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương do ông Lê Hữu Phước, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương chủ trì.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Bùi Hữu Toàn, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã thông tin đến cơ quan báo chí.

Theo đó, về nghi vấn ông Nguyễn Hồng Khanh, nguyên Bí thư Thị ủy Bến Cát, bị khởi tố do bị trù dập sau khi ông Khanh làm đơn tố cáo cán bộ lãnh đạo tỉnh, ông Bùi Hữu Toàn khẳng định nghi vấn này không có cơ sở.

Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương nói tỉnh không phân biệt đối xử, không trù dập.

Về dự án 43ha, sau thời gian thanh tra, tỉnh nhận thấy vụ việc có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng, phức tạp nên chuyển cơ quan Công an tỉnh Bình Dương thụ lý tiếp tục làm rõ.

“Do dấu hiệu vi phạm vượt quá thẩm quyền của đoàn Thanh tra nên Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chuyển vụ việc qua Cơ quan công an tỉnh Bình Dương điều tra từ ngày 7/11”, ông Toàn nói.

Nhiều PV đặt câu hỏi: Vì sao báo chí phản ánh nhiều khu đất liên quan Tổng Công ty 3-2 nhưng tỉnh Bình Dương chỉ cung cấp thông tin liên quan tới dự án 43 ha; trách nhiệm của tỉnh Bình Dương?.

Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho hay sẽ phản hồi khi vụ việc được điều tra sáng tỏ.

PV

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN