Hàng loạt dự án ở Khánh Hoà dính nhiều sai phạm: Thanh tra Chính phủ kiến nghị kỷ luật cựu Chủ tịch tỉnh

Cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị kỷ luật, do nhiều khu đất ở các vị trí đắc địa trên địa bàn giao cho các chủ đầu tư không qua đấu giá.

Làm trái quy hoạch

Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận về việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác; kiểm tra, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại một số dự án ở tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2010-2017.

Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ một số dự án được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho doanh nghiệp trái với quy hoạch chung TP Nha Trang đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2012; trái với quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

Trong đó, dự án Tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang (số 60 Trần Phú, TP Nha Trang) làm trái quy hoạch của Thủ tướng về quy hoạch chung TP Nha Trang.

Trước khi có dự án, khu đất rộng hơn 4.500 m2 này thuộc quyền quản lý, sử dụng của Công ty Du lịch Khánh Hòa .

Sau đó, đơn vị này liên doanh góp vốn với DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên để thực hiện dự án. Đến tháng 9/2012, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án trên.

Theo cơ quan thanh tra, dự án này được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý giao cho DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên không qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; không đấu giá tài sản trên đất.

Ngoài ra, khi thực hiện dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép điều chỉnh số tầng (45 tầng nổi + 2 tầng hầm). Sở Xây dựng sau đó cấp phép xây dựng 46 tầng nổi, 2 tầng áp mái, 2 tầng hầm là vi phạm quy hoạch chung của TP Nha Trang được Thủ tướng phê duyệt năm 2012 (không quá 40 tầng).

Hang loat du an o Khanh Hoa dinh nhieu sai pham: Thanh tra Chinh phu kien nghi ky luat cuu Chu tich tinh
 Tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang. Ảnh: Vietnambiz.

Qua thanh tra, cơ quan này còn phát hiện một loạt dự án được tỉnh Khánh Hòa giao cho doanh nghiệp trái luật. Đơn cử như dự án Khu thương mại và dịch vụ khách sạn Đông Hải (ở phường Cam Thuận, thành phố Cam Ranh) do Công ty CP và Phát triển Đông Hải làm chủ đầu tư.

UBND tỉnh Khánh Hòa lựa chọn nhà đầu tư nhưng không thông qua đấu thầu, trái với quy định tại Điều 54 Luật Đầu tư 2005. UBND tỉnh Khánh Hòa cho Công ty CP và Phát triển Đông Hải thuê đất thực hiện dự án là trái với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và không có trong quy hoạch sử dụng đất kỳ đầu 2011-2015 của TP Cam Ranh.

Vi phạm tại 3 cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước quản lý

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra 3 trường hợp là cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước quản lý đã chuyển quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Thứ nhất là nhà đất số 68 Thống Nhất (phường Vạn Thắng, TP Nha Trang). Chi nhánh CTCP đấu giá và dịch vụ bất động sản Thiên Việt Khánh Hoà không niêm yết việc bán đấu giá tài sản tại nơi đấu giá; không thực hiện đầy đủ việc thông báo công khai ít nhất 2 lần, mỗi lần cách nhau 3 ngày trên phương tiện thông tin đại chúng về việc bán đấu giá tài sản.

Thanh tra Chính phủ cho rằng chịu trách nhiệm về vi phạm là chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà và phó chủ tịch có liên quan; giám đốc các sở, ngành có liên quan, tổ chức tư vấn bán đấu giá.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hoà xác định lại tiền sử dụng đất, chống thất thu ngân sách nhà nước; kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 09/2007 của Thủ tướng về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước và các quyết định có liên quan khi bán tài sản và chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 68 Thống Nhất.

Thứ hai là nhà đất số 01 đường Quang Trung (phường Vạn Thắng, TP Nha Trang) không có trong phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt. Vì thế, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Khánh Hoà kiểm tra, rà soát việc thực hiện Quyết định 09/2007 liên quan đến việc này và xác định lại giá đất để thu tiền sử dụng đất, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Thứ 3 là trường hợp nhà đất số 9B đường Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang. Cơ quan thanh tra phát hiện chi nhánh CTCP dịch vụ đấu giá Trung Nam tỉnh Khánh Hoà không niêm yết việc bán đấu giá tài sản tại nơi bán đấu giá; không thực hiện việc thông báo công khai về việc bán đấu giá.

Chịu trách nhiệm về vi phạm là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Giám đốc các sở ngành có liên quan. Đối với cơ sở nhà đất này, ngoài việc kiến nghị rà soát lại các quy định pháp luật khi bán tài sản và chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thanh tra Chính phủ đề nghị xác định lại tiền sử dụng đất, rà soát việc sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, xác định lại tiền sử dụng đất chống thất thu ngân sách nhà nước.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, tập thể và cá nhân theo quy định của pháp luật.

Kiến nghị Thủ tướng xử lý kỷ luật nghiêm trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu đối với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; kiến nghị hình thức xử lý kỷ luật phù hợp đối với các Phó Chủ tịch UBND tỉnh có liên quan về những vi phạm đã nêu trong kết luận.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp đối với thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị có liên quan và chỉ đạo xử lý cán bộ thuộc thẩm quyền của các sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN