Bất động sản dần phục hồi trên diện rộng nhờ Luật sửa đổi được thông qua

Trong báo cáo về ngành, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng luật đất đai đã đưa ra một khung pháp lý tương đối hoàn chỉnh, qua đó tác động rõ nét tới các công ty trong ngành.

Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua – Tiền đề cho sự phục hồi

Tại kỳ họp bất thường tháng 1/2024, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật đất đai (sửa đổi), với hiệu lực thi hành từ tháng 01/2025 nhằm thống nhất với luật Nhà ở và luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi và thông qua trong quý 4/2023).

Bộ luật có 260 điều, với với mức độ bao quát cao và ảnh hưởng tới nhiều ngành nghề, đặc biệt là những ngành liên quan mật thiết với việc sử dụng đất (Khu công nghiệp, nhà ở,…).

Trong khuôn khổ của ngành (BĐS) dân dụng, VDSC cho rằng luật đất đai đã đưa ra một khung pháp lý tương đối hoàn chỉnh, qua đó tác động rõ nét tới các công ty trong ngành: 

(1) Lĩnh vực BĐS dân dụng phát triển bền vững hơn, giảm hiện tượng các chủ đầu tư gom đất nông nghiệp, phát triển dự án không phù hợp với quy hoạch chung của địa phương; 

(2) Với các doanh nghiệp có quỹ đất đang vướng pháp lý, phần nhiều các dự án sẽ cần đợi đến năm 2025, khi luật Đất đai có hiệu lực và các Nghị định hướng dẫn được hoàn chỉnh, để có thể tiếp tục quá trình pháp lý để đưa dự án vào khai thác.

Triển vọng bán hàng năm 2024 – Sự phân hóa giữa các thị trường

Như đã đề cập trong báo cáo cập nhật ngành BĐS “Nhu cầu có dấu hiệu hồi phục tại các thành phố lớn”, VDSC nhận thấy nhu cầu đã có dấu hiệu hồi phục các thành phố cấp I (Hà Nội, Tp.HCM)– cả về phía thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp – trong nửa sau năm 2023 - hỗ trợ bởi:

1/Lãi suất cho vay giảm giúp tăng nhu cầu khách hàng có nhu cầu mua nhà, và 2/ Chính sách bán hàng của các chủ đầu tư hỗ trợ cho người mua (cho phép thanh toán 30-40% giá trị căn hộ cho đến khi nhận nhà, hỗ trợ một phần lãi suất cho vay, ân hạn gốc và lãi vay trong vòng 02 năm đầu tiên,…).

Với việc kì vọng các chủ đầu tư tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ người mua, chúng tôi cho rằng các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở (đặc biệt là phân khúc chung cư) sẽ tiếp tục được đẩy mạnh bán hàng trong năm 2024. Đối với các sản phẩm thấp tầng, VDSC kì vọng giá thứ cấp có thể phục hồi rõ ràng hơn trong nửa sau năm 2024, qua đó hỗ trợ cho việc bán hàng các sản phẩm này trên thị trường sơ cấp.

Đối với các thành phố cấp II (Hải Phòng , Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai,…), dựa trên dữ liệu của Viện Kinh tế Xây dựng, giá thứ cấp của sản phẩm thấp tầng – sản phẩm tiêu thụ chính – vẫn đang có xu hướng giảm tại hầu hết các thị trường, sau khi tăng mạnh và tạo đỉnh trong giai đoạn 2021-2022.

Trong năm 2024 , trong bối cảnh thị trường thứ cấp chưa có dấu hiệu tạo đáy và phục hồi, chúng tôi cho rằng thị trường sơ cấp và khả năng bán hàng tại các thành phố cấp II cũng sẽ phục hồi chậm hơn so với các thành phố cấp I.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN