Đồng Nai: Dự án Khu Khách sạn 5 sao bỏ hoang 10 năm vẫn chưa thể thành hình, gây lãng phí đất công

Sau hơn 10 năm triển khai, dự án Khu Khách sạn hoa viên Haiyatt Việt Nam rơi vào tình cảnh hoang vắng, gây lãng phí đất công và bức xúc cho người dân.

Thuê đất rồi… bỏ đó

Là một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Công ty TNHH Haiyatt Việt Nam (Công ty Haiyatt Việt Nam) được thành lập ngày 17/9/2009, trụ sở chính đặt tại đường Bùi Văn Hòa, Khu phố 6, phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai do ông Lu, Ching-Fu (sinh năm 1952, quốc tịch Trung Quốc) là người đại diện theo pháp luật.

Vào tháng 5/2010, Công ty Haiyatt Việt Nam được UBND tỉnh Đồng Nai cho thuê hơn 44.000m2 đất tại phường Long Bình, thành phố Biên Hòa, để xây dựng Khu Khách sạn hoa viên Haiyatt Việt Nam (khách sạn 5 sao) và các dịch vụ kèm theo, với thời hạn sử dụng đất đến hết ngày 17/9/2059. Hình thức sử dụng: Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Theo tham vọng của nhà đầu tư, dự án nhằm đón đầu nguồn du khách và nhà đầu tư đi, đến từ sân bay Long Thành cùng công nhân, kỹ sư, chuyên gia đến làm việc tại Khu công nghiệp Agtex Long Bình và Khu công nghiệp Loteco. Thế nhưng, đến nay, dự án mới chỉ triển khai hoàn thành được một Block chung cư, bỏ trống phần đất còn lại.

Dong Nai: Du an Khu Khach san 5 sao bo hoang 10 nam van chua the thanh hinh, gay lang phi dat cong
Dự án Khách sạn hoa viên Haiyatt Việt Nam chỉ mới xây được một Block chung cư. 
Bà Trần Thị Lan (trú phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) cho biết, “thời gian đầu, thấy chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, xây dựng Khu Khách sạn hoa viên Haiyatt Việt Nam hy vọng người dân địa phương có thể xin vào đây để làm. Nhưng hơn 10 năm qua, chỉ thấy có một vài hạng mục như: hàng rào, một Block chung cư cho thuê... được thi công, còn lại thì bỏ hoang gây lãng phí quỹ đất”.

Ngao ngán khi nhắc về khu đất bỏ hoang trên, ông Nguyễn Văn Thanh (50 tuổi, nhà cách khu đất khoảng 200 m) nói mấy năm trước, người dân được thông báo nơi này sẽ làm dự án Khu khách sạn 5 sao do Công ty Haiyatt Việt Nam làm chủ đầu tư. “Chúng tôi kỳ vọng dự án sẽ làm thay đổi bộ mặt khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong kinh doanh, mua bán. Vậy mà, hàng chục năm qua, khu đất vẫn là khu đất trống và 1 Block chung cư bỏ hoang. Nhìn mà tiếc” - ông Thanh nói. Ông đề nghị nhà nước phải nhanh chóng làm rõ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoặc thu hồi giao cho nhà đầu tư khác.

Chính quyền “bất lực”?

Theo nhiều người dân sinh sống xung quanh dự án, vị trí khu đất làm dự án Khách sạn hoa viên Haiyatt Việt Nam được ví là khu đất “vàng” án ngự tại mặt tiền đường Bùi Văn Hòa, gần cạnh 2 Khu công nghiệp Agtex Long Bình và Khu công nghiệp Loteco, có hệ thống giao thông thông suốt, là nơi tập trung đông dân cư, người lao động…thì việc Công ty Haiyatt Việt Nam bỏ đất trống, đầu tư nhỏ giọt như trên cả một thời gian dài nhưng không thấy các cấp chính quyền, ban ngành của tỉnh Đồng Nai kiểm tra, thu hồi dự án. Điều này càng khiến cho dư luận hoài nghi dự án này có nhiều điều “khuất tất” ?

Dong Nai: Du an Khu Khach san 5 sao bo hoang 10 nam van chua the thanh hinh, gay lang phi dat cong-Hinh-2
Khu đất làm dự án Khách sạn hoa viên Haiyatt Việt Nam được ví là khu đất “vàng” án ngự tại mặt tiền đường Bùi Văn Hòa (thành phố Biên Hòa). 
 Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 25/11/2009, UBND thành phố Biên Hòa có văn bản số 3184/UBND-XKT xác nhận khu đất hơn 44.000m2 tại phường Long Bình, thành phố Biên Hòa có nguồn gốc là đất Quốc phòng, đã bàn giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý.

Năm 2010, UBND tỉnh Đồng Nai cho Công ty Haiyatt Việt Nam thuê khu đất này để làm dự án xây dựng khách sạn và các dịch vụ kèm theo, tuy nhiên đến ngày 25/01/2014, thì cũng chính UBND tỉnh Đồng Nai lại có văn bản số 881/UBND-ĐT “chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Haiyatt Việt Nam điều chỉnh mục tiêu đầu tư dự án Khách sạn hoa viên Haiyatt Việt Nam thành: đầu tư xây dựng chung cư cao cấp cho thuê và bán; đầu tư xây dựng và kinh doanh khách sạn 5 sao và các dịch vụ kèm theo gồm cao ốc văn phòng và các dịch vụ liên quan đến hoạt động của khách sạn 5 sao”.

Đồng thời, “chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đối với phần diện tích đất khoảng 7.080m2 từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở lâu dài phù hợp với việc điều chỉnh mục tiêu đầu tư dự án Khách sạn hoa viên Haiyatt Việt Nam…”.

Đến ngày 28/5/2014, UBND thành phố Biên Hòa có Quyết định số 2028/QĐ-UBND duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu khách sạn hoa viên Haiyatt Việt Nam….Theo đó, điều chỉnh tên gọi dự án thành “Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 - Khu phúc hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại phường Long Bình, thành phố Biên Hòa”. Đồng thời, điều chỉnh phạm vi khoảng 7.080m2 từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở lâu dài (gồm 3 Block chung cư A, B, C)….

Dư luận cho rằng, điều này là trái với quy định của pháp luật. Bởi theo quy định của pháp luật tại điểm a Khoản 1 Điều 58 Luật đất đai 2003 thì đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê thuộc quy định các trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước cho thuê đất.

Vì vậy, từ việc cho Công ty Haiyatt Việt Nam thuê đất làm khách sạn, UBND tỉnh Đồng Nai lại chấp thuận cho Công ty này được điều chỉnh mục tiêu dự án thành đầu tư xây dựng chung cư cao cấp cho thuê và bán, không thông qua đấu giá. Đồng thời, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đối với phần diện tích đất khoảng 7.080m2 từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở lâu dài là có phù hợp với Luật đất đai 2003?

Dong Nai: Du an Khu Khach san 5 sao bo hoang 10 nam van chua the thanh hinh, gay lang phi dat cong-Hinh-3
 Bản đồ quy hoạch khu đất làm dự án Khách sạn hoa viên Haiyatt Việt Nam.
Mới đây, Công ty Haiyatt Việt Nam lại tiếp tục đề xuất tỉnh Đồng Nai xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở tại đô thị theo quy hoạch.

Mặc dù chưa được duyệt, nhưng không biết lý do gì mà trên bản đồ quy hoạch mới đây nhất của tỉnh Đồng Nai, toàn bộ khu đất làm dự án Khách sạn hoa viên Haiyatt Việt Nam trước đây lại được cập nhật thành đất ở.

Dư luận cho rằng, khu đất này có nguồn gốc là đất quốc phòng (đất công), nếu như đã chuyển đổi quy hoạch thì khu đất này phải được thu hồi để đấu giá. Chứ không thể ngang nhiên giao cho Công ty Haiyatt Việt Nam thực hiện dự án xây dựng chung cư để bán, thu lợi bất chính?

Căn cứ theo Điều 118 Luật Đất đai 2013, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất trong những trường hợp sau:

a) Đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua;

b) Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê;

c) Sử dụng quỹ đất để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng;

d) Sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp;

đ) Cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối;

e) Giao đất, cho thuê đất đối với đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước;

g) Giao đất ở tại đô thị, nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân;

h) Giao đất, cho thuê đất đối với các trường hợp được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN