Dự án 'ma' hoành hành khắp nơi, chính quyền TP HCM cảnh báo nguy cơ 'tiền mất, đất không có'

Từ đầu năm đến nay, ở TP HCM liên tiếp xuất hiện các cá nhân, doanh nghiệp giới thiệu, quảng cáo, rao bán các dự án “ma”. Chính quyền các quận, huyện liên tiếp ra cảnh báo người mua trước nguy cơ "tiền mất, đất không có".

Bùng phát dự án 'ma'

Trong thời gian gần đây, thị trường bất động sản TP HCM luôn xuất hiện các thông tin về những dự án "ngon" nhưng thực chất không có tính pháp lý, phân lô bán nền trái phép, thậm chí không tồn tại trong quy hoạch.

UBND quận Bình Tân cho biết thời gian qua một số đối tượng đã giới thiệu, quảng cáo, rao bán đất nền dự án trên các trang mạng xã hội, tờ rơi...

Các giao dịch được thực hiện dưới hình thức lập vi bằng, hợp đồng góp vốn đối với các dự án phân lô. Sau đó, người mua được hứa hẹn từ 6 đến 12 tháng sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở.

Du an 'ma' hoanh hanh khap noi, chinh quyen TP HCM canh bao nguy co 'tien mat, dat khong co'
 Một dự án mà chính quyền đã cảnh báo trước đó

Trước thực trạng đó, quận Bình Tân đã kiểm tra, rà soát và nhận thấy hiện nay trên địa bàn quận có 9 khu đất qua thông tin quảng cáo là dự án đất nền, nhà nhưng thực chất các khu đất này không có pháp lý, có dấu hiệu phân lô trái phép, không bảo đảm về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không có đường giao thông.

Nguy hiểm hơn, các khu đất này đều có quy hoạch là đất trường học, đường giao thông dự phóng, cây xanh, không thể chuyển thành đất ở.

Ngoài ra, một số trường hợp chủ sử dụng đất đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở ngân hàng, cầm cố hoặc chuyển nhượng cho người khác nhưng vẫn lập vi bằng chuyển nhượng nhà, đất dẫn đến phát sinh tranh chấp.

Mới đây nhất, UBND phường Trường Thạnh, quận 9 phát đi cảnh báo về việc mua bán đất nền có dấu hiệu lừa đảo xảy ra tại khu đất mặt tiền đường Lò Lu. Đây là đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản.

Bên bán là CTCP Thiết kế, xây dựng Địa ốc Đại Phúc Real do ông Trần Minh Phụng làm giám đốc, sinh năm 1991. Đơn vị này đã phân phối, mua bán lô đất trên với tên gọi Khu dân cư cao cấp Long Phụng 1.

UBND phường Trường Thạnh khẳng định không có dự án nào mang tên Khu dân cư cao cấp Long Phụng 1 tại khu vực trên. Khu đất đã được quận 9 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ sử dụng khác. Người chủ này không thực hiện ủy quyền hay có cam kết đồng ý cho ông Phụng đại diện phân phối, mua bán miếng đất trên.

Du an 'ma' hoanh hanh khap noi, chinh quyen TP HCM canh bao nguy co 'tien mat, dat khong co'-Hinh-2
Hình ảnh được cho là Khu dân cư cao cấp Long Phụng 1

Phường Trường Thạnh thông báo để người dân tránh bị kẻ xấu lừa đảo, đồng thời đề nghị các tổ chức, cá nhân có giao dịch đặt cọc, mua bán khu đất liên hệ với công an quận, huyện để nộp đơn tố cáo (nếu có).

Đây không phải vụ việc duy nhất ở TP HCM khi chính quyền phải ra thông báo cảnh báo dự án "ma". Trước đó, quận 7 chỉ ra có 2 dự án không có trên địa bàn; phường Linh Trung, quận Thủ Đức cũng phát đi thông báo dấu hiệu lừa đảo mua bán đất nền tại tổ 5, khu phố 6.

TP. HCM yêu cầu xử lý các dự án 'ma'

Trước thực trạng trên, UBND TP HCM đã yêu cầu các các quận, huyện cần cảnh báo người dân cẩn trọng khi mua đất; kịp thời xử lý các dự án “ma” trên địa bàn

Cụ thể, UBND TP đã chỉ đạo UBND quận, huyện kiểm tra, xử lý các dự án "ma" mà báo chí đã liên tục phản ánh trong thời gian qua.

Trước đó, UBND TP HCM cũng có công văn gửi Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, Sở Xây dựng TP, Thanh tra TP và UBND quận, huyện về tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.

Thường trực Thành ủy TP đã yêu cầu Bí thư quận ủy, huyện ủy chỉ đạo Bí thư Đảng ủy phường - xã - thị trấn chỉ đạo rà soát, thống kê, lập danh sách số lượng, vị trí cụ thể các trường hợp xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn từng phường - xã - thị trấn trong năm 2017, 2018 và đến ngày 30-5.

UBND TP giao Sở Xây dựng TP chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thường trực Thành ủy. Đồng thời, tham mưu đề xuất UBND TP tổ chức hội nghị chuyên đề về hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP trong tháng 7.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP được yêu cầu phối hợp với Văn phòng Thành ủy xây dựng báo cáo tổng hợp sự chỉ đạo của cấp ủy quận - huyện, phường - xã - thị trấn về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Sở đưa ra dự báo tình hình thời gian tới, kiến nghị các giải pháp về chỉ đạo của các cấp và trách nhiệm của cấp ủy trong việc thực thi giải pháp quản lý về trật tự xây dựng theo đúng pháp luật.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN