COVID-19 dai dẳng, doanh nghiệp bất động sản chọn cách ‘đối đầu’ với dịch

Dịch COVID-19 lần 4 bùng phát trên diện rộng khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngành bất động sản gặp trở ngại to lớn, thậm chí không đạt được kế hoạch đề ra.

Ảm đạm qua từng con số

Báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn cho biết thị trường bất động sản tháng 5 bị ảnh hưởng không nhỏ khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở nhiều địa phương trên cả nước.

Dữ liệu phân tích cho thấy, lượng quan tâm đến đất nền của nhà đầu tư sụt giảm mạnh, đặc biệt tại nhiều tỉnh thành có số lượng ca nhiễm cao như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng. Tính chung cả nước, đất nền đã giảm sự quan tâm tới 19% trong khi chỉ 1 - 2 tháng trước đó, phân khúc này là "vua" trên thị trường, thậm chí xảy ra tình trạng "sốt đất" diện rộng.

Thị trường bất động sản Hà Nội có lượng cung và cầu ổn định, trong khi TP HCM giảm tới mức 6 - 7%. Báo cáo nhận định thị trường TP HCM có sự phản ứng mạnh mẽ hơn trước tình hình dịch bệnh.

Đây là tháng thứ 2 liên tiếp, báo cáo của Batdongsan.com.vn chỉ ra nhu cầu tìm kiếm và giao dịch bất động sản ở nhiều địa phương chững lại rõ rệt sau khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Trong tháng 4, nhiều địa phương từng là điểm "nóng" về giao dịch nhà đất như Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu đều bị suy giảm mức độ quan tâm, không còn như tháng 3. Thị trường TP HCM cũng chung cảnh ngộ, khi mức độ quan tâm nhà đất giảm 17%, còn căn hộ giảm tới 25%.

Tình hình kém sôi động của thị trường khi dịch bệnh diễn ra có thể đã nằm trong dự đoán của nhiều nhà đầu tư, chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp. Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam cho rằng từ đầu năm đến nay, dịch bệnh có 2 lần bùng phát và đợt 2 có tính chất nghiêm trọng hơn.

COVID-19 dai dang, doanh nghiep bat dong san chon cach ‘doi dau’ voi dich
 Dịch COVID-19 ảnh hưởng tới mức độ quan tâm bất động sản trong tháng

5. Nguồn: Batdongsan.com.vn.

Các biện pháp giãn cách xã hội kéo dài hơn, tâm lý thị trường cũng thận trọng hơn nên diễn biến thị trường nửa đầu năm nay đã sụt giảm mạnh so với trước đó. Trên thực tế, nửa đầu năm nay, thị trường bị gián đoạn và gần như chỉ hoạt động trong khoảng tháng 3, tháng 4 và nửa đầu tháng 5. Nhiều kế hoạch, kỳ vọng của các chủ đầu tư, nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong nửa năm đầu năm bị dở dang hoặc đứt gãy.

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land nhìn nhận thẳng thắn năm 2021, các doanh nghiệp đều xác định sẽ phải tiếp tục sống chung với dịch bệnh. Theo bà, COVID-19 được dự báo còn tiếp tục hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam; việc triển khai tiêm vaccine toàn dân cần có lộ trình mới có thể hoàn thành. Chính vì vậy, phương án kinh doanh của các doanh nghiệp đều có tính tới kịch bản này để có phương án dự phòng.

Tuy nhiên, các đợt dịch bệnh quay trở lại nhanh hơn so với dự kiến và đợt dịch lần thứ 4 nghiêm trọng hơn, kéo dài hơn dẫn đến nhiều điểm dịch phải phong tỏa, nhiều địa phương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội. Điều này làm cho các doanh nghiệp lâm vào tình thế khó khăn hơn rất nhiều, tình hình sản xuất kinh doanh ngừng trệ.

Bà Hương cho rằng khả năng tình trạng khó khăn này sẽ tiếp tục kéo dài đến hết quý II năm nay. Nếu kiểm soát dịch bệnh tốt thì sang quý III - IV, doanh nghiệp mới có khả năng phục hồi và tăng tốc nhưng cũng sẽ đuối sức ít nhiều do mất nguồn lực trong thời gian dịch bệnh.

Tác động của dịch COVID-19 cũng đã hiện hữu trong hoạt động kinh doanh của Đại Phúc Land trong những tháng đầu năm. Theo Tổng giám đốc Đại Phúc Land, kế hoạch kinh doanh của công ty đã được điều chỉnh giảm 30 - 50% trong 6 tháng đầu năm nhưng vẫn duy trì tiến độ triển khai các hạng mục đầu tư đúng kế hoạch.

Một số công trình khởi công mới sẽ phải lùi sang quý III hoặc quý IV, khi dịch bệnh được kiểm soát. Dự kiến trong nửa đầu năm, công ty sẽ chỉ đạt 70% kế hoạch kinh doanh đề ra.

COVID-19 dai dang, doanh nghiep bat dong san chon cach ‘doi dau’ voi dich-Hinh-2
 Đợt dịch COVID-19 lần 4 lan nhanh khiến hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn.

Doanh nghiệp “tung chiêu” trị COVID-19

Ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Tập đoàn Thắng Lợi cho biết sau 3 lần ứng phó với dịch bệnh, công ty đã có ít nhiều kinh nghiệm đối phó, tâm lý không hoang mang, tinh thần được đẩy lên cao độ “chống dịch như chống giặc”.

Các biện pháp phòng dịch được đẩy lên cao, việc tiếp cận khách hàng cũng được công ty trực tuyến hóa để đảm bảo an toàn. Các chương trình marketing, bán hàng cũng được số hóa. Trên công trường, công nhận được chia ca làm việc để đảm bảo đạt hoặc vượt tiến độ xây dựng.

Không chỉ riêng Tập đoàn Thắng Lợi, phần lớn các doanh nghiệp khi được hỏi đều khẳng định đã thích ứng và linh hoạt trong chiến lược kinh doanh để phù hợp hơn với diễn biến dịch bệnh.

Các sự kiện mở bán dự án được tổ chức trực tuyến thay vì tập trung đông người. Việc tiếp cận khách hàng cũng được triển khai qua các kênh bán hàng trực tuyến, ứng dụng di động (app) để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Ông Hà Đức Thiện, Phó Tổng giám đốc Trần Anh Group cho biết vai trò của công nghệ có lẽ đã được phát huy mạnh mẽ và hiệu quả trong đợt dịch này. Công ty đã nhanh chóng tiếp cận, đưa công nghệ vào trong hoạt động kinh doanh thông qua các app bán hàng, triển khai tư vấn sản phẩm trực tuyến nhằm vận hành việc giao dịch thuận lợi, tránh ách tắc và đảm bảo an toàn cho khách hàng lẫn nhân viên của công ty.

COVID-19 dai dang, doanh nghiep bat dong san chon cach ‘doi dau’ voi dich-Hinh-3
 Lãnh đạo các công ty bất động sản kì vọng dịch sẽ sớm được kiểm soát, thị trường sẽ hồi phục.
Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN