Công ty Thành Đô đã tiến hành đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng

Công ty Thành Đô cũng đề nghị khách hàng bàn giao toàn bộ giấy tờ pháp lý liên quan đến bất động sản, hiện trạng tài sản đã nhận theo biên bản bàn giao cho công ty trong vòng 15 ngày.
Vào ngày 12/3/2024, Tổng Giám đốc Hoàng Đức Hạnh của Công ty CP Đầu tư Phát triển và xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô), chủ đầu tư Dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (thuộc tổ hợp Cocobay Đà Nẵng, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng), đã ký Thông báo số 1A32/2024/TB-TĐ gửi các khách hàng với nội dung đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán tại dự án này.
Lý do được Công ty Thành Đô đưa ra là công ty đang trong quá trình tái cơ cấu và chuẩn bị các nguồn lực để khởi động dự án The Empire vào quý II/2024.
Cong ty Thanh Do da tien hanh don phuong cham dut hop dong voi khach hang
Thông báo của Công ty Thành Đô 
Đồng thời, Công ty Thành Đô cũng đề nghị khách hàng bàn giao toàn bộ giấy tờ pháp lý liên quan đến bất động sản, hiện trạng tài sản đã nhận theo biên bản bàn giao cho công ty trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cũng như phối hợp với công ty để thanh lý hợp đồng mua bán.
Theo thông tin từ báo Đấu Thầu, đếnthời điểm hiện tại, số lượng khách hàng đã ký hợp đồng mua bán bị ảnh hưởng trực tiếp tại Dự án là hơn 1.800 người với 2.061 sản phẩm chủ yếu là loại hình condotel. Ngoài ra, nhiều khách hàng đã có thỏa thuận đặt mua căn hộ, nhưng chưa nhận được sổ hồng và tỷ lệ phần trăm lợi nhuận trích lại theo cam kết trong một năm cho thuê nên Chủ đầu tư bị khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.
Cong ty Thanh Do da tien hanh don phuong cham dut hop dong voi khach hang-Hinh-2
 Một phần dự án Cocobay Đà Nẵng
Trả lời báo Tuổi Trẻ, luật sư Nguyễn Công Tín (Công ty luật AMI, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng) cho hay, trường hợp Công ty Thành Đô ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng và ấn định ngày chấm dứt hợp đồng là ngày phát hành thông báo là không phù hợp với quy định của pháp luật.
Trong trường hợp này phải xác định ngày chấm dứt hợp đồng là ngày khách hàng nhận được thông báo.
Luật sư Tín cho rằng qua nội dung thông báo chung gởi khách hàng thì công ty này cũng không đưa ra được bất kỳ lý do, căn cứ nào để đơn phương chấm dứt hợp đồng.
"Đơn phương chấm dứt hợp đồng thì rõ ràng khách hàng là bên bị ảnh hưởng nặng nề. Căn cứ điều 428, điều 418 và điều 419 Bộ luật Dân sự năm 2015, khách hàng hoàn toàn có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án buộc công ty phải chịu phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo thỏa thuận tại hợp đồng hoặc theo quy định của pháp luật" - luật sư phân tích.
Theo luật sư Tín, trong quá trình thực hiện hợp đồng trước đây công ty này từng vi phạm cam kết trả lợi nhuận 12%, không bàn giao sổ hồng theo đúng tiến độ cho khách hàng…
Như vậy khi khởi kiện, khách hàng có thể yêu cầu được hoàn trả tiền, đồng thời khách hàng có thể yêu cầu Công ty Thành Đô trả lợi nhuận 12% theo cam kết tại hợp đồng cho đến ngày hợp đồng bị chấm dứt.
Ngoài ra, khách hàng được yêu cầu các lợi ích khác mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại, bồi thường tiền lãi, các khoản phạt khác theo thỏa thuận tại hợp đồng.
Minh Châu (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN