Hà Nội: “Báo động” vi phạm trật tự xây dựng tại phường Thanh Nhàn

Không chỉ công trình 283 Trần Khát Chân xây vượt tầng gây bức xúc dư luận nhiều ngày qua, vấn đề vi phạm trật tự xây dựng và các sai phạm liên quan ở phường Thanh Nhàn (Hà Nội) đang ở ngưỡng “báo động".
Dư luận đang bức xúc trước việc công trình 283 Trần Khát Chân (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) vi phạm trật tự xây dựng, xây quá 1,5 tầng nhưng vẫn ngang nhiên hoàn thiện. Đáng nói hơn, công trình 283 Trần Khát Chân vi phạm lại nằm ngay gần trụ sở UBND phường Thanh Nhàn, nhưng không hiểu vì lý do gì mà lãnh đạo phường vẫn để “lọt lưới” vi phạm?
Ha Noi: “Bao dong” vi pham trat tu xay dung tai phuong Thanh Nhan
Công trình 283 Trần Khát Chân dù vi phạm trật tự xây dựng, xây quá 1,5 tầng nhưng vẫn ngang nhiên hoàn thiện. 
Theo tìm hiểu của PV, công trình 283 Trần Khát Chân vi phạm trật tự xây dựng không phải là vụ việc đầu tiên và duy nhất tồn tại ở phường Thanh Nhàn. Thời gian qua, vấn đề vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường này đã bị báo chí phản ánh nhiều, thậm chí đến ngưỡng "báo động". Trong số đó, phải kể đến vụ việc công viên Tuổi trẻ Thủ đô (số 46 Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội). Sai phạm tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô đã kéo dài hơn 10 năm qua, khi nhiều hạng mục được quy hoạch làm công viên, cây xanh, sân chơi thể thao dành cho thanh, thiếu niên, nhưng đã bị biến tướng thành nhà hàng, bãi để xe. Năm 2017, UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng và các đơn vị liên quan xử lý vi phạm trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Ha Noi: “Bao dong” vi pham trat tu xay dung tai phuong Thanh Nhan-Hinh-2
Khu trượt nước bỏ hoang và đang xuống cấp trầm trọng ở công viên Tuổi trẻ Thủ đô. Ảnh: Zing. 
Theo đó, ban đầu, UBND TP Hà Nội đã quy hoạch công viên này với diện tích 26,43 ha, nhằm triển khai các hạng mục xây dựng nơi đây trở thành công viên, khu vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Thế nhưng, khi các hạng mục được quy hoạch thì những miếng đất trong diện tích quy hoạch công viên Tuổi Trẻ Thủ đô nhanh chóng bị “xẻ thịt”, biến tướng thành nhà hàng đồ sộ, quán ăn sang trọng hoặc bãi trông giữ xe.
Kinh ngạc hơn, việc biến tướng công viên Tuổi trẻ Thủ đô để phát triển kinh doanh lại được các đơn vị đầu tư rất rầm rộ. Điều này, cũng từng làm dấy lên nghi vấn trong dư luận, nhiều người đã đặt câu hỏi: Liệu có “thế lực” nào đứng sau “bật xi nhan” cho các doanh nghiệp nên họ mới dám công khai vi phạm như thế?
Khi những sai phạm ở công viên Tuổi Trẻ Thủ đô được đẩy lên cao trào, dư luận dậy sóng mạnh mẽ, báo chí vào cuộc quyết liệt thì đến năm 2017, UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng cùng các đơn vị liên quan xử lý vi phạm. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa thể nào giải quyết được dứt điểm.
Tuy nhiên, gần đây, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã có quyết định kỷ luật 21 cán bộ quận Hai Bà Trưng và phường Thanh Nhàn qua các thời kỳ (trong đó phường Thanh Nhàn 17 cán bộ - thông tin được ông Lương Mạnh Hùng, cán bộ địa chính phường tiết lộ). Trong số những cán bộ bị kiểm điểm và kỷ luật, có Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn - Phạm Hoàng Linh (đang đương chức); nguyên Chủ tịch phường Thanh Nhàn - Nguyễn Tiến Hải (nhiệm kỳ 2010 - 2014), ông Nguyễn Vinh Quang (thời điểm đó đảm nhiệm chức vụ Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng)…
Vấn đề này, UBND Hai Bà Trưng cũng đã tiến hành thành lập Hội đồng kỷ luật đối với từng cá nhân, kết quả xử lý sẽ có trong tháng 4/2019.
Bảo Ngân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN