Đồng Nai: Hơn 1,8 ha đất công xen kẹt trong dự án ID Junction tại Long Thành được xử lý như thế nào?

 ID Junction là tên thương mại của dự án KDC theo quy hoạch tại thị trấn Long Thành (Đồng Nai) rộng 40,77ha do cty Cổ phần Long Thành Riverside làm chủ đầu tư. Được quảng cáo là khu đô thị phức hợp, sống xanh bền vững, năng động và văn minh. Tuy nhiên, dự án có hơn 1,8ha đất công xen kẹt trong ranh và chủ đầu tư nằm trong danh sách 10 doanh nghiệp bị thanh tra của Bộ TN&MT.
 
Trong buổi làm việc của Bộ TN&MT với tỉnh Đồng Nai mới đây, Công ty Cổ phần Long Thành Riverside cũng là 1 trong 10 doanh nghiệp nằm trong danh sách thanh tra của Bộ về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Đồng Nai.
Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Long Thành Riverside được thành lập vào tháng 12/2011 có trụ sở tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai, là công ty thành viên trực thuộc Tây Hồ Group. Đến tháng 4/2021, doanh nghiệp có vốn điều lệ 420 tỷ đồng. Tính từ cuối 2021 đến nay, chủ dự án ID Junction Long Thành đã huy động thành công hơn 400 tỷ đồng thông qua 4 đợt phát hành trái phiếu.
Trước đó, ngày 23/11 Bộ TN & MT đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để công bố quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Đồng Nai.
Cụ thể trong danh sách thanh tra của Bộ TN&MT có 10 doanh nghiệp gồm các dự án của Công ty Cổ phần Long Thành Riverside tại Long Thành; Công ty TNHH thương mại dịch vụ Quang Vinh tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch; Công ty LDG có dự án tại xã Giang Điền, Trảng Bom và Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An tại Long Đức, Long Thành; Công ty TNHH đầu tư kinh doanh bất động sản Long Hưng Phát có dự án tại xã Long Hưng; Công ty Cổ phần Southern Golden Land tại xã Long Hưng; Công ty CP đầu tư kinh doanh nhà Phước Thái; Công ty TNHH đầu tư địa ốc Thành Nhơn; Công ty TNHH bất động sản Gia Đức và Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản Đại Phát có dự án tại phường Tam Phước và 3 địa phương cấp huyện gồm TP. Long Khánh, huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai.
Dong Nai: Hon 1,8 ha dat cong xen ket trong du an ID Junction tai Long Thanh duoc xu ly nhu the nao?
Dự án ID Junction tại thị trấn Long Thành.
Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Long Thành Riverside nằm trong diện thanh tra của Bộ TN&MT thì dự án Khu đô thị ID Junction tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành có nằm trong diện thanh tra hay không?
Hơn 1,8 ha đất kênh, rạch, mương nước… trong dự án ID Junction xử lý thế nào?
Theo tìm hiểu, dự án ID Junction là tên thương mại của dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành do Công ty Cổ phần Long Thành Riverside làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Đồng Nai cấp quyết định chủ trương đầu tư vào ngày 4/4/2018, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm tính từ ngày quyết định chủ trương đầu tư.
Dong Nai: Hon 1,8 ha dat cong xen ket trong du an ID Junction tai Long Thanh duoc xu ly nhu the nao?-Hinh-2
 
Dong Nai: Hon 1,8 ha dat cong xen ket trong du an ID Junction tai Long Thanh duoc xu ly nhu the nao?-Hinh-3
 
Tháng 12/2019 UBND tỉnh ban hành quyết định số 4092/QĐ - UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư theo quy hoạch tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành.
Căn cứ vào quyết định, dự án ID Junction là khu dân cư theo quy hoạch được xây dựng mới, nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở tại khu vực, gồm nhà ở riêng lẻ, nhà chung cư, công trình công cộng, thương mại - dịch vụ; công viên cây xanh – thể dục thể thao; mặt nước với hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng đồng bộ mới.
Đến năm 2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định số 567/QĐ-UBND, về việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành để sử dụng vào mục đích đầu tư xây dựng khu dân cư theo quy hoạch.
ID Junction được chủ đầu tư giới thiệu là khu phức hợp tổng diện tích đất 40,7 ha gồm 650 nhà thấp tầng và 2.000 căn hộ cao tầng được quy hoạch đầy đủ các hạng mục khu nhà ở thấp tầng (song lập, đơn lập); khu căn hộ cao cấp (căn hộ cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ), khu thương mại dịch vụ; trường học liên cấp; khu thể thao phức hợp; khu quảng trường; hồ trung tâm.
Theo đó dự án được chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Từ tháng 1/2018 đến tháng 12/2019 hoàn thành thủ tục về cắm mốc đền bù giải tỏa, hoàn thành thủ tục về đầu tư, thiết kế mặt bằng.
Giai đoạn 2: Từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2022, chủ đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án, xây dựng nhà ở thấp tầng.
Giai đoạn 3: Từ tháng 1/2023 đến tháng 12/2025 xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án, xây dựng hoàn chỉnh nhà ở thấp tầng, xây dựng hoàn thiện các công trình còn lại và hoàn thành việc đầu tư xây dựng toàn bộ dự án.
Tuy nhiên, trong 40,7 ha được UBND tỉnh Đồng Nai giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án có hơn 1,8 ha đất kênh, rạch, mương nước... thuộc quyền quản lý của nhà nước xen kẹt trong dự án.
Vậy bài toán hơn 1,8 ha đất công xen kẹt trong dự án sẽ được giải như thế nào?
Theo tìm hiểu, tháng 2/2020, công ty Cổ phần Long Thành Riverside đã có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, trong đó có đề xuất phương án: Hoàn đổi các diện tích đất kênh, rạch, mương nước... có diện tích nhỏ, hình dạng méo mó, không liền khoảnh sau khi chủ đầu tư hoàn thành công tác bồi thường, phần diện tích hoán đổi này (bao gồm đất ở, đất thương mại dịch vụ, đất giáo dục, đất hỗn hợp). Chủ đầu tư đề nghị hoán đổi thành khu đất giáo dục (6.834m2) hoặc khu đất hỗn hợp (634m2) theo bản vẽ.
Tháng 3/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản về việc giải quyết vướng mắc của công ty cổ phần Long Thành Riverside trong việc đầu tư dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành với nội dung: Liên quan đến phần đất công trong dự án, Tỉnh ủy có chủ trương xử lý là thống nhất chủ trương hoán đổi các khu đất công nhỏ lẻ không liền khoảnh trong ranh các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh sau khi đã được chủ đầu tư hoàn thành công tác bồi thường toàn bộ dự án, phần diện tích được hoán đổi liền khoảnh tương ứng với phần diện tích đất công trong ranh dự án và phải có lợi thế, giá trị tốt hơn hoặc bằng so với vị trí tốt nhất của các thửa đất theo văn bản số 8980/UBND–CNN ngày 23//201 và văn bản số 8978/UBND –CNN ngày 23/8/2018 của UBND tỉnh.
Từ đó đến nay, việc xử lý diện tích 18.987 m2 đất công nằm trong ranh dự án ID Juction vẫn chưa được các cơ quan chức năng thống nhất thực hiện.
Ghi nhận của phóng viên ngày 8/12 về tiến độ thi công của dự án ID Junction Long Thành:
Dong Nai: Hon 1,8 ha dat cong xen ket trong du an ID Junction tai Long Thanh duoc xu ly nhu the nao?-Hinh-4

Dong Nai: Hon 1,8 ha dat cong xen ket trong du an ID Junction tai Long Thanh duoc xu ly nhu the nao?-Hinh-5
Chủ đầu tư san lấp mặt bằng, thi công các khu vực cảnh quan.  
Dong Nai: Hon 1,8 ha dat cong xen ket trong du an ID Junction tai Long Thanh duoc xu ly nhu the nao?-Hinh-6
 
Dong Nai: Hon 1,8 ha dat cong xen ket trong du an ID Junction tai Long Thanh duoc xu ly nhu the nao?-Hinh-7
Hiện dự án đang trong giai đoạn 2, tiếp tục xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng nhà ở thấp tầng. 
Dong Nai: Hon 1,8 ha dat cong xen ket trong du an ID Junction tai Long Thanh duoc xu ly nhu the nao?-Hinh-8
 
Dong Nai: Hon 1,8 ha dat cong xen ket trong du an ID Junction tai Long Thanh duoc xu ly nhu the nao?-Hinh-9
 Dù vướng hơn 1,8ha đất công xen kẹt nhưng các sàn giao dịch đã rầm rộ mở bán từ năm 2021
Dong Nai: Hon 1,8 ha dat cong xen ket trong du an ID Junction tai Long Thanh duoc xu ly nhu the nao?-Hinh-10
 
Dong Nai: Hon 1,8 ha dat cong xen ket trong du an ID Junction tai Long Thanh duoc xu ly nhu the nao?-Hinh-11
Trạm trộn bê tông trong dự án ID Junction do Công ty Cổ phần Long Thành Riverside làm chủ đầu tư.
Được biết, trước đó dự án ID Juction dù đang trong quá trình thi công hạ tầng theo giấy phép xây dựng số 09/GPXD ngày 05/3/2021, chưa đủ điều kiện để mở bán đất nền cũng như mở bán bất động sản hình thành trong tương lai, dù thực tế dự án vẫn còn vướng mắc với phần diện tích 18.987m2 đất công xen kẹt bên trong nhưng tháng 7/2021 đã rầm rộ bán trên các sàn giao dịch bất động sản.
Liên quan dự án tại thị trấn Long Thành (H.Long Thành) của Công ty CP Long Thành Riverside bị thanh tra, dư luận đặt câu hỏi, vậy tương lai của hơn 1,8 ha đất công nằm xen kẹt trong dự án ID Junction sẽ được xử lý ra sao để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật, đảm bảo ngân sách và tài sản của nhà nước?
Ngọc Lâm - An Nhiên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN