“Phù phép” quả dại thành vàng, đút túi gần tỉ đồng/năm

Loại quả này còn được mệnh danh là “vua của vitamin C”, sở hữu hương vị thơm ngon cùng hàm lượng dinh dưỡng dồi dào.

Ngày nay, những loại thực phẩm “hiếm có khó tìm” như đồ ăn thời bao cấp, quả dại bỗng trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia. Điển hình như ở Trung Quốc, quả Rosa Roxburghii - từ một loại quả dại không mấy giá trị nay bỗng lội ngược dòng, trở thành món “ruột” của nhiều người tiêu dùng nước này. 

Đây là quả của loài hoa thuộc họ hoa hồng, nó có rất nhiều tên tùy theo từng quốc gia như lê gai, dứa núi... Quả này thường mọc trên núi cao hay những vùng hoang dã. Người Trung Quốc, đặc biệt là trẻ nhỏ rất thích nó bởi mùi vị chua ngọt dễ chịu, hương thơm hấp dẫn và giá trị dinh dưỡng cao. Ước tính 1gram có đến 2.000mg vitamin C.

Tại đất nước tỉ dân, quả Rosa Roxburghii còn có tên gọi khác là lê gai, có lẽ là bởi phần vỏ của chúng có màu vàng giống lê và mọc ra nhiều gai tua tủa. Chúng thường mọc ở các vùng nông thôn phía nam nước này như Quý Châu, Tứ Xuyên, Vân  Nam, Hồ Nam…

Riêng người dân vùng Quý Châu đã nấu và thưởng thức rượu lê gai từ hàng trăm năm nay. Nguyên liệu chính sẽ bao gồm: lê gai, gạo nếp, đường phèn và mỡ lợn tươi… Tuy nhiên, công thức và kỹ thuật nấu rất phức tạp, vì vậy chỉ có một số ít doanh nghiệp có thể sản xuất loại rượu đặc biệt này.

Ông Lưu - một người dân địa phương cũng là “fan” của món rượu lê gai, thậm chí còn tự ngâm rượu tại nhà và nhận được nhiều đánh giá tích cực về hương vị của món đồ uống này. Nghe bạn bè khuyên thử bán rượu, ông Lưu đã mua chục thùng lớn đặt dưới tầng hầm trong nhà. Và chỉ một năm sau, ông đã trở thành chủ hầm rượu lê gai nổi tiếng trong vùng. 

Được biết, một kg rượu lê gai của ông Lưu có thể bán với giá 60 NDT (gần 200.000 đồng), thu nhập một năm có thể lên đến hơn 300.000 NDT (976.000.000 đồng). Trước đó, ông chỉ là một nông dân bình thường. Chính quyết định “phù phép” quả dại lê gai thành thức uống bản địa độc đáo, ông Lưu đã thành công chuyển mình trở thành triệu phú.

Hương Nguyễn (Theo baijiahao)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN