“Công trình xây vượt tầng ở phường Thanh Nhàn cần bị tháo dỡ“

Đó là ý kiến của luật sư Trương Quốc Hòe về công trình 283 Trần Khát Chân xây vượt tầng - vi phạm trật tự xây dựng nằm ngay gần trụ sở UBND phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).
Như Kiến Thức đã đưa tin, công trình 283 Trần Khát Chân (Phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) đang gây bức xúc dư luận khi vi phạm trật tự xây dựng, xây vượt 1,5 tầng. Đáng nói hơn, công trình này nằm ngay gần trụ sở UBND phường Thanh Nhàn. Theo đại diện UBND phường Thanh Nhàn, tòa nhà đã bị UBND phường tiến hành lập biên bản đình chỉ thi công, UBND quận Hai Bà Trưng xử phạt vi phạm hành chính số tiền 37,5 triệu đồng và yêu cầu trong 60 ngày phải hoàn thiện việc cấp phép bổ sung.
PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Quốc Hòe - Văn phòng luật sư Interla (Đoàn luật sư TP Hà Nội) - để hỏi về hình thức xử phạt này đối với tòa nhà sai phạm.
Công trình 283 Trần Khát Chân nằm ngay gần trụ sở UBND phường Thanh Nhàn vẫn nghiễm nhiên xây dựng vượt tầng gây bức xúc dư luận. 
Luật sư Hòe phân tích: Thứ nhất, việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng được quy định tại Nghị định 139/NĐ-CP; theo đó mọi hành vi vi phạm trật tự xây dựng sẽ bị xử phạt theo Nghị định này. Trong trường hợp này, công trình ở 283 Trần Khát Chân đã vi phạm về chiều cao của nhà xây mới, cụ thể, theo tiêu chuẩn quốc gia 9411 : 2012, tại mục 5, tiểu mục 5.5, yêu cầu về chiều cao tối đa dành cho nhà xây dựng mới thì trường hợp nhà ở liền kề không được phép xây cao hơn 6 tầng. Như vậy, cần khẳng định công trình 283 xây đến 7,5 tầng là đã vi phạm quy định về tiêu chuẩn xây dựng nhà ở.
Thứ hai, về việc xử phạt vi phạm của UBND quận Hai Bà Trưng: Điều 3, Nghị định 139/NĐ-CP đã quy định rất rõ về hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả; theo đó khi một công trình mà vi phạm những quy định về trật tự xây dựng thì sẽ bị xử phạt theo 02 hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền, ngoài ra còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả khác như buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu hoặc buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng…
“Như vậy, căn cứ vào quy định của pháp luật, theo tôi việc UBND quận Hai Bà Trưng xử phạt vi phạm đối với công trình 283 Trần Khát Chân là chưa có sức răn đe bởi việc vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội đang diễn ra rất nhiều và có xu hướng nghiêm trọng hơn. Quan điểm của tôi trường hợp này, ngoài việc phạt tiền đối với công trình vi phạm thì UBND quận Hai Bà Trưng cần mạnh tay trong việc yêu cầu công trình 283 Trần Khát Chân buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm (tức là 1,5 tầng xây dựng vượt) để coi đây là một bài học cho những trường hợp tương tự khác”, - luật sư Hòe bày tỏ.
Trụ sở UBND phường Thanh Nhàn chỉ cách công trình vi phạm trật tự xây dựng 283 Trần Khát Chân khoảng 40m, nhưng không hiểu vì sao phường vẫn để "lọt" vi phạm? 
Luật sư Hòe nói tiếp: “Nếu trong trường hợp UBND quận Hai Bà Trưng đã gửi văn bản cho chủ công trình xây dựng yêu cầu tháo dỡ phần công trình vi phạm mà họ vẫn không tự nguyện tháo dỡ thì UBND quận Hai Bà Trưng có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế và trong trường hợp này UBND có thể yêu cầu phía công ty điện lực và công ty nước sạch cắt điện, nước của công trình để đảm bảo việc cưỡng chế”.
Liên quan đến công trình 283 Trần Khát Chân xây vượt tầng, trước đó, tại buổi làm việc với PV Kiến Thức, đại diện UBND phường Thanh Nhàn là ông Lương Mạnh Hùng (cán bộ địa chính phường) cho hay, công trình này được cấp Giấy phép số 585 với quy mô 5 tầng, 1 tum và 1 tầng kỹ thuật. Chủ đầu tư là ông Bùi Lưu Hà.
Trả lời câu hỏi của PV: Tại sao một công trình lớn, xây dựng ngay gần trụ sở UBND phường nhưng phường lại để xảy ra vi phạm xây vượt tầng lộ liễu như vậy, ông Hùng thừa nhận có thiếu sót trong việc quản lý từ lãnh đạo phường cho đến cấp nhân viên.
Bảo Ngân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN