Dự án Đình Trám - Sen Hồ: Nhiều khúc mắc cản trở đường về đích

Do những khúc mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nên đã 7 năm trôi qua, dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ (huyện Việt Yên, Bắc Giang) vẫn chưa thể về đích.

 

Từ giá đến bù…
Dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ được giao cho Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Lam Sơn làm chủ đầu tư, có quy mô 122 ha, được chia làm 2 khu, tổng mức đầu tư dự toán khoảng 1.283,7 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2013 đến năm 2018.
Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện dự án, do không thống nhất được mức giá bồi thường, các bên không tìm được tiếng nói chung, nên đến nay, dự án từng được kỳ vọng tạo bộ mặt đô thị mới khang trang, đồng bộ cho Việt Yên này vẫn chưa thể hoàn thành.
Sau khi quá hạn thực hiện, tỉnh Bắc Giang đã phải gia hạn thêm cho chủ đầu tư 2 năm để thực hiện dự án (đến 2020). Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, khả năng dự án về đích đúng hạn là không hề dễ dàng, bởi gốc rễ vấn đề là những mâu thuẫn quanh chuyện đền bù vẫn còn đó.
Du an Dinh Tram - Sen Ho: Nhieu khuc mac can tro duong ve dich
 

Bà Nguyễn Thị Hà, người dân xóm Chùa, thôn Hồng Lãm 2, xã Hồng thái, huyện Việt Yên, có đất nằm trong diện thu hồi phục vụ cho dự án cho biết, hiện dự án chưa hoàn thiện hạ tầng cơ sở, nhưng chủ đầu tư đã thực hiện việc phân lô, bán nền. Chính quyền địa phương đã ưu ái khi ban hành nhiều quyết định có lợi cho chủ đầu tư, trong đó có việc cấp sổ đỏ cho hàng chục lô đất để chủ đầu tư thực hiện sang nhượng.
Ông Thân Văn Phách, người dân cùng xóm Chùa cho biết, gia đình ông có 1 mẫu đất ruộng (10 sào - cả đất phần trăm) đã bị thu hồi toàn bộ, nhưng do không đồng ý với mức bồi thường là 78.192.000 đồng/sào, nên gia đình ông chưa nhận bồi thường.
Ông Phách cho biết, gia đình ông có 7 người con đều trông chờ vào đất nông nghiệp. Sau khi bị thu hồi đất, từ năm 2017 đến nay, cả gia đình rất khó khăn do không còn đất canh tác.
Nhiều hộ dân cho biết, ngoài mức giá đền bù trên, để hỗ trợ người dân, chủ đầu tư trả thêm 22 triệu đồng/sào. Tuy nhiên, họ vẫn cho rằng, mức giá này chưa phản ánh đúng giá trị đất đai. Đặc biệt, chính sách tái định cư, hỗ trợ chuyển đổi nghề chưa được thực hiện.
…Đến đất dịch vụ
Trước phản ánh của người dân, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã tìm gặp đại diện chủ đầu tư để tìm hiểu về sự việc.
Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Văn Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Lam Sơn cho biết, các giao dịch mua bán được Công ty thực hiện hoàn toàn đúng pháp luật, bởi doanh nghiệp đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp sổ đỏ cho các lô đất.
Riêng về mức bồi thường, ông Sơn cho biết, đây là mức giá do tỉnh đưa ra, căn cứ theo bảng giá đất tại địa phương và doanh nghiệp không thể can thiệp.
Riêng với các thắc mắc về mặt cơ chế, giá đền bù, ông Sơn cho rằng, người dân nên đối thoại với chính quyền địa phương, và doanh nghiệp sẽ thực hiện theo các quyết định được chính quyền địa phương đưa ra.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài mức giá đền bù, thì mấu chốt quan trọng nữa khiến mọi việc bế tắc chính là phần đất dịch vụ.
Cụ thể, Quyết định số 211/QĐ-UBND, ngày 26/2/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc chấp thuận đầu tư dự án khu B, thuộc Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ có quy định: “…đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khoảng 30 ha tại các khu trung tâm gồm: Khu bám trục tỉnh lộ 295B, Quốc lộ 37, các tuyến đường chính có mặt cắt 32 m và một số khu vực để tạo quỹ đất dịch vụ cho người dân theo cam kết khi lựa chọn chủ đầu tư”.
Quy định này đã gây ra các cách hiểu khác nhau. Người dân bị thu hồi đất cho dự án Đình Trám - Sen Hồ hiểu là đất dịch vụ chia cho họ, nhưng theo giải thích của UBND huyện Việt Yên (Văn bản số 1646/UBND-TNMT ngày 9/10/2017), thì diện tích khoảng 30 ha được đề cập ở trên là nói về việc Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý bố trí một phần diện tích trong khu đô thị này để làm quỹ đất cho các hộ bị thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Khu công nghiệp Đình Trám, Cụm công nghiệp ô tô Đồng Vàng và các công trình phụ trợ trước đó, không phải là bố trí đất dịch vụ để hỗ trợ cho các hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ.
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dân trong diện bị thu hồi đất làm dự án nhưng chưa đồng ý nhận tiền đền bù có mong muốn được đền bù đất theo giá thị trường, được để lại 5% đất rau xanh phục vụ nhu cầu canh tác, được hưởng 10% diện tích đất dịch vụ trên tổng diện tích đất bị thu hồi, được đối thoại với lãnh đạo địa phương.
Với những khúc mắc khó giải quyết trên, có lẽ dự án Đình Trám - Sen Hồ lại thêm một lần nữa lỗi hẹn về đích.
Theo Thanh Huyền/Báo Đầu tư Bất động sản

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN